Pages

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

Trung Quốc tập trận quy mô ở Biển Hoa Đông

mediaHải quân Trung Quốc thao diễn ngoài khơi Thanh Đảo, Sơn Đông. Ảnh ngày 23/4/ 2014.REUTERS/China Daily
Trung Quốc hôm 27/08/2015 đã tiến hành một cuộc tập trận hải và không quân quy mô tại Biển Hoa Đông, theo Tân Hoa Xã. Đây là lần thứ ba trong vòng hai tháng qua, Bắc Kinh cho tập trận bắn đạn thật trên biển.



Cuộc tập trận này huy động trên 100 tàu chiến, vài chục máy bay, các đơn vị thông tin quân sự, bắn đi gần 100 hỏa tiễn. Tân Hoa Xã không cho biết cụ thể địa điểm tập trận.
Biển Hoa Đông là nơi Trung Quốc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản. Trong hai tháng vừa qua, Bắc Kinh cũng đã cho tập trận tương tự tại Hoàng Hải, và tại Biển Đông - nơi Bắc Kinh tranh giành chủ quyền với năm nước trong đó có Việt Nam.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói rằng tháng tới sẽ tập trận chung với Malaysia tại eo biển chiến lược Malacca, và với các lực lượng Úc, Mỹ tại Úc.
Quân đội Trung Quốc được hiện đại hóa nhanh chóng để đạt tầm vóc toàn cầu, tiến hành các cuộc tập trận tại các địa điểm xa Hoa lục, với chiêu bài bảo vệ lợi ích của Trung Quốc trên thế giới. Nhưng quan ngại đang tăng lên trước thái độ hung hăng nhằm xác quyết yêu sách chủ quyền tại Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Không có nhận xét nào: