Pages

Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Có chăng một “Ngọn lửa Tây Tạng" ở Việt Nam


David Thiên Ngọc (Danlambao) - Đó là nói về cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên và các cao nguyên khác ở VN mà trong thời gian dài qua đã bằng cách này, cách khác đứng lên với mục đích thoát khỏi sự cai trị của chính quyền CSVN.

Vấn đề thoát ly ra khỏi sự kềm tỏa đó là chiều hướng của các dân tộc bị trị trên toàn thế giới mà nở rộ ra là khi kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ 2. Trong đó các nước lớn đã đấu tranh, chớp thời cơ và giành được độc lập. Cởi bỏ được chiếc màn, đánh tan đám mây thuộc địa mà các đế quốc đã phủ lên như ở các nước Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Việt Nam... và cùng những nước khác ở Châu Á và nhiều nơi trên thế giới nhất là Châu Phi. Thế nhưng trong những nước giành được độc lập đó có những quốc gia có nhiều sắc tộc. Trong đó các sắc tộc lớn nắm vai trò cai trị còn lại các sắc tộc nhỏ yếu là thành phần bị trị.

Bức tranh giành độc lập của các dân tộc trên thế giới trong suốt mấy thập kỷ qua đã đến hồi lắng dịu nhưng âm ỉ ở chiều sâu và nó đã biến tướng thành các cuộc đấu tranh đòi độc lập của những tiểu sắc tộc, những tổ chức có tính cách cộng đồng đòi ly khai tự trị để tiến tới tự do và lập quốc... lại tiếp tục lan tràn. Như ở Indonesia có Đông Timo, Aceh-Trung Quốc có Tây tạng, Tân Cương, Srilanka có LTTE những con hổ giải phóng Tamin và còn nhiều nước nữa.

Ở Việt Nam trong một thời gian dài hơn 1/2 thế kỷ qua, các vấn đề đòi độc lập tự do và thành lập một nhà nước tự trị của các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên đã có mầm mống kể từ khi tổ chức Fulro được hình thành từ những năm 50s của thế kỷ trước. Chữ Fulro được viết tắt từ tiếng Pháp (Front Unifié pour la Libération des Races Opprimées) có nghĩa là "Mặt trận thống nhất giải phóng các sắc tộc bị áp bức".

Tuy nhiên với bối cảnh một VN đang lâm vào cuộc chiến tranh Bắc-Nam tàn khốc, không có điểm tựa và cơ hội cho phong trào đòi độc lập cho Tây Nguyên của mặt trận trên hành động. Thế rồi mùa xuân 1975 đến, Miền nam VN bị trở thành nhà nước độc tài CS. Do đó mọi tổ chức, tư tưởng hay hành động manh động nào để thực hiện quyền tự do, dân chủ, độc lập đều bị dập tắt dưới họng súng bạo tàn của CSVN.

Năm 2001 các dân tộc Tây Nguyên lại đứng lên đấu tranh giành độc lập để thành lập một nhà nước của các dân tộc Tây Nguyên và lãnh tụ là Ksor Kơk lên làm Tổng Thống. Thế nhưng với lực lượng mềm và mỏng, đội ngũ trí thức đấu tranh chính trị thiếu vắng, quân sự hỗ trợ cho đấu tranh thì đơn sơ, đồng thời tiềm lực kinh tế thì quá ư èo uột. Do đó phong trào này phải đối diện với chế độ toàn trị bạo tàn nên bị họng súng và chiếc còng của CSVN đàn áp, bức tử một cách dễ dàng. Hàng ngàn người trong phong trào đấu tranh trên phải trốn chạy sang Campuchia và Ksor Kơk lưu vong ở Hoa Kỳ.

Tuy vậy, ngọn lửa đó vẫn chưa bị CSVN dập tắt hẵn mà nó vẫn còn âm ỉ và chỉ cần một ngọn gió heo may thổi vào thì bùng cháy. Như trước đây trong những ngày đầu tháng 5/2012 các sắc tộc Tây Nguyên như Ê Đê, Gia Rai cư ngụ tại tỉnh Gia Lai-Bắc Tây Nguyên-Bùng lên trở lại. Từ khi có những cuộc đấu tranh giành độc lập của các dân tộc tây Nguyên thì các chính khách nước ngoài và nhất là các phóng viên báo chí quốc tế không được tiếp cận các điểm nóng ở Gia Lai mà chỉ được đến các tỉnh Lâm Đồng, Đắc Nông hay Đắc Lắc. Các phong trào đòi tự do dân chủ, tự do tôn giáo và ngôn luận bị trấn áp mạnh mẽ ở đây. Tuy rằng ngoài miệng của chính quyền CSVN luôn hô hào tự do tôn giáo, đoàn kết dân tộc và rêu rao với thế giới rằng VN có chính sách ưu đãi dân tộc, qua cái "Uỷ ban dân tộc" được chính quyền CSVN dựng lên làm con rối tuyên truyền chính sách CSVN và dùng làm tay sai để trấn áp về tinh thần đối với các dân tộc thiểu số là chính.

Trong luật bầu cử Quốc Hội CSVN có qui định trong mỗi nhiệm kỳ QH phải có một số lượng bắt buộc các đại biểu thuộc các dân tộc khác mà hình thức này chúng gọi là "Cơ Cấu". Chúng dựng lên như thế cùng các đại biểu tôn giáo ở QH để làm loa tuyên truyền cho chính sách tự do tôn giáo, bình đẳng dân tộc và nhân quyền của chính phủ CSVN. Và tất cả đều là bù nhìn, hình thức, luôn tuân theo nhịp điệu của chiếc đũa mà nhạc trưởng đảng CSVN vung lên.

Còn về lĩnh vực văn hóa thì từ các vùng trung du Bắc Việt, cao nguyên Miền Trung đến các vùng dân tộc khác ở đồng bằng sông Cửu Long chính quyền CSVN lợi dụng văn hóa đặc thù của các dân tộc mà tổ chức các lễ hội để thu hút khách du lịch và lấy về những nguồn thu khác từ các hoạt động văn hóa này. Vậy mà tại các buổi lễ trình diễn trong lễ hội Sen-Don Ta (Lễ báo hiếu) của người Khmer, CSVN còn ép họ đặt ảnh Hồ chí Minh lên trên bàn thờ tổ tiên của họ.

Về tôn giáo thì dân tộc Khmer không được tư do sinh hoạt theo giáo hội riêng của mình mà phải tham gia vào giáo hội của chính quyền chỉ đạo tổ chức để dễ bề kiểm soát và khống chế. Dân tộc Khmer là dân tộc nghèo đói nhất vùng ĐBSCL. Chẳng những thế mà cũng từ cái nghèo đói đó mà các phụ nữ của dân tộc này bị rơi vào cảnh phải làm nô lệ tình dục và nạn buôn người. Cũng chính vì những hoàn cảnh khó khăn trên mà dân tộc Khmer chìm vào lạc hậu về văn hóa, thiếu người có trình độ và các khả năng dẫn dắt cộng đồng đề kháng lại những đau thương, thiệt thòi và đòi hỏi những quyền bình đẳng trong cuộc sống mà đáng ra họ phải có. Cũng ở đồng bằng sông Cửu Long, Phật Giáo Hòa Hảo cũng cùng chung số phận mà có khi còn nghiệt ngã hơn nhiều, các chức sắc, các huynh đệ đồng đạo luôn bị côn an, an ninh đe dọa, hành hung, đánh đập bỏ tù một cách dã man… trong những lúc họ tiến hành những nghi thức tôn giáo, những buổi giỗ chạp, hiếu hỉ… Bức xúc đến nỗi ngày 25/6/2013 Tu Sĩ Phật Giáo Hòa Hảo Võ văn thanh Liêm phải dùng dao tự mổ bụng mình để phản đối chính quyền CSVN đàn áp tôn giáo.

Thế mà mấy năm trước và trong năm 2010 với chương trình 135 chính phủ CSVN đã (âm mưu) chi ra một khoảng tiền khổng lồ với 24.000 tỉ đồng tương đương 1,2 tỉ Dollars để chăm lo đời sống, xóa đói giảm nghèo cho các xã miền núi, biên giới, hải đảo... xa xôi!!! Đây chỉ là một trò mà chúng bày ra để cùng nhau xà xẻo xương máu nhân dân dưới hình thức nhân đạo??? Chứ ngay trước mắt các dư âm của vụ Mường Tè còn đó, tượng đài được đúc bằng đồng ở Điện Biên Phủ còn hằn lên những vết nứt rồi đây theo thời gian cũng sụp đổ theo cùng chế độ, cầu Bãi Cháy Hạ Long ngay bề mặt của vùng mà du khách quốc tế tham quan thưởng lãm kỳ quan thiên nhiên thế giới bị các quan to trên dưới rút ruột khi đang xây chưa đưa vào sử dụng mà đã rạn nứt nhiều nơi (PMU 18), các cọc tiêu dọc QL bằng "Bê Tông Cốt Tre"!!! Đại lộ đông tây Sài Gòn, Nhà thầu Nhật bản phải chi hối lộ hơn 2 triệu Dollars bằng 15% dự toán công trình để được trúng thầu và dễ dàng trong thi công đồng thời giải ngân mau chóng… Thử hỏi những công trình đó làm sao mà đủ sức để "Thi gan cùng tuế nguyệt"? hay chống chọi cùng mưa nắng dãi dầu??? Chuyện đã chìm sâu trong quá vãng nhưng nhắc lại, là người VN ai cũng cảm thấy đau, và hình như những vết thương đó lại tấy lên khi toàn dân đang trong cơn bĩ cực mà bọn gian tà vẫn chẳng ngừng tay.

Những việc ngay giữa thanh thiên bạch nhật mà chúng còn bòn rút một cách công khai như vậy thì với một chương trình thực thi tận biên cương hải đảo, hay rừng núi cao nguyên thì chúng biển thủ có khó khăn gì? Ở đây ta chỉ nêu một vài điểm liên quan đến chính sách mà CSVN gọi là chăm lo cho đời sống của các dân tộc ít người mà thôi chứ toàn diện vấn đề trên cả nước thì không thể nào kể xiết.

Trên bình diện các sự kiện trong vấn đề đấu tranh đòi độc lập và thành lập một nhà nước riêng ta cũng phải nói đến các dân tộc khác ở vùng cao miền Bắc như vụ Mường Nhé trước đây hàng ngàn người dân tộc H'Mông cơ đốc giáo từ các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Đắc Lắc, Đắc Nông kéo về bản Huổi Khon xã Nậm Kè, Mường Nhé, Điện Biên cắm trại hàng tuần để đấu tranh đòi thành lập "Vương Quốc H'Mông". Trong vụ này chính quyền CSVN thẳng tay đàn áp cả bằng máy bay trực thăng. Có thông tin cho rằng hàng trăm người H'Mông bị giết chết và bị thương. Tuy nhiên ở vùng cao, giao thông khó khăn, chính quyền CSVN đã bịt đường thông tin và cấm giới báo chí cùng ngoại giao tiếp cận. Vào những ngày xảy ra biến cố trên, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cũng đã lên tiếng và đã ra thông cáo nói là họ đang điều tra và kêu gọi các bên không sử dụng bạo lực và giải quyết mâu thuẫn bằng cách hòa bình.

Tuy vậy, chính quyền CSVN vẫn dùng vũ lực đàn áp và bắn giết không tha. Các dân tộc Tây Nguyên, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên cũng vì sự tự do, độc lập mà đã đổ máu và đưa chân tay vào gông cùm xiềng xích. Các nhân vật đấu tranh của các dân tộc Tây nguyên bị bắt và bị đưa đi giam cầm ở các trại giam của bộ công an (Gia Trung) và các trại giam khác của tỉnh Gia Lai. Có số còn bị đưa đi ra các trại mãi ngoài Bắc VN cách quê hương của họ cả ngàn cây số. Với khí hậu khác biệt, xa nhà, thông tin gia đình hầu như tê liệt, không người thăm nuôi... sống khắc khổ với lối hành xử dã man trong trại giam thật là cảnh vô cùng bất nhân.

Thật nực cười khi chính quyền CSVN tuyên bố là khi bắt các thành phần chống phá chính quyền nêu trên có tịch thu được một số vũ khí là"Cung Nỏ, Giáo Mác". Trong tất cả người dân VN từ trẻ đến già ai cũng biết là dân tộc ít người miền núi trên toàn cõi VN họ sống bằng nghề săn bắn, canh tác và đào bới tìm cái ăn trong rừng và chống chọi với dã thú mà phương tiện có phải bằng cung nỏ và giáo mác? Phương tiện để mưu sinh trong cuộc sống của họ mà chính quyền CS cho rằng đó là "Vũ Khí"để chống lại chính quyền, chế độ??? Thật mỉa mai thay!

Thâm độc hơn nữa là chính quyền CSVN đã cố tình đồng hóa về mặt văn hóa bằng cách xóa bỏ các sinh hoạt dân gian đậm nét đặc thù văn hóa của riêng họ và cho đó là những hủ tục và cấm cản. Đồng thời với sự tàn phá của của các dự án, công trình khai thác mỏ (Bauxite) sẽ tác động và hủy diệt môi trường, kinh tế, sức khỏe đời sống của các dân tộc vùng cao.

Nói đến đây tôi cũng xin nhắc đến dân tộc Degar Montagnard. Dân tộc này có hơn một triệu người sống ở các tỉnh Lâm Đồng, Đắc Nông, Đắc Lắc, Gia Lai, KonTum... và họ theo đạo Thiên Chúa giáo, Tin Lành. Với dân tộc này chính quyền CSVN chủ yếu đàn áp tôn giáo của họ với chương trình"Kế Hoạch 84". Thông qua chương trình này chính quyền ép họ bỏ đạo Tin Lành trong các buổi lễ chính thức. Đồng thời chính quyền CSVN còn ra sức cản trở thậm chí còn đe dọa, hành hung những giáo dân Thiên Chúa Giáo, Tin Lành kể cả người Kinh và Thượng trong sinh hoạt tôn giáo của họ mà một số đã bỏ chạy sang Campuchia và thà chết chứ không chịu bỏ đức tin, bỏ tôn giáo của mình. Gia đình Mục Sư Nguyễn công Chính là một chứng minh điển hình. Ngoài Mục Sư Chính phải chịu án tù nặng một cách oan sai nghiệt ngã mà gia đình vợ con Mục Sư còn chịu nhiều cảnh hành hung sách nhiễu gây khó khăn đau khổ trong cuộc sống, trong sinh hoạt đời thường mà thời gian qua các nhà hoạt động dân chủ của chúng ta đã vạch rõ và dư luận trên thế giới cũng cực lực lên án. Riêng vấn đề của dân tộc Degar Montagnard, tổ chức nhân quyền cho người Thượng (MHRO) có trụ sở tại North Carolina-Mỹ đã cáo buộc VN vi phạm nhân quyền đã bắt giam người Thượng vì lý do tôn giáo.

Ở đây tôi diễn đạt hơi tản mạn… nhưng chủ ý của tôi cũng muốn nói toát lên những điều mà cục diện sẽ tạo nên những ngọn lửa đốt cháy các nhà sư Tây Tạng có diễn ra ở Việt Nam?

Mở đầu là ngọn lửa thiêng của bà Đặng Thị Kim Liêng mẫu thân của nhà yêu nước Tạ phong Tần đã bùng lên ngay trước trụ sở đảng CSVN tỉnh Bạc Liêu để phản đối mọi bất công áp bức của chính quyền CSVN đối xử với con gái bà (Tạ phong Tần) mà bà không thể nói lên được bằng lời. Trong thẳm sâu tận đáy lòng của mọi dân tộc tiến bộ trên thế giới thì ngọn lửa thiêng này đã đốt cháy thành trì CSVN chứ không phải thiêu hủy xác thân mỗi một bà Liêng. Do đó đảng CSVN run sợ rõ nét trước sự kiện này. Ngay trong đám tang của bà mà cả một hệ thống đảng, nhà nước CSVN ra sức khủng bố với mọi hình thức, kể cả tổ chức cho các đoàn viên thanh niên CSHCM xông vào cướp đám tang như một lũ cướp cạn giang hồ xã hội đen... Rồi mới đây ngày 5/7/2013 một cụ bà cũng dùng ngọn lửa để tự thiêu kết liễu đời mình trước trụ sở của tòa án huyện Đông Hòa tỉnh Phú Yên cũng vì chuyện bất công. Rồi hôm nay, người con gái tên Kiều của một nạn nhân ở tỉnh Lâm Đồng cũng đã mang bát hương cùng di ảnh của cha mình đã tự thiêu vì oan trái do đảng CSVN gây ra đến văn phòng chính phủ đòi công lý đồng thời có thư tuyệt mệnh để lại cho vợ có câu rằng “Vì hạnh phúc của nhiều gia đình, anh phải đòi công lý!”. Trường hợp này cũng giống như lời của người phụ nữ nông dân tay lấm chân bùn ở đầm Đoàn văn Vươn Tiên Lãng Hải Phòng rằng “Chúng em chịu mất để cho cả xã hội được!” ôi! Lời của những người nông dân, phụ nữ thấp cổ bé miệng, chữ nghĩa chẳng là bao sao mà cao cả và “Vĩ đại” đến thế! Hỡi những bậc gọi là Trí Thức, Giáo Sư, Tiến Sĩ (giấy)… mang danh nghĩa ngôi cao như các ông đang núp sau lá cờ nhuộm máu nhân dân và tấm ảnh tên bán nước mà khoa môi múa mép những lời rẻ tiền của phường mạt hạng giá áo túi cơm để kiếm chút bã vinh hoa hèn hạ mà không một giấy mực nào kê ra đây cho hết hãy nhận biết thân phận và tầm cỡ của mình đến đâu mà thôi ca những lời sàm gở mà gây nhục cho cháu con. Như lời trong Blog “Nhật ký của Ngọc” đã dùng từ “Trí nô ký sinh” để ám chỉ các ông là hoàn toàn chính xác. Các nhà trí thức VN còn đang mải mê trong giấc miên trường… hay đang đắp chăn gặm nhắm hào quang quá khứ cũng nên tỉnh giấc mà góp phần xây dựng lại non sông.

Xâu chuỗi tất cả những điều tôi đã nêu lên ở trên. Chúng ta thấy cần có một bầu không khí "Tây Tạng" ở Việt Nam?. Còn thiếu chăng là những ngọn lửa lớn hơn bùng lên để cho những người dân các sắc tộc Tây Nguyên và các vùng cao nguyên khác cùng toàn thể nhân dân VN đang bị áp bức đốt lên những ngọn đuốc sống soi sáng cho con đường đi đến Độc Lập, Dân Chủ, Tự Do. Chúng ta quyết nằm xuống cho giang sơn, cho dân tộc được tươi sáng hơn chứ không bao giờ chịu cúi đầu trước bạo lực ngông cuồng mà sống kiếp nô lệ, làm kẻ mù, điếc, câm như bọn “Trí nô ký sinh” đang rước giặc về chà đạp Tổ Quốc.

Ngày 17/7/2013


Không có nhận xét nào: