Pages

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

TQ ra tay với những người phao tin đồn

Image copyrightAFP
Image captionÍt nhất 150 người mạng trong các vụ nổ ở Thiên Tân.
Nhà chức trách Trung Quốc đã xử phạt 197 người phát tán tin đồn trên mạng về sự sụp đổ thị trường chứng khoán gần đây và các vụ nổ chết người ở Thiên Tân, theo Tân Hoa Xã.
Một nhà báo và giới chức thị trường chứng khoán nằm trong số những người bị bắt, Tân Hoa xã cho biết tuy không đưa thêm chi tiết.

Cổ phiếu Trung Quốc giảm gần 8% sau một tuần giao dịch đầy biến động và gây sợ hãi dây chuyền tới các thị trường toàn cầu.
Các vụ nổ ở Thiên Tân làm 150 người thiệt mạng - với 23 vẫn còn mất tích.
Tổng cộng có 367 người vẫn còn đang được điều trị ở bệnh viện sau vụ nổ vào hôm 12/08 tại một nhà kho lưu trữ một lượng lớn hóa chất độc hại. Hai mươi vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, theo Tân Hoa Xã.
Trong khi đó báo Financial Times của Anh cho biết giới nhà lãnh đạo Trung Quốc cảm thấy họ đã không xử lý tốt được nỗ lực cứu giúp thị trường chứng khoán của mình.
Image copyrightGetty
Image captionThị trường chứng khoán Trung Quốc rớt giá làm ảnh hưởng tới nhiều thị trường khác trên thế giới.
Báo này vào ngày thứ Năm, trích dẫn việc bàn thảo trong một phiên họp của giới chức cấp cao về quản lý chứng khoán cho biết chính phủ đã quyết định từ bỏ nỗ lực chống đỡ cho thị trường chứng khoán và thay vào đó tăng cường nỗ lực trừng phạt những người bị nghi "gây mất ổn định cho thị trường".
Chính quyền Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ thông tin trên mạng và trước đó truy tố người sử dụng Internet phát tán tin đồn.
Những tin đồn được cho là gồm cả việc phao tin rằng một người đàn ông đã nhảy lầu tự tử Bắc Kinh do thị trường chứng khoán mất giá và rằng có đến 1.300 người thiệt mạng trong vụ nổ Thiên Tân, Tân Hoa xã cho biết.
Tân Hoa xã cho hay "Tin đồn tiêu cực về các nghi lễ sắp tới của Trung Quốc kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II" cũng nằm trong số những hành vi phạm tội.
Năm 2013 nhà chức trách Trung Quốc đưa ra hình phạt tù có thể tới ba năm cho việc phao tin đồn – án tù này là để áp dụng cho bất cứ ai đăng một tin đồn trên mạng và tin này được đăng lại 500 lần hoặc được xem 5000 lần.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

ĐÀNG HOÀNG ĐỨNG ĐẮN CHÁNH QUYỀN DO DÂN VÌ DÂN SỢ GÌ TIN ĐỒN VÌ NÓI LÁO TUYÊN TRUYỀN XẠO NÊN MỚI SỢ .BẮT BỚ ĐỂ TRẤN ÁP DƯ LUẬN ĐÂY MÀ .