Pages

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

Trung Quốc đuổi sạch dân oan ra khỏi Bắc Kinh nhân lễ "chiến thắng"

mediaDân oan biểu tình ở Bắc Kinh tháng 6/2015.DR Boxun 博讯网
Để ngăn chặn khả năng lễ kỷ niệm 70 năm Chiến tranh Thế giới lần thứ II kết thúc bị quấy rầy, chính quyền Trung Quốc đã dùng cả biện pháp cưỡng bức lẫn mua chuộc để đuổi sạch những người khiếu kiện ra khỏi Bắc Kinh. Theo trang mạng Đài Loan Want China Times vào hôm nay, 29/08/2015, thì trong những ngày qua, chính quyền Trung Quốc vừa bố ráp các dân oan có mặt tại thủ đô và áp tải những người này về quê, vừa thưởng tiền cho những ai thôi khiếu nại.





Theo Want China Times, các phương tiện truyền thông ngoại quốc và Trung Quốc đều xác nhận thông tin là công an Bắc Kinh đang mở chiến dịch lùng sục trên bình diện rộng tại các khu vực ngoại thành Bắc Kinh để lùng bắt những dân oan lên thủ đô để khiếu kiện. Sau khi bị bắt, những người này sẽ bị gởi trả ngay về địa phương nơi họ cư ngụ. 
Theo báo Hồng Kông Oriental Daily, thì ngày 20/08 vừa qua chẳng hạn, hàng chục công an đã đột kích vào nơi tập hợp của các dân oan, bắt đi khoảng hơn 200 người. Những ai trốn thoát được đều đã phải lẩn tránh ở những vùng xa để khỏi bị bắt. 
Các nguồn tin báo chí còn cho biết là công an cũng hứa trả 20.000 nhân dân tệ (tương đương với 3.100 đô la) cho những ai đồng ý ngừng biểu tình khiếu kiện tại Bắc Kinh kể từ ngày 20/08. 
Cũng trong khuôn khổ bảo đảm an ninh cho buổi lễ rầm rộ sắp được tổ chức hôm 03/09, giới luật sư và các nhà đấu tranh xã hội cũng bị cấm rời khỏi Hoa Lục. Một « cửa khẩu » giữa hai thành phố Thâm Quyến và Hồng Kông hôm 21/08 vừa qua, đã cấm không cho Luật sư Yên Tân (Yan Xin) tại Bắc Kinh rời Trung Quốc với lý do là nhân vật này có thể đe dọa an ninh quốc gia.

Không có nhận xét nào: