Pages

Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

Bộ Công an nêu lý do bắt ông Hà Văn Thắm

Ông Hà Văn Thắm là một trong những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam
Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại dương, ông Hà Văn Thắm, bị khởi tố và bắt tạm giam vì tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", Điều 179 Bộ Luật Hình sự.
Thông cáo ngày 24/10 được đăng tải trên trang web của Bộ Công an Việt Nam nói quyết định trên được đưa ra "căn cứ vào kết quả điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an và tài liệu thanh tra của Ngân hàng Nhà nước".

"Ngày 21/10/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng và lệnh khám xét đối với Hà Văn Thắm về tội danh trên", thông cáo cho biết.
"Ngày 24/10/2014, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn, cùng ngày Cơ quan cảnh sát điều tra- Bộ Công an đã thi hành lệnh bắt, khám xét" đối với ông Hà Văn Thắm.
"Quá trình thi hành lệnh bắt, khám xét đối với Hà Văn Thắm đã thực hiện đúng quy định tại Điều 80 và Điều 143 Bộ luật hình sự và Thắm đã được dẫn giải về trại giam Bộ Công an để điều tra làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật."
Trước đó, trong chiều cùng ngày 24/10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ của ông Thắm "để phục vụ việc xử lý các vi phạm pháp luật nghiêm trọng của cá nhân ông."
Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định trong thông cáo cho điều họ gọi là “sự việc trên không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương.”
Ngoài chức danh Chủ tịch HĐQT Ocean Bank, ông Thắm còn là Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group); Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (OCH); Chủ doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo.

'Thương vụ để đời'

Ông Thắm được báo Người đưa tin tại Việt Nam mô tả là nằm trong “top 10 gia đình đại gia lắm tiền nhiều của nhất sàn chứng khoán Việt Nam”.
Vào tháng trước, báo Lao Động mô tả doanh nhân Hà Văn Thắm “Không chỉ nổi tiếng với các dự án bất động sản ở vị trí đắc địa tại Hà Nội và hệ thống siêu thị OceanMart mà còn được biết đến với tham vọng phát triển chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng hạng sang mang thương hiệu Việt.
Trang tinmoi.vn vào tháng này đưa tin OceanMart đã được chuyển giao từ "đại gia Hà Văn Thắm sang tay đại gia Phạm Nhật Vương."
Trang Soha.vn hồi đầu tháng này có bài nói "Thâu tóm Kem Tràng Tiền hồi tháng 4 vừa qua với giá 500 tỷ đồng được coi là một trong các thương vụ để đời của Chủ tịch Ocean Group Hà Văn Thắm."
Phần giới thiệu tiều sử ông Hà Văn Thắm trên trang của Ngân hàng Đại Dương viết: "Với tầm nhìn chiến lược, ông Hà Văn Thắm đã định hướng đưa Ngân hàng TMCP Đại Dương phát triển thành một ngân hàng trẻ năng động hàng đầu Việt Nam.
"Ông Hà Văn Thắm có bề dày kinh nghiệm trong quản lý, chiến lược kinh doanh tài chính, bất động sản. Ông tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học Comlombia Common Wealth – Mỹ (phải là ĐH Columbia Commonwealth) và bảo vệ Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại Học Công nghệ Paramount – Mỹ".
Báo Anh The Economist hồi tháng Một năm nay có bài nói "Hà Văn Thắm là nhân vật được mô tả là có quan hệ tầm cao với giới chức chính phủ" và nhận định điều báo này nói là Ngân hàng Đại Dương có liên hệ tới diễn biến của vụ đóng cửa Zone 9,một khu tổ hợp kinh doanh và giải trí tại Hà Nội, sau hỏa hoạn chết người tại đây.

Không có nhận xét nào: