Pages

Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

TQ cam kết tạo 'xã hội pháp quyền'

Hội nghị Trung ương IV vừa kết thúc ở Bắc Kinh đã ra thông cáo tập trung vào vấn đề "pháp trị", truyền thông TQ nói
Truyền thông Trung Quốc hoan nghênh việc Đảng Cộng sản trong hội nghị trung ương vào tuần này đã cam kết tạo dựng một xã hội pháp quyền.
Tại phiên họp Hội nghị Trung ương Đảng thường niên, vừa kết thúc hôm thứ Năm, các lãnh đạo Đảng hứa hẹn "cải tổ mạnh mẽ hệ thống tư pháp trong lúc giương cao vai trò hiến pháp trong hệ thống pháp luật của đất nước", Tân Hoa Xã tường thuật.

Kỳ họp cũng đưa ra "thông cáo được trau chuốt ngôn từ cẩn thận", trong đó nói việc cải tổ pháp luật sẽ nhằm "trao cho các thẩm phán thêm sự độc lập và hạn chế ảnh hưởng của các quan chức địa phương đối với tòa án và các vụ xét xử".
Mã Hoài Đức, Phó Chủ tịch Đại học Khoa học Chính trị và Pháp luật Trung Quốc, nói với Tân Hoa Xã đây là lần đầu tiên Đảng ra một văn bản "cấm rõ ràng việc các quan chức xen vào các vụ xét xử và dứt khoát bắt những người vi phạm phải chịu trách nhiệm".
Trong một bài báo khác, Tân Hoa Xã mô tả kỳ họp này như một "sự kiện quan trọng" và nêu bật vai trò của Đảng trong việc thiết lập quy định pháp luật.
"Người dân sẽ làm chủ chính mình và cuộc sống ở đất nước này sẽ chỉ duy nhất dựa trên luật pháp khi chúng ta có sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực thi đầy đủ việc quản trị theo luật pháp," bài báo viết.
Nhân dân Nhật báo đưa tin ở vị trí trang trọng về kỳ họp và đăng một số bài báo ca ngợi bản thông cáo là "đầy tính kích thích, cổ vũ và đầy ngạc nhiên".
Một bình luận trên tờ báo nói nguyên tắc pháp quyền nay đang trở thành "giá trị đất nước".
'Phản kháng từ nội bộ'
Trung Hoa Nhật báo bản tiếng Anh nói quyết định của kỳ đại hội "đưa ra các quyết sách lớn của đất nước dựa trên pháp luật" sẽ "trao quyền đầy đủ cho hệ thống tư pháp" và xây dựng "một cơ chế quyền lực khung".
"Các công dân có nhận thức rõ rệt về quy tắc pháp quyền sẽ hành động nhằm ngăn cản tình trạng tham nhũng trong Đảng và chính phủ. Mà một Đảng trong sạch thì sẽ bảo vệ được tốt hơn các quyền của công dân và sẽ giúp đất nước thịnh vượng hơn," Trung Hoa Nhật báo kết luận.
Kỳ họp của Đảng Cộng sản Trung Quốc ủng hộ các quyết định trước đó về việc khai trừ Đảng đối với sáu cựu quan chức, trong đó có ba ủy viên Trung ương, đang bị điều tra về tội ăn hối lộ.
Tuy nhiên, một số tường thuật khác để ý thấy hội nghị đã không thảo luận về số phận của cựu lãnh đạo an ninh, ông Chu Vĩnh Khang. Ông Chu hiện đang bị điều tra về tội tham nhũng.
Các nhà phân tích nói trên báo South China Morning Post phát hành tại Hong Kong rằng "việc không hành động về vụ Chu Vĩnh Khang cho thấy có sự chia rẽ trong Đảng."
Lau Yui-siu, một nhà bình luận chính trị từ Hong Kong, cho rằng việc cải tổ của Chủ tịch Tập Cận Bình đang phải đương đầu với "sự phản kháng mạnh mẽ" trong nội bộ Đảng.

Không có nhận xét nào: