Pages

Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Phó tổng thống Mỹ quảng bá chính sách 'Tái cân bằng' với châu Á

Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Trong bài diễn văn về chính sách đọc tại Center for American Progress ở Washington hôm thứ Năm, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng chính phủ của Tổng thống Obama đang cố gắng tạo mối quan hệ đối tác gần gũi hơn với các nước ven Thái Bình Dương, trong đó có những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Bài diễn văn được đọc trước khi ông lên đường vào thứ Sáu đến Ấn Độ, quốc gia mà ông nói ngày càng có tăng trưởng kinh tế và có mặt trên khắp châu Á:



“Một trong những lý do tại sao Tổng thống Obama gọi quan hệ giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ là - tôi xin trích - 'một cuộc hợp tác sẽ định hình cho thế kỷ tới,' đó là vì Ấn Độ ngày càng nhắm về hướng đông, xem đó là một lực lượng cho an ninh và tăng trưởng tại Đông Nam Á và xa hơn nữa. Đối với nước Mỹ chúng ta, đó là một tin đáng hoan nghênh.

Sau khi ghé hai thành phố Ấn Độ New Delhi và Mumbai, ông Biden sẽ đến Singapore, quốc gia mà ông nói cũng là một lực kinh tế phát triển tại châu Á:

“Đầu tư của Mỹ tại Đông Nam Á nhiều hơn Trung Quốc. Các nước Đông Nam Á như Singapore hoặc Indonesia đã trở thành những đối tác quan trọng qua mọi lĩnh vực, từ chống lan tràn vũ khí đến chống sao chép bất hợp pháp. Đó là lý do tại sao tôi đến Singapore.”

Ông Biden còn nói rằng Hoa Kỳ muốn giúp các nước châu Á thúc đẩy tăng trưởng bằng cách nâng cao chuẩn mực, giảm bớt rào cản và bảo vệ tài sản trí tuệ. Ông nói:

“Tăng trưởng kinh tế rất cần đến hòa bình và ổn định. Vì thế cần phải có những quy luật hành xử của thế kỷ 21, chẳng những áp dụng cho kinh tế mà còn cho an ninh.”

Chính phủ Mỹ đang nới rộng quan hệ với các đồng minh châu Á, ví dụ như tăng cường sự hiện diện quân sự, dù làm như vậy khiến Trung Quốc quan tâm.

Tuy nhiên, ông Biden nói rằng chính phủ Obama không xem quan hệ với Trung Quốc là một quan hệ có xung đột không thể tránh khỏi, mà là một quan hệ có cạnh tranh và hợp tác.

Ông cũng trấn an các nước châu Âu rằng việc Hoa Kỳ nghiêng về châu Á không có nghĩa là sẽ lơ là hoặc làm thiệt thòi quyền lợi của châu Âu, bởi vì quan hệ với châu Âu là “nền tảng” của sự giao tiếp của Hoa Kỳ với phần còn lại của thế giới.

Liên quan đến Bắc Triều Tiên, Phó tổng thống Mỹ gọi chương trình hạt nhân của nước này là “mối nguy rõ rệt và thực sự” cho sự ổn định của châu Á, nhưng Hoa Kỳ sẵn sàng đàm phán với Bắc Triều Tiên, miễn là nước này sẵn sàng đàm phán “thực sự.”

Ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục với tới khắp Thái Bình Dương bởi vì về cơ bản, sự thành công của châu Á gắn liền với sự thành công của Hoa Kỳ./VOA

Không có nhận xét nào: