Pages

Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Mau tỉnh lại đi…


Le Nguyen (Danlambao) - Có tự do mới có thể có dân chủ. Có tự do dân chủ thì nhân quyền mới có cơ hội được bảo đảm trong đời sống thực tiễn. Tự do, dân chủ, nhân quyền là bảng giá trị nhân bản của thời hiện đại có liên quan mật thiết, có tác động hỗ tương dây chuyền với nhau được xác lập trong quá trình đấu tranh tồn tại và phát triển của xã hội loài người. Chắc chắn, nếu triệt tiêu một trong ba sẽ làm cho bảng giá trị trở nên khập khiễng, thậm chí sẽ biến mất, sẽ trở thành màn tấu hài trên sân khấu cuộc đời. Tự do, dân chủ, nhân quyền chính là nền tảng, là phương tiện để cho con người kiếm tìm, mưu cầu hạnh phúc.

Có lẽ những lý luận về tự do, dân chủ, nhân quyền mang tính hàn lâm học thuật, nặng phần triết luận với những ngôn ngữ trừu tượng giàu lý thuyết khó xuyên thấu, khó đả thông tư tưởng còn nhiều giới hạn, có lắm ngụy luận tráo trở của đám tuyên giáo trung ương, công cụ thực hiện công tác rèn luyện, đào tạo tuyên truyền viên, dư luận viên, văn nô bồi bút của đảng cộng sản Việt Nam.

Chính ổ nhóm tuyên giáo trung ương đảng cộng sản là nơi sản xuất ra những cái loa con, loa bố thi nhau đưa ra con số cơ quan báo chí đọc, nghe, nói, nhìn... năm sau nhiều hơn năm trước như có 700 cơ quan báo chí năm 2008, 745 năm 2011, 786 năm 2012, 812 năm 2013 do bộ Thông Tin Truyền Thông công bố và con số nhà văn, nhà báo, nhà láo... Bên cạnh đó, có đến vài chục nghìn, vài trăm nghìn được trả tiền để làm mỗi việc nói láo, nói nhảm về tự do, dân chủ, nhân quyền từ cái gọi là báo chí tự do với hình thức giao ban báo chí hàng tuần, thực chất là ra lệnh, thông tin nào phải cắt xén, tin nào được phổ biến, tin nào cấm tuyệt đối, cùng với việc công khai chỉ đạo từ lệnh miệng trực tiếp đến điện thoại, tin nhắn thuộc “diện” bí mật quốc gia!

Vậy mà “đảng ta” vẫn rất đồng bóng cho rằng báo chí ở Việt Nam rất tự do... tự do nhất thế giới như dạo nào có lần cao hứng, phấn khích ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lu loa tuyên bố trên các loa đài của đảng, nhà nước cộng sản Việt Nam.

Một trong những cái gọi là tự do báo chí của Việt Nam thường thấy nhất là mỗi lần cơ quan tổ chức của chính phủ hoặc phi chính phủ của các nước văn minh, dân chủ tiên tiến lên tiếng về vi phạm tự do, dân chủ, nhân quyền của các nước độc tài trong đó độc tài cộng sản Việt Nam có xu hướng xuống cấp trầm trọng... đi ngược lại với các hiệp ước quốc tế đã ký kết... thì cứ y như rằng, như “đến hẹn lại lên”(1) các văn nô bồi bút qua loa đài đồng loạt phản ứng với những luận điệu quen thuộc như:

“... Áp đặt thiếu thiện chí, đưa thông tin thiếu khách quan... xen vào công việc nội bộ... không ai khác chính kiến hay ủng hộ dân chủ bị bắt... Việt Nam không có tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị... các thế lực thù địch... thường xuyên đưa ra những thông tin sai lệch về Việt Nam... lợi dụng dân chủ, nhân quyền như công cụ, chiêu bài trong chiến lược diễn biến hòa bình nhằm chống phá tổ quốc, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa...”

Gần đây nhất, đúng với bản chất “đến hẹn lại lên” tuyên giáo trung ương đảng cộng sản lại lồng lộn với sự kiện hạ viện Hoa Kỳ thông qua Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam 2013 mang mã chữ số HR 1897 và tuyên giáo lại xua tuyên truyền viên, dư luận viên, văn nô bồi bút xung trận với những lập luận co cụm trong những con chữ đã qua sử dụng có phần trơ trẽn không biết ngượng mồm hơn là lý lẽ thuyết phục khả tín như những lập luận nhiều cảm tính, áp đặt tiêu biểu dưới đây:

“... Bắt và xử trước tòa công dân Nguyễn Văn Lý do ông này có hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân chứ không phải là bắt Linh mục Lý...

... Trường hợp của công dân Nguyễn Văn ĐàiLê Thị Công NhânCù Huy Hà VũLê Công Định, những người này bị bắt và bị pháp luật trừng phạt bởi hành vi chống nhà nước...

... Đối với các công dân Nguyễn Văn HảiTạ Phong Tần và Lê Văn Sơn, họ bị bắt vì hoạt động tuyên truyền chống nhà nước và các tội khác chứ không phải vì họ là Bloggers...

... Tại sao những hành vi lợi dụng tự do tôn giáo, tự do báo chí để vi phạm pháp luật, chống chính quyền của một số đối tượng ở Việt Nam, khi bị cơ quan tiến hành tố tụng bắt, xử lý, lại bị đánh lận thành đàn áp tôn giáo, đán áp blogger...” (2)

Chắc ai cũng biết lý do đi tù của những tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị như linh mục Nguyễn Văn Lý, mục sư Nguyễn Công Chính, tu sĩ Phật Giáo Hòa Hảo Võ Văn Thanh Liêm... các luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Cù Huy Hà Vũ, Lê Công Định, Lê Quốc Quân... các bloggers Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Paulus Lê Văn Sơn... và không chỉ chúng ta, cả “thế giới” đều biết những tù nhân tay không tấc sắt này, họ lấy cái gì để âm mưu lật đổ, để chống phá nhà nước chỉ với các phát ngôn, các bài viết biểu đạt quyền tự do tôn giáo, tự do ngôn luận... đúng như điều 69 hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định cũng như phù hợp với tuyên ngôn quốc tế nhân quyền, với công ước quốc tế về quyền dân sự, chính trị mà nước Việt nam ký kết tuân thủ.

Ngay cả cái gọi là tòa án cộng sản Việt Nam cũng không đủ bằng chứng thuyết phục, không đủ tranh luận sòng phẳng để kết tội lợi dụng tự do tôn giáo, chống phá nhà nước, âm mưu lật đổ ngoài những điều áp đặt vô lý, vô luật đối với những người đấu tranh cho tự do ngôn luận, tự do tôn giáo... tự do được quyền sống như một con người.

Có phải những con số cơ quan báo chí năm sau nhiều hơn năm trước và số lượng tu sĩ nhà chùa, nhà thờ, thánh thất... mọc lên như nấm sau mưa dưới sự quản lý, chỉ đạo của công an tôn giáo khoác áo tu sĩ, cạo trọc đầu giả dạng sư, mặc áo choàng thâm đóng vai linh mục... buôn thần bán thánh như đảng cộng sản đang làm đối với báo chí, đối với các tín ngưỡng là Việt Nam có tư do báo chí, tự do tôn giáo... là quyền con người được bảo đảm?

Ở xứ Việt Nam quyền con người trong đó có quyền tự do biểu đạt chính kiến... có được bảo đảm trong thực tế không khi người dân xuống đường chống Tàu xâm lược, xuống phố ra công viên tham gia sự kiện Dã Ngoại Nhân Quyền trao đổi hiểu biết, thảo luận về quyền con người, phân phát bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, một bản văn luật pháp quốc tế phổ quát mà nhà nước cộng sản Việt nam đã long trọng ký kết tham gia, lại bị ông thượng tá Hoàng Anh, trưởng công an thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh phúc “làm ra, phát tán” công văn có nội dung như sau:

“...Thực hiện ý kiến chỉ đạo của ban giám đốc công an tỉnh v/v phát hiện, ngăn chặn không để các đối tượng tham gia hoạt động Dã Ngoại Nhân Quyền và biểu tình trái pháp luật tại Hà Nội...” 

Liệu đây có phải là thông tin ngụy tạo thiếu khách quan của các thế lực thù địch làm ra, phát tán và Dã Ngoại Nhân Quyền, biểu tình chống Tàu có là âm mưu chống phá, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa, là quyền dân sự, chính trị của công dân được bảo đảm, được thực thi dưới chế độ cộng sản Việt Nam?

Nói về thông tin thiếu khách quan, thông tin cắt xén thậm chí dối trá nhằm định hướng dư luận phục vụ công tác tuyên truyền chắc không ai láo hơn tuyên giáo, báo chí, loa đài cộng sản Việt Nam, cụ thể là luận chứng về nhóm Hutaree, nhóm chiến binh thiên chúa giáo trong bài viết có tựa đề khá dài “Những Nhận Xét Áp Đặt Thiếu Thiện Chí Của Đạo Luật Nhân Quyền Việt Nam 2013 –HR 1897của văn nô Lâm Trực:

“... Hồi tháng 2/2012 vừa qua, các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Mỹ đã bắt giữ 7 thành viên của nhóm Hutaree vì có hành vi chống lại chính quyền Mỹ...

Hutaree có trụ sở tại bang Michigan, đã lên kế hoạch giết một sĩ quan cảnh sát sau khi tấn công một đám tang, nhằm bắt đầu một cuộc nổi loạn, sử dụng vũ khí chống lại chính quyền Mỹ...

... Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder cho rằng, cuộc vây bắt nhóm Hutaree là một cú đánh mạnh vào một tổ chức nguy hiểm lợi dụng tôn giáo để chống nước Mỹ...” (3)

Chỉ một trích đoạn ngắn Lâm Trực đã lộ ra đầy lỗi dối trá, cắt xén và chế biến thông tin: một là sự kiện Hutaree xảy ra hồi tháng 3/2010 chứ không phải tháng 02/2012; hai là nhóm Hutaree không bị cáo buộc tội chống lại nước Mỹ; ba là bộ trưởng tư pháp Eric Holder không tùy tiện cho rằng nhóm Hutaree lợi dụng tôn giáo để chống nước Mỹ; bốn là hành vi của nhóm Hutaree ở Mỹ với tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị ở Việt Nam hoàn toàn khác.

Đặc biệt Hutaree là vụ án được xếp vào loại nghiêm trọng có cả cục điều tra liên bang (FBI) vào cuộc nhưng không “chiến binh” Hutaree nào bị kết án vì không đủ bằng chứng buộc tội như cáo trạng đưa ra và vụ án kết thúc ngay trong tháng 05/2010 với không ai đi tù cả.(4)

Thế mà dưới bài viết được xây dựng trên nền tảng xảo luận, chỉnh sửa nội dung thông tin, sử dụng luận chứng láo được phụ họa bởi một số không ít còm sĩ thiếu thông tin lẫn tiếp cận thông tin sai lệch tưởng rằng thật (?) nên đã có những lời phê bình chân thành, nhiệt tình rất tội nghiệp như sau:

Phi long says:


Khủng bố và chống phá chính quyền là 2 tội danh mà chính phủ Mỹ có hình phạt rất nặng. Ấy vậy mà khi Phương Uyên tạo bom thì Mỹ vẫn tỏ ra bênh vực hành vi này. Điều này nói lên những âm mưu tiềm ẩn trong cái gọi là ĐẠO LUẬT NHÂN QUYỀN của Mỹ áp cho Việt nam. Những sự vụ mà mỹ cho là mất nhân quyền trong đạo luật nếu ở Mỹ thì hình phạt sẽ còn nặng hơn nhiều. Chúng chỉ to mồm thôi.



Suốt ngày chõ mõm vào chuyện của nước khác mà cũng to mồm tôn trọng quyền quyết định của nước khác à. Đúng là nực cười quá mà. Nếu như Mỹ tưởng mình là nước lớn nên muốn làm gì thì làm thì đừng có mơ nữa đi. Cái điều đó sẽ chẳng bao giờ thành hiện thực ở đất nước Việt Nam đâu. Hành động can thiệp thô bạo thế này chỉ làm cho Mỹ mất đi hình tượng trước thế giới mà thôi.

Funny Day says:


Mỹ có thể làm bất cứ điều gì trên đất nước của mình nhưng chỉ xin một điều là đừng có áp đặt lên nước khác bắt nước khác phải nghe theo những gì mà các ông áp đặt là được. Nếu như các ông cố gắng làm điều đó thì chẳng khác gì các ông đang tự đánh mất đi hình ảnh nước Mỹ trong mắt mọi người đâu.” (5)

Với suy nghĩ, nhận thức hạn chế thiếu tư duy độc lập lệ thuộc nhiều vào loa đài, vào tài liệu của tuyên giáo, tránh sao các còm sĩ khỏi bị lừa, bị dẫn dắt đi như đàn cừu cho được!

Cùng một sách chế tác câu chữ bỏ vào mồm ông Eric Holder bộ trưởng tư pháp Hoa Kỳ trong sự kiện Hutaree, văn nô Lâm Trực còn được sự hỗ trợ của bồi bút Vũ Hợp Lân tưởng tượng ra lời ông hạ nghị sĩ Eni H.F. Faleomaveaga để kết thúc lý luận dông dài của bài “Ai Dung Túng Và Tiếp Tay Cho Những Kẻ Dối Trá” đăng tải trên tờ Nhân Dân Điện Tử như đấm vào mặt kẻ dối trá thối mồm:

“Thật đáng tiếc, các nội dung trong bản Dự luật nhân quyền Việt Nam 2013 đã không phản ánh chính xác bức tranh Việt Nam... Là một cựu chiến binh từng tham chiến ở Việt Nam, tôi chia sẻ với cộng đồng người Việt ở Mỹ. Nhưng đưa ra các thông tin không chính xác, chống lại Chính phủ Việt Nam không phải là hành động đúng đắn”.(6)

Đoạn trích dẫn của bồi bút Vũ Hợp Lân được cho là lời của hạ nghị sĩ Faleomavaega nhưng không có dẫn nguồn và nó được các báo lề đảng như VTC News, VOV News, Công An Nhân Dân, Hà Nội Mới, Sài Gòn Giải Phóng... đưa tin là thông cáo báo chí của ông Faleomavaego nhưng lạ thật, các báo lề đảng cẩn thận giữ kín “thông cáo báo chí” của ông hạ nghị sĩ Faleomavaego không cho ai thấy như bảo vệ bí mật an ninh quốc gia không bằng?

Thiết nghĩ, các tuyên truyền viên, dư luận viên, văn nô bồi bút nên biết rằng thời nay là thời đại kỹ thuật số chứ không còn chỉ có cái loa là vui thôi của thời đại Hồ Chí Minh để các ông bà lừa gạt và nên biết rằng lừa gạt có được chăng là chỉ với bộ phận ngu lâu nhờ cám đảng hoặc những đứa thuộc diện cháu ngoan bác hồ. Thế cho nên, rất nên tập thành thói quen nói đúng sự thật và trao dồi kiến thức để nói chính xác là dự luật nhân quyền chứ không phải là đạo luật nhân quyền.

Các ông bà có biết dự luật với đạo luật khác nhau như thế nào không? Đơn giản dễ hiểu đạo luật là luật đã được chuẩn thuận, được ban hành theo trình tự pháp luật và dự luật chỉ mới là đề nghị, đề xuất điều luật do dân biểu, người đại diện của cử tri trao phó, đệ đạt ý chí nguyện vọng cho họ ở cơ quan lập pháp, một trong ba ngành hoạt động độc lập nắm giữ vai trò quản trị điều hành bộ máy nhà nước. Dự luật nhân quyền của Hoa Kỳ đề ra nằm trong chu trình đó và có mục tiêu khá rõ:

“Dự luật HR 1897 đưa ra khuyến nghị nhằm cải thiện tình hình nhân quyền ở Việt Nam thông qua ràng buộc điều kiện nhân quyền và dân chủ vào các khoản viện trợ phi nhân đạo dành cho chính phủ Việt Nam, đồng thời cổ súy thái độ cứng rắn hơn đối với Hà Nội trong lĩnh vực nhân quyền và tự do tôn giáo.” 

Dự luật nhân quyền nếu được thông qua để trở thành luật thì luật pháp đó chỉ là luật pháp của Hoa Kỳ bởi nhân dân Hoa Kỳ làm ra để các công dân, các cá nhân trách nhiệm, các cơ quan hữu trách tuân thủ... có dính dáng, áp đặt thế nào được với Việt Nam? Thế thì hà cớ gì các ông bà tuyên giáo lồng lộn xua “chiến binh cuồng tín” chỉnh sửa thông tin, sáng tác thông tin xen vào công việc nội bộ của Hoa Kỳ, một đế quốc xấu xa như đảng, nhà nước lên án?

Thử hỏi nhỡ các lập luận ngu dốt, các thông tin cắt xén sai sự thật được ai đó chuyển sang các ngôn ngữ nước ngoài thì thể diện các ông bà “đảng ta” không có gì đáng để quan tâm nhưng còn gì là thể diện quốc gia! Mau tỉnh lại đi tuyên giáo trung ương đảng đừng nghĩ người nước ngoài dốt như các ông bà lãnh đạo, không biết đọc hiểu chữ Việt, không có người có khả năng chuyển ngữ sang ngôn ngữ mẹ của họ thì nguy cơ ai áp đặt, ai thiếu thiện chí lại thừa gian xảo trong quan hệ ngoại giao quốc tế của thời đại toàn cầu rất có khả năng lộ mặt?


________________________

Chú thích:

1) Tên bộ phim tuyên truyền sản xuất năm 1974 của đạo diễn Trần Vũ.

2 &3)Truongtansang Blog: Những Nhận Xét Áp Đặt Thiếu Thiện Chí của Đạo Luật Nhân Quyền của Lâm Trực.

4) Wikipedia: Hutaree “Criminal investigation”
From March 28 to March 30, 2010, nine people thought to be Hutaree members were arrested in police raids in Michigan, Ohio, and Indiana (in Hammond), for their alleged involvement in a plot to kill various police officers and possibly civilians using illegal explosives and/or firearms. An undercover agent played a role in the investigation that led to indictments. Grand jury testimony by a law enforcement officer referred to an "undercover FBI agent" who worked on the case, the FBI declined to comment, but infiltration is a common tactic for law-enforcement officials targeting domestic militia groups. The FBI agent provocateur was later revealed to be Hal Turner.

The group was allegedly preparing for what they believed would be an apocalyptic battle with the forces of theAntichrist, whom they believed would be supported and defended bylocalstate, and federal law enforcement.

On May 3, 2010 a federal judge ordered that all nine members be freed on bond until their trial, saying that prosecutors were not able to demonstrate that the defendants would pose a danger if released.

The United States Attorney's Office stated that the Hutaree allegedly planned "to kill an unidentified member of local law enforcement and then attack the law enforcement officers who gather in Michigan for the funeral".[16][17] The press release further stated that nine had been indicted by a federal grand jury in Detroit on charges ofseditious conspiracy, attempted use of weapons of mass destruction, teaching the use of explosive materials, and possessing a firearm during a crime of violence. The indictment said that the Hutaree planned to attack unspecified law enforcement

vehicles during the funeral procession for an unspecified officer or officers they planned to kill on an unspecified occasion, using unspecified explosively formed penetratorimprovised explosive devices (which under federal law are considered "weapons of mass destruction").

Some articles suggested the Hutaree had not yet determined whom in law enforcement they would kill, or even that they wished to kill a law enforcement officer in order to begin a war with law enforcement, while not having any specific target. The FBI was aided in its investigation by members of another militia group.

5) Tre LàngBlog: Các còm dưới bài chủ “Những Nhận Xét Áp Đặt Thiếu Thiện Chí Của Đạo Luật Nhân Quyền” của Lâm Trực.

6) Nhân Dân Điện Tử: Ai Dung Túng Và Tiếp Tay Cho Những Kẻ Dối Trá của Vũ Hợp Lân.

Không có nhận xét nào: