Pages

Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015

Triều Tiên “tím mặt” vì đòn bất ngờ của Mỹ, Hàn?

(VnMedia) - Quân đội Mỹ và Hàn Quốc hôm qua (28/8) vừa tiến hành một cuộc tập trận chung bắn đạn thật lớn nhất từ trước đến nay, trong đó bao gồm cả bài diễn tập thực hiện một cuộc tấn công cơ giới vào sâu trong lãnh thổ Triều Tiên. Hành động này diễn ra chỉ một vài ngày sau khi hai miền liên Triều vừa tháo được ngòi nổ căng thẳng. Vì thế, cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn chắc chắn sẽ khiến Bình Nhưỡng nổi giận. 


Ảnh minh họa

Cuộc tập trận chung giữa hai nước đồng minh Mỹ, Hàn Quốc được tiến hành theo nhiều giai đoạn. Cụ thể, Seoul và Washinton đã vạch ra kịch bản theo đó Bình Nhưỡng khiêu khích trước và sau đó là một cuộc xung đột leo thang. Cao trào của diễn biến này sẽ là một cuộc phản công trên khắp khu vực biên giới từ phía Hàn Quốc và Mỹ. 



Cuộc tập trận Mỹ-Hàn được tổ chức ở thành phố biên giới Pocheon, cách khu vực phi quân sự hóa về phía nam chỉ khoảng 20km. Khu vực phi quân sự hóa (DMZ) chính là nơi chia cắt bán đảo Triều Tiên thành hai với một bên là Hàn Quốc và bên kia là Triều Tiên.

"Xét về khía cạnh huy động nhân sự và đạn dược, đây là cuộc tập trận bắn đạn thật lớn nhất mà quân đội Hàn Quốc từng tiến hành một cách độc lập howcj chung với quân Mỹ”, một phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc cho hay.

Cuộc tập trận đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc có sự tham gia của 3.000 binh lính từ cả hai bên cùng khoảng 100 xe tăng, xe bọc thép; 120 súng hạng nặng, 45 trực thăng và hơn 40 chiến đấu cơ.

Cuộc tập trận khai màn bằng một cuộc tấn công giả định của Triều Tiên nhằm vào một đồn biên phòng của Hàn Quốc. Giai đoạn hai của cuộc tập trận là màn Triều Tiên đột kích qua khu vực biên giới Hàn Quốc. Giai đoạn cuối cùng là một cuộc phản công và tấn công đồng thời của Mỹ và Hàn Quốc. Các đơn vị cơ giới của Mỹ, Hàn tiến sâu vào lãnh thổ của Triều Tiên để phá hủy các cơ sở tên lửa, các trung tâm chỉ huy cũng như những cơ sở then chốt ở gần thủ đô Bình Nhưỡng.

Cuộc tập trận Mỹ, Hàn diễn ra trước 2.000 vị khách, trong đó có Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye và một loạt quan chức quân sự cấp cao của Mỹ, Hàn.

Sẽ không có gì đáng nói nếu cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn không diễn ra vào một thời điểm đặc biệt như thời điểm này, khi hai miền liên Triều chỉ vừa mới tháo được một “ngòi nổ” hết sức nguy hiểm trong quan hệ hai nước. Trước đó, cách đây vài ngày, Bình Nhưỡng và Seoul đã “dắt tay nhau” đến sát bên bờ vực của một cuộc chiến tranh mới và hai bên chỉ dừng lại sau các cuộc đàm phán kéo dài căng thẳng suốt 3 ngày liên tiếp.

Việc Seoul và Washington tiến hành một cuộc tập trận chung, lại là cuộc tập trận lớn nhất với nội dung nhằm vào Triều Tiên như vậy, chắc chắn sẽ khiến Bình Nhưỡng không thể không giận tím mặt. Người ta đang hồi hộp chờ xem phản ứng từ phía Triều Tiên.

Các cuộc tập trận quân sự chung hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn làm leo thang căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên. Giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi hai bên mới chỉ kết thúc cuộc chiến năm 1950-53 bằng một thoả thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hoà bình.

Bình Nhưỡng lâu nay vẫn liên tục kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Năm nào, Bình Nhưỡng cũng thể hiện sự tức giận trước các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn bằng một loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.

Những cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn là thời điểm đầy thử thách đối với mối quan hệ song phương giữa hai miền liên Triều./Kiệt Linh (tổng hợp)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ê.ỦN TAO CHƠI ĐÓ MÀY LÀM GÌ TAO ? ỦN ỈN THƯA DẠ 2 ANH EM BÚ CẶC 2 AH THÔI .SẴN TRỚN CHƠI LUÔN CHẾT THÂN HEO EM MẤT .