Pages

Thứ Hai, 16 tháng 1, 2012

Việt Nam thu nhỏ ở Paris

Ảnh minh họa internet
Khoảng gần ba chục bức ảnh màu và đen trắng của nhà nhiếp ảnh Việt kiều Bùi Huy Trang đang được trưng bày tại cuộc triển lãm ảnh mang tên “người Việt Nam chúng tôi” diễn ra Paris, Pháp với chú thích bằng ba ngữ Anh, Pháp và Việt.
Tác giả đã cho in các tác phẩm đó trong một cuốn sách ảnh nhỏ cùng tên (Vietnamese We - Người Việt Nam chúng tôi - Nous autres Vietnamiens) và một đĩa CD với lời tựa cũng bằng tiếng Anh, Pháp và Việt, trên nền nhạc của các khúc dân ca Việt Nam do nữ nghệ sĩ Thanh Lam thể hiện, cũng được giới thiệu nhân dịp này bằng một màn hình máy tính cỡ lớn.
Đây cũng chính là nét độc đáo của cuộc triển lãm đã để lại những ấn tượng mạnh mẽ, sự ngạc nhiên sen lẫn sự tò mò ở người xem, nhất là các bạn bè Pháp - những người chưa từng đặt chân tới Việt Nam.

Một số bạn bè Pháp cho rằng tác phẩm “Vietnamese We - Người Việt Nam chúng tôi - Nous autres Vietnamiens” đưa họ đi du lịch Việt Nam, với cảm nhận được cái tinh chất cách sống của người Việt Nam bình thường - người Kinh cũng như một số dân tộc thiểu số anh em khác.

Bùi Huy Trang mong muốn, với các tác phẩm có được trong cuộc hành trình tìm về cội nguồn của mình, ông bộc bạch tâm hồn mình để giúp người xem có một tầm nhìn rộng lớn hơn về hai chữ “quê hương - Việt Nam của ông không giống với bất cứ một đất nước nào.”
Ông cho biết cái khó đối với ông là làm sao lựa chọn và sắp xếp những tác phẩm này theo một trật tự không gian hay thời gian thích hợp nhất để nó có thể trở thành một cuốn phim tài liệu nhỏ giới thiệu một cách rõ nét nhất nét đẹp tâm hồn người Việt.
Bùi Huy Trang sinh năm 1951, ông vốn là một kỹ sư Pháp-Việt, sống ở Paris từ khi 5 tuổi. Nhưng ông rất say mê với “văn hóa thị giác” (culture visuelle) và đã thành công trong phối hợp những hình ảnh- âm thanh-lời văn (Image-son-texte) để biên soạn tác phẩm Zixphot.
Ông cho biết ông đã phải giành nhiều thời gian học tiếng Việt và học ở mọi nơi, mọi lúc để khỏi quên tiếng Việt. Ngoài ra ông còn thích viết tiểu thuyết, say sưa làm các phóng sự ảnh để có thể giới thiệu được nhiều nhất nền văn hóa và nghệ thuật của Việt Nam với thế giới.
Nguồn: TTXVN

Không có nhận xét nào: