Pages

Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

Lao Động Việt Xin Hỗ Trợ Để Công Khai Hoạt Động Tại VN


index
WESTMINSTER (VB) — Trong khi những cuộc thương thuyết về hiệp định tự do thương mại TPP sôi nổi với đòi hỏi của Mỹ buộc Việt Nam phải để cho thành lập công đoàn độc lập, nhiều suy nghĩ trong cộng đồng nêu câu hỏi rằng hoạt động của công đoàn độc lập tại VN tới đâu rồi?
Ông Trần Ngọc Thành tại Việt Báo
Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do (viết tắt: Lao Động Việt, LĐV), hôm Thứ Sáu 31-7-2015 từ Châu Âu sang Hoa Kỳ để vận động, đã ghé thăm tòa soạn Việt Báo, trình bày về tình hình công đoàn tại quê nhà.

Ông cho biết, hoạt động có tác động lớn nhất gần đây là trong nhiều ngày cuối tháng 3-2015, nghĩa là cách nay 4 tháng, LĐV đã hỗ trợ cho cuộc đình công của 90 ngàn công nhân công ty Pou Yuen đòi quyền lợi, liên quan đến luật Bảo Hiểm Xã Hội (BHXH) sửa đổi đã được Quốc Hội Việt Nam thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2014 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2016.
Đó cũng là một cuộc đình công rất ôn hòa, rất trật tự… và cũng chứng tỏ khả năng hoạt động của phong trào lao động còn hoạt động bí mật này.
Cũng nên nhắc rằng, một số nhà hoạt động của LĐV đã từng bị CSVN bắt, kết án tù, trong đó nổi tiếng quốc tế là chị Đỗ Minh Hạnh, người được trả tự do sớm ra khỏi tù nhờ áp lưc quốc tế.
Ông Trần Ngọc Thành cho biết rằng chuyến đi vận động dân cử Hoa Kỳ của ông lần này là từ ngày 15-7-2015 sẽ kéo dài tới cuối tháng 8-2015.
Ông cho biết trước khi tới California, ông đã tới th3u đô Hoa Kỳ, và tại Washington DC ông đã được nhiều nhà hoạt động VN — trong đó có GS Nguyễn Ngọc Bích, nhà văn Trần Tử Thanh, DS Nguyễn Mậu Trinh, GS Đặng Đình Khiết… — giúp gặp nhiều dân cử Mỹ, trong đó có DB Chris Smith.
Trả lời về hoạt động của phong trào, nếu CSVN hứa thật nhiều để gia nhập TPP, nhưng không tôn trọng lời hứa, ông Trần Ngọc Thành nói rằng Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do sẽ vẫn hoạt động, vẫn tranh đấu.
Ông nói, gần đây, LĐV bề ngoài thầm lặng, không ồn ào, nhưng tác động hiệu quả, nhờ gây ý thức vững vàng cho anh em cán bộ, điển hình là cuôc đình công, biểu tình của 90.000 công nhân công ty Pou Yuen ở ngoaị ô Sài Gòn.
Ông nhìn nhận rằng tổ chức LĐV mạnh ở Sài Gòn và phía nam, nhưng phía Bắc yếu hơn. Tất cả những hoạt động của LĐV đều cần hỗ trợ tư2ừ hải ngoaạ, và đặc biệt là cần tiền để cán bộ có phương tiện tuyên truyền, gây ý thức, và giúp đỡ gia đình các anh em vì hoàn cảnh mất việc, hay bị giam. Ông cho biết, chuyến đi này cũng sẽ gây quỹ.
Ông cho biết, chuyến đi sau thủ đô Mỹ là Houston, Arizona, rồi sẽ đi dọc Nam Bắc California, rồi sang nhiều thành phố Canada trước khi sang Châu Âu.
Ông cho biết ngoài hiện diện trên Facebook và YouTube, còn có trang web Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do là: http://laodongviet.org/
Ông nói, Liên Đoàn đang cần sự hỗ trợ của đồng bào mọi giới, cả trong và ngoài nước
Theo Vietbao 

Không có nhận xét nào: