Pages

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

VN: Nhập siêu với TQ tiếp tục tăng mạnh

Image copyrightAFP
Image captionViệt Nam đã phá giá đồng nội tệ ba lần trong năm nay để đảm bảo tính cạnh tranh của hàng xuất khẩu
Nhập siêu với Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm, Tổng Cục Thống kê Việt Nam cho biết.
Số liệu được các báo trong nước dẫn lại cho thấy từ đầu năm đến nay, tổng giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 32,7 tỷ đôla, tương đương 29,8% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam.

Con số này cao hơn 20,4% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo.
Trong khi đó, Việt nam chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc 10,4 tỷ đôla trong thời gian này, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.
Điều này khiến Trung Quốc trở thành thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, với giá trị khoảng 22,3 tỷ đôla.
Con số này cao hơn 29% so với mức 17,3 tỷ đôla cùng kỳ năm 2014.
Tổng Cục Thống kê nhận định việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ 4,6% trong tháng này chưa ảnh hưởng lớn đến xuất nhập khẩu tháng 8.

'Sẽ bị ép giá'

Tuy nhiên cơ quan này cũng cảnh báo hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị ép giá trong những tháng cuối năm, trong khi hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ có tính cạnh tranh cao hơn, làm gia tăng áp lực nhập siêu từ nước này.
Tính từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phá giá đồng tiền Việt Nam (VND) 3% và nới biên độ tỷ giá VND/USD lên gấp ba lần, từ 1% lên 3%.
Các thông cáo trước đó của Ngân hàng Nhà nước cho biết động thái điều chỉnh tỷ giá là để đáp lại việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ và đón đầu các tác động bất lợi của khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ điều chỉnh tăng lãi suất trong thời gian tới.
Thời gian qua, nhiều ý kiến từ giới chuyên gia cho rằng áp lực hạ giá VND sẽ làm gia tăng tình trạng nhập siêu với Trung Quốc và tăng gánh nặng nợ công.
Hôm 20/8, ngân hàng HSBC dự báo Việt Nam có thể phá giá đồng nội tệ thêm 2% từ đây đến cuối năm, nâng tổng mức điều chỉnh tỷ giá VND/USD trong cả năm lên 5%.
Mức này cao hơn một số dự đoán từ giới chuyên gia trước đó, vốn cho rằng phạm vi điều chỉnh tỷ giá trong cả năm sẽ từ 3% đến 4%.
Bên cạnh đó, HSBC cũng cho rằng Việt Nam sẽ phải phá giá VND thêm 2% trong cả năm 2016.
Tỷ giá cuối năm nay, theo ước tính của HSBC, sẽ ở mức 22.800 VND/USD.

Không có nhận xét nào: