Shan Jiuliang este înconjurat de investitorii furioşi (st). Oamenii protestează în faţa sediului bursei Fanya (dr). (Captură Foto)
Sơn Cửu Lượng bị các nhà đầu tư nổi giận vây quanh (trái). Những người phản đối ở phía trước sàn chứng khoán Fanya (phải). (Ảnh chụp)
Lãnh đạo một sàn giao dịch kim loại hiếm đã bị các nhà đầu tư tức giận bắt cóc đem đi trong một cuộc đột kích vào sáng thứ Bảy vừa rồi và họ đã giao vị thương nhân này cho cảnh sát ở Thượng Hải, trong khi các nhà đầu tư đang cố gắng để buộc các cơ quan chức năng điều tra lý do tại sao lại đóng băng vốn của họ, Financial Times cho biết.

Nhiều nhà đầu tư đã biểu tình vài tuần nay sau khi sàn giao dịch Fanya Metals Exchange đã ngừng thanh toán vào tháng 7 cho các sản phẩm đầu tư tài chính. Sàn giao dịch này, có trụ sở ở thành phố Côn Minh ở phía Tây Nam Trung Quốc, đã mua và trữ kim loại hiếm như indium và bismuth, đồng thời cung cấp các sản phẩm đầu tư tài chính có tính thanh khoản và lãi suất cao thông qua văn phòng của mình tại Thượng Hải và công ty tài chính con ở Côn Minh – một công ty có chức năng như một “ngân hàng ma”.
Trung Quốc có một hệ thống tín dụng bất hợp pháp – được gọi là hệ thống ngân hàng ngầm (shadow banking system) – gồm vô số các tổ chức cung cấp các khoản vay được chế độ cộng sản dung nạp. Mặc dù rủi ro rất lớn, nhưng trong 5 năm qua hệ thống tín dụng bất hợp pháp này của Trung Quốc đã vận hành số tiền rất lớn là 17 nghìn tỷ nhân dân tệ.
Một khi cuộc suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu trở nên rõ ràng, thì các vấn đề của hệ thống tín dụng bất hợp pháp của Trung Quốc bắt đầu xuất hiện. Tuần trước, đại diện của mười một ngân hàng bất hợp pháp đã gửi một bức thư ngỏ cho một quan chức cộng sản hàng đầu của tỉnh Hà Bắc, yêu cầu một gói cứu trợ.
Một vị vua của hệ thống ngân hàng ngầm Trung Quốc bị bắt cóc và bị giao nộp cho cảnh sát
Sáng thứ Bảy vừa qua, rất nhiều nhà đầu tư Trung Quốc từ các thành phố xa xôi đã đến để tham gia cùng với hàng trăm người vây quanh một khách sạn sang trọng tại Thượng Hải. Khi người sáng lập Sàn giao dịch Fanya, Sơn Cửu Lượng, đang cố gắng để rời khỏi khách sạn, các nhà đầu tư đã lôi ông ta vào một chiếc xe và giao nộp cho đồn cảnh sát gần nhất. Cảnh sát ở Thượng Hải đã nhốt ông Sơn trong tù và hứa sẽ hợp tác với chính quyền địa phương ở tỉnh Vân Nam để điều tra những gì đã xảy ra với tiền của các nhà đầu tư. Sau đó, cảnh sát đã thả Sơn mà không cáo buộc ông ta bất cứ điều gì.
Các cuộc biểu tình ở Thượng Hải và Côn Minh và hoạt động của sàn giao dịch Fanya đã không thu hút sự chú ý lớn của các cơ quan quản lý (một cách công khai). Theo một báo cáo được công bố của một cơ quan quản lý địa phương, sàn giao dịch Fanya được xác định là một trong những rủi ro đầu tư lớn nhất ở Vân Nam, nó đã bị sửa đổi vào cuối năm ngoái để loại bỏ bất kỳ thông tin tham khảo nào liên quan đến Fanya.
Sàn giao dịch Fanya đã bắt đầu xuất hiện vấn đề thanh khoản vào mùa xuân này. Người ta ước tính rằng Fanya đã trữ được một lượng lớn của một số kim loại nhất định mà có thể đáp ứng nhu cầu trong nhiều năm tới. Những kim loại hiếm này được sử dụng trong một số ứng dụng công nghệ cao và quân sự, và đã được mua vào với giá cao hơn mức của thị trường. Các vấn đề ghi nhận trên sàn cho thấy việc thổi phồng giá của một số kim loại, trong khi các thương nhân dự đoán rằng Fanya sẽ thanh lý kho hàng.