Pages

Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Vận động cho vấn đề tự do tôn giáo trước cuộc họp thượng đỉnh Việt-Mỹ

VOA
Một phái đoàn đa tôn giáo Việt Nam hôm nay gặp gỡ giới chức cao cấp trong Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để kêu gọi chính quyền của Tổng thống Barack Obama lưu ý các vi phạm về tự do tôn giáo của Hà Nội nhân cuộc họp thượng đỉnh Việt-Mỹ tại Tòa Bạch Ốc ngày 25/7 tới đây.

Cuộc họp chiều ngày 22/7 giữa đại diện các tôn giáo đang bị đàn áp tại Việt Nam với Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Dân chủ-Nhân quyền-Lao động, Tiến sĩ Daniel Baer, diễn ra chỉ 3 ngày trước khi Chủ tịch nước Việt Nam, Trương Tấn Sang, tới Mỹ.

Ông Trần Việt Hùng, đại diện phái đoàn Cao Đài tham gia cuộc họp, nói với VOA Việt ngữ:

“Phái đoàn gồm đại diện các tôn giáo như Công giáo, Tin lành, Phật giáo, Phật giáo Hòa Hảo, Cao Đài, phái đoàn Khmer Krôm, phái đoàn người Champa, các tôn giáo ở vùng Cao Nguyên Việt Nam… Điểm chính chúng tôi muốn nêu lên là ở Việt Nam không có tự do tôn giáo, nhờ ông Daniel Baer gửi thông điệp đến Tổng thống Obama để chuyển đạt đến ông Trương Tấn Sang trong cuộc gặp tới đây và yêu cầu can thiệp thả các tù nhân lương tâm.”

Đây là lần đầu tiên một phái đoàn quy tụ đại diện của rất nhiều tôn giáo khác nhau có cuộc họp chính thức với giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ để trình bày về tình hình thiếu tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Các thành viên trong phái đoàn nói các báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ còn nhiều thiếu sót, chưa phản ánh đầy đủ những vi phạm về tự do tôn giáo trầm trọng tại Việt Nam.

Họ mong rằng các cuộc tiếp xúc như lần này sẽ mở ra những kênh làm việc mới, cập nhật với chính phủ Mỹ những thông tin-dữ liệu chính xác về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam nhằm yêu cầu Hoa Kỳ có biện pháp hữu hiệu thúc đẩy Hà Nội phải cải thiện nếu muốn phát triển bang giao quốc tế.

Ông Trần Việt Hùng:

“Hy vọng tiếng nói của chúng ta về vấn đề tự do tôn giáo sẽ được Hoa Kỳ lắng nghe và họ sẽ hiểu rõ hơn về tình trạng tự do tôn giáo ở Việt Nam ra sao, bởi tin tức chính phủ Mỹ nắm được đa số từ nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam chứ không phải là từ các tín đồ tôn giáo độc lập. Chẳng hạn như đối với đạo Cao Đài, họ chưa gặp bất kỳ tín đồ Cao Đài độc lập nào cả.”

Ông Trần Thanh Tùng góp mặt trong phái đoàn đại diện cho những tín đồ Công giáo đang bị đàn áp tại Cồn Dầu, tiếp lời:

“Chúng tôi muốn khi Bộ Ngoại giao Mỹ viết phúc trình, ngoài tham khảo tin tức, ý kiến từ những người ở Việt Nam, từ các cơ quan tôn giáo của Việt Nam, họ cũng nên tham khảo với chúng tôi để bản báo cáo được trung thực. Chúng tôi có nhiều nguồn tin giúp bản tường trình có cái nhìn sâu rộng hơn thay vì họ chỉ thông qua Việt Nam hay tìm hiểu từ các đại diện tôn giáo đa số là quốc doanh tại Việt Nam chịu sự kiểm soát của chính quyền cộng sản. Cái nhìn đó là không trung thực và một chiều.”

Phái đoàn vận động cho tự do tôn giáo Việt Nam nói ngoài mục đích đánh động sự quan tâm của Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế về thực trạng đàn áp tôn giáo ở Việt Nam, cuộc gặp lần này với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ còn là một thông điệp mạnh mẽ gửi tới Hà Nội:

“Các tôn giáo đồng thống nhất với nhau có một tiếng nói chung để gửi thông điệp cho nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam biết rằng họ không thể nào đối xử với người dân như vậy. Tín ngưỡng của mỗi người là quyền hết sức thiêng liêng được Thượng đế ban cho. Họ không có quyền hay tư cách gì mà ép buộc người dân Việt Nam không được tự do đeo đuổi những tôn giáo, những tín ngưỡng. Đó là quyền của công dân.”

Song song với cuộc gặp Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Baer, nghị trình vận động hôm nay của phái đoàn liên tôn cũng bao gồm cuộc họp với đại diện Ủy Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF).

Bộ ngoại giao Mỹ trong báo cáo thường niên về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam công bố hôm 20/5 năm nay nhận xét rằng xu hướng chung của chính phủ Việt Nam không có thay đổi nào đáng kể. Nhiều trường hợp đàn áp tự do tôn giáo kể cả các vụ bắt giam và kết án tù.

Trước đó hồi cuối tháng tư, USCIRF một lần nữa đề nghị chính phủ Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm về vấn đề tự do tôn giáo (gọi tắt là CPC).

Trong phúc trình 2013, USCIRF nói Việt Nam vẫn tiếp tục áp dụng các luật mơ hồ về an ninh quốc gia để trấn áp các hoạt động tôn giáo độc lập và giam cầm nhiều nhà hoạt động tôn giáo.

Trong số các trường hợp được lưu ý có các vụ cưỡng chiếm đất đai của nhiều giáo hội, những bản án dài hạn của các nhà hoạt động Công Giáo, các vụ đàn áp ở giáo xứ Cồn Dầu, những vụ bắt bớ-sách nhiễu đối với người thiểu số Tây Nguyên theo đạo Tin Lành hay đối với các tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo và Cao Đài.

Không có nhận xét nào: