Pages

Thứ Hai, 23 tháng 1, 2012

Người Việt đón Tết Nhâm Thìn 2012

RFA photo
Hình chụp tại vườn hoa Lý Thái Tổ ở Hà Nội

RFA

Không khí Tết đang tràn ngập mọi gia đình Việt Nam. Mùa lễ hội lớn nhất trong năm của người Việt đã về với mọi nhà.


“Đi đâu mặc kệ đi đâu
Đến ngày giỗ chạp phải mau mà về.”

Nhìn lại năm cũ, bước sang năm mới. Lễ Tết cũng là dịp người Việt mình nghỉ ngơi, sum họp, vui chơi, ôn cố tri tân, nhìn lại năm cũ và hướng sang năm mới với nhiều điều tốt lành hơn.


Đất nước ngày càng mở cửa hội nhập với thế giới bên ngoài, kinh tế tăng trưởng khả quan, thiên tai ít tàn phá hơn những năm trước… người Việt năm nay vì thế nhìn chung cũng có được cái Tết đầm ấm hơn.

banh-keo-tet-250.jpg
Một gian hàng bánh kẹo Tết ở Hà Nội. RFA photo.
Tuy vậy, cùng với kinh tế phát triển, khoảng cách giàu – nghèo cũng ngày càng lớn hơn. Trong khi một bộ phận các nhà kinh doanh, những người nắm bắt được cơ hội của thời mở cửa; nhanh chóng thành đạt; thì đại đa số người dân lao động vẫn còn phải vất vả chạy ăn, chạy mặc, lo toan cho gia đình, con cái.

Tuy nhiên, với người Việt Nam, Tết không phải là lúc để phân biệt nghèo hèn - giàu sang, phú quí; mà Tết là dịp để mọi người cùng ôn cố tri tân, vui chơi hội hè. Tết cũng là lúc để mọi người cùng dành cho nhau những tình cảm chân thành, những lời chúc tụng tốt đẹp nhất cho năm mới.
Ngày nay, Tết còn là dịp để sum họp với gia đình, làng xóm; là thời gian để những người phải đi xa mưu sinh lập nghiệp, học hành, buôn bán… trở về với cha mẹ, tổ tiên…
Và trong số hàng triệu triệu người về sum họp với gia đình trong những ngày Tết, dịp này Việt Nam cũng đón chào hàng trăm ngàn người Việt từ khắp nơi trên thế giới về quê đón Tết. Họ là những người Việt định cư ở nước ngoài, là những người công nhân lao động xuất khẩu, là những du học sinh, v.v…
Theo báo cáo của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, trong 5 năm gần đây trung bình mỗi năm có khoảng nửa triệu người Việt Nam định cư ở nước ngoài về nước ăn Tết; trong đó, số người nhập cảnh qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất vẫn chiếm đa số.

Hkg468623-200.jpg
Một Em Bé Việt Kiều về thăm Việt Nam dip Tết trước đây. AFP PHOTO.
Cũng theo các con số thống kế của chính phủ Việt Nam, kiều hối do người Việt Nam sinh sống và làm việc ở nước ngoài gửi về nước tăng trung bình 10-15%/năm, từ mức 3 tỷ đôla hồi năm 2004 lên đến 9 tỷ đôla trong năm 2011 vừa qua.

Hiện có hơn 3 ngàn dự án đầu tư của Việt kiều tại Việt Nam với tổng số vốn lên đến 6 tỷ đôla.
Theo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thì “nguồn tiền do người Việt kiều gửi về cho thân nhân cũng như đầu tư tại Việt Nam đã góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bù đắp vào thâm hụt cán cân thương mại, giúp giảm thiểu rủi ro trong việc huy động vốn, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động Việt Nam”.
Và có lẽ, kính thưa quý vị, không có gì ý nghĩa hơn là ngay trong thời điểm chuyển giao từ năm cũ, sang năm mới, chúng ta cùng nghe những lời chúc Tết từ chính những đồng bào của mình, cả trong lẫn ngoài nước:
Kính thưa quý khán thính giả, hòa trong không khí Tết của mọi người Việt Nam, trước thềm năm mới Nhâm Thìn, Việt Nam Tuần Qua và Diễm Thi xin kính chúc mọi nhà Việt Nam một năm mới hạnh phúc, an khanh, thịnh vượng và nhiều may mắn!

Không có nhận xét nào: