Pages

Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

Giá bất động sản TQ tiếp tục lao dốc

Khu vực bất động sản chiếm đến 15% hoạt động kinh tế của Trung Quốc
Trung Quốc thông báo giá bất động sản ở nước này tiếp tục giảm 1,3% trong tháng Chín, đánh dấu lần đầu tiên khu vực này trượt giá so với một năm trước.
Thống kê của chính phủ dựa trên giá nhà trung bình từ 70 thành phố lớn nhất.
Những con số mới nhất cho thấy giá nhà mới tại 69 thành phố đã giảm xuống so với tháng trước, cao hơn so với con số 68 hồi tháng Tám.

Khu vực bất động sản đóng góp đến 15% GDP của Trung Quốc.
Sức mua trong khu vực này đã giảm đều trong suốt năm 2014 và nhiều ngân hàng đang ngày càng trở nên ngần ngại trong việc cho cả người mua và chủ đầu tư vay vốn.
Các chủ đầu tư bất động sản tại Trung Quốc cũng đang thi nhau giảm giá nhằm khắc phục tình trạng ế ẩm.
Thống kê mới nhất cho thấy giá nhà đã giảm tháng thứ 5 liên tiếp.

Doanh thu kém

Tình trạng đình trệ trên thị trường bất động sản vẫn tiếp diễn, bất chấp các nỗ lực của ngân hàng trung ương Trung Quốc nhằm khuyến khích các ngân hàng thương mại trong nước tăng cường cho vay vốn mua nhà.
Tân Hoa Xã cho biết giá nhà tại 58 trong số 70 thành phố thậm chí còn thấp hơn so với năm ngoái.
"Giá nhà tại Bắc Kinh và Thượng Hải đã giảm lần lượt là 0,9% và 1,1%," hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc cho biết.
Ông Vương Đào, kinh tế gia từ hãng tài chính UBS tại Hong Kong nói thị trường bất động sản vẫn đang kìm hãm nền kinh tế Trung Quốc.
"Tình trạng đình trệ đối với thị trường bất động sản hiện nay không chỉ ảnh hưởng đến mảng công nghiệp nặng, mà còn ảnh hưởng đến mảng đầu tư sản xuất", ông Vương nói.
Kinh tế gia Shane Oliver, từ Quỹ đầu tư AMP tại Sydney, nhận định thị trường bất động sản của Trung Quốc sẽ tiếp tục xuống dốc, và cho biết điều này không làm ông bất ngờ.
"Các chính sách thắt chặt thị trường bất động sản đã cần nhiều thời gian để làm giảm tốc độ tăng giá, thế nên các biện pháp nới lỏng trên thị trường này cũng sẽ cần thời gian để giảm tốc độ rơi giá," ông cho biết.
"Điều này có nghĩa là giá bất động sản nhiều khả năng sẽ tiếp tục suy giảm trong năm sau".
Ông cũng cho biết tình trạng yếu kém trên thị trường bất động sản đang là mối đe dọa lớn nhất cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, tuy nhiên, "vì tầm kiểm soát rộng lớn của chính phủ đối với nền kinh tế," Bắc Kinh có thể đảm bảo rằng các khu vực khác, bao gồm chi tiêu tiêu dùng, có khả năng bù đắp vào, ông Oliver nói thêm.
"Điều này không có nghĩa là cần phải có thêm các gói kích thích kinh tế cỡ nhỏ," ông cho biết thêm.
Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chỉ 7,3% trong tháng Chín - chậm nhất kể từ quý một năm 2009, nhưng cao hơn mức 7,2% được giới chuyên gia dự đoán trước đó.

Không có nhận xét nào: