Pages

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Panasonic đóng cửa nhà máy Bắc Kinh, sa thải 1.300 nhân công

(TNO) Panasonic, một trong những tập đoàn điện tử hàng đầu Nhật Bản vừa tuyên bố sẽ đóng cửa nhà máy ở Bắc Kinh (Trung Quốc) và sa thải 1.300 nhân công, theo Reuters.

Tập đoàn điện tử khổng lồ Nhật Bản Panasonic hôm 27.8 đã tuyên bố đóng cửa nhà máy sản xuất pin lithium-ion tại Bắc Kinh vào cuối tháng này. Cùng với việc ngừng sản xuất, hãng cũng cắt giảm 1.300 nhân công nhằm tái cơ cấu bộ máy và tập trung vào phân khúc sản phẩm cao cấp hơn như pin xe điện. 


Với 15 năm sản xuất pin cho các dòng điện thoại di động, máy ảnh kỹ thuật số, cả hai lĩnh vực này đều đang bị các hãng khác qua mặt bởi smartphone ngày càng phổ biến và nhiều hãng sản xuất muốn tham gia vào lĩnh vực này. 



Đại diện Panasonic cũng bổ sung thêm việc đóng cửa các nhà máy là do xu hướng chung của giới công nghệ toàn cầu hơn là sự bất ổn của thị trường Trung Quốc.


Hãng điện thoại Phần Lan Nokia đã được bán cho Microsoft vào năm 2014 đã từng là khách hàng chính của Panasonic, theo thông tin của nhật báo kinh tế Nikkei (Nhật).


Panasonic kế thừa nhà máy sản xuất pin này từ chính hãng Sanyo Electric năm 2010, vốn là nhà sản xuất pin lithium-ion và pin mặt trời hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, thỏa thuận này không mang lại nhiều lợi ích tăng trưởng như trông đợi do sự xuất hiện của các nhà sản xuất Hàn Quốc. Theo các nhà phân tích, công ty Nhật đã phải bán bớt một số dây chuyền sản xuất của Sanyo sau khi tiếp quản. 


Việc đóng cửa nhà máy sản xuất của Panasonic nhằm tái cơ cấu tổ chức, định hướng sang thị trường pin dành cho xe điện và hệ thống tiết kiệm năng lượng cho hộ gia đình. Theo đó, hãng sẽ tránh việc đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ châu Á trong thị trường điện tử tiêu dùng và điện thoại thông minh.


Tháng 6.2015, công ty cho biết sẽ đầu tư khoảng 60 tỉ yên vào mảng kinh doanh xe hơi, bao gồm cả hoạt động sản xuất pin lithium-ion cho hãng xe hơi điện cao cấp Tesla (Mỹ)./Hoàng Uy

Không có nhận xét nào: