Pages

Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015

Mỹ 'ép' Trung Quốc trong chiến dịch truy bắt quan tham

(TNO) Mỹ muốn Trung Quốc tiếp nhận những người Hoa thuộc diện bị Mỹ trục xuất như một điều kiện để Washington xem xét, chấp nhận lời đề nghị dẫn độ quan chức tham nhũng từ phía Bắc Kinh, Hoàn Cầu Thời báo cho hay hôm 26.8.

“Vấn đề di dân được đặt lên bàn đàm phán (của Trung Quốc và Mỹ) khi hai bên đề cập đến chiến dịch 'Lưới Trời' của Trung Quốc ”, Hoàn Cầu Thời báo cho biết.


Lưới Trời là chiến dịch truy nã quan chức tham nhũng của Trung Quốc trốn chạy sang Mỹ để tránh bị trừng phạt. Chiến dịch này được Bắc Kinh đưa ra hồi tháng 4.2015. Tuy nhiên, vì hai nước chưa ký kết hiệp ước dẫn độ nên Trung Quốc gặp khó khăn trong việc yêu cầu Mỹ dẫn độ tội phạm bị truy nã. 



Hồi tháng 8.2015, Trung Quốc đề nghị chính phủ Mỹ giúp dẫn độ ông Lệnh Hoàn Thành - em trai ông Lệnh Kế Hoạch, cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đang bị truy tố tội tham nhũng. Tuy nhiên Mỹ đã từ chối lời đề nghị này.


Washington xem chuyện di dân như một điều kiện để xem xét đề nghị của Bắc Kinh, theo Hoàn Cầu Thời báo. Tuy nhiên, tờ báo không cho biết đó có phải là điều kiện duy nhất để Mỹ đồng ý giúp đỡ Trung Quốc thực hiện chiến dịch Lưới Trời hay chỉ là cách gây khó của Washington đối với vấn đề hóc búa di dân.


Hoàn Cầu Thời báo cho rằng di dân là vấn đề đau đầu cho cả chính quyền Bắc Kinh và Washington từ nhiều thập niên nay.

Báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết có hơn 30.000 người Hoa được cho là “không có quốc tịch” đang sinh sống trên đất Mỹ mà từ nhiều thập niên qua Washington đề nghị Bắc Kinh tiếp nhận.


Ông Zha Daojiong, giáo sư trường Đại học Bắc Kinh, nói rằng di dân người Hoa được gọi là “không có quốc tịch” ở Mỹ thuộc 3 nhóm chính. Đó là những người Hoa nhưng mang hộ chiếu của nước khác, người mang quốc tịch Trung Quốc đã được công nhận công dân Mỹ nhưng gây án, và nhóm thứ ba là người Hoa nhưng không có bất kỳ giấy tờ gì.


Chính quyền Trung Quốc từ chối nhận bất kỳ trường hợp nào trong số những trường hợp trên với lý do họ không có chứng từ nào chứng nhận là công dân Trung Quốc.


Hoàn Cầu Thời báo cho biết không chỉ Mỹ mà cả châu Âu cũng đặt điều kiện như Mỹ buộc Bắc Kinh phải nhận lại người Hoa di dân nếu muốn được sự giúp đỡ trong chiến dịch Lưới Trời. 


“Nhiều nước khác cũng đòi hỏi Trung Quốc chấp nhận di dân thuộc diện bị trục xuất. Điều đó dường như là một điều kiện. Nếu Trung Quốc không làm gì, các nước sẽ không quan tâm đến Lưới Trời”, ông Zha nhận định./Minh Quang

Không có nhận xét nào: