Pages

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

Trung Quốc duyệt binh, Tổng thư ký LHQ đi dự, Nhật Bản nổi giận

mediaTổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon. Ảnh chụp ngày 24/08/2015.REUTERS/Afolabi Sotunde
Vấn đề khách mời tại lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày Nhật Bản đầu hàng Đồng minh do Bắc Kinh tổ chức ngày 03/09/2015 tiếp tục gây tranh cãi. Văn phòng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc vào hôm qua, 28/08/2015, đã lên tiếng biện minh cho quyết định đến Bắc Kinh dự lễ kỷ niệm này của ông Ban Ki Moon, ít lâu sau khí báo chí Nhật Bản cho biết là Tokyo đã bày tỏ thái độ hết sức « bất bình » về sự vụ.





Trả lời câu hỏi của hãng tin Nhật Bản Kyodo, văn phòng Phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết là sở dĩ ông Ban Ki Moon đến dự lễ kỷ niệm ngày Đệ nhị Thế chiến kết thúc tại Bắc Kinh, đó là để rút tỉa kinh nghiệm từ những « bài học lịch sử ». 
Câu trả lời hãng Kyodo nguyên văn như sau : « Tổng thư ký tin rằng điều quan trọng là phải suy ngẫm về quá khứ, nhìn vào bài học mà chúng ta có được, và làm thế nào để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn dựa trên những bài học đó ».  
Theo văn phòng Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc, chính các lý do nói trên là nguyên nhân thúc đẩy ông Ban Ki Moon đến Bắc Kinh dự lễ, như ông đã từng đi dự mọi lễ kỷ niệm ngày Chiến tranh Thế giới Lần thứ II kết thúc tại những nước khác như ở Ba Lan, Ukraina và Nga. Nguôn tin này cũng lưu ý rằng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cũng từng cử Phái viên cao cấp đặc trách giải trừ quân bị đến tham dự buổi lễ tại Hiroshima ngày 06/08 vừa qua, tưởng niệm nạn nhân vụ ném bom nguyên tử của Hoa Kỳ. 
Hãng tin Kyodo đã nêu bật bối cảnh của lời biện minh nói trên. Ngay sau thông báo hôm thứ Năm 27/08 vừa qua là Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon sẽ đến Bắc Kinh theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và dự lễ kỷ niệm hôm 03/09, Nhật Bản đã không che giấu thái độ giận dữ. 
Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản tiết lộ rằng Tokyo đã bày tỏ thái độ « hết sức bất mãn » trước việc Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đến Bắc Kinh dự lễ, đồng thời cho rằng lẽ ra định chế quốc tế này « phải giữ lập trường trung lập trong các sự kiện chủ yếu tập trung vào quá khứ ». 
Điều khiến cho Tokyo nổi giận chính là nguồn tin theo đó ông Ban Ki Moon sẽ tham dự buổi lễ duyệt binh mà Trung Quốc tổ chức nhân ngày kỷ niệm của sự kiện được Bắc Kinh mệnh danh là Ngày Chiến thắng trong cuộc « Kháng chiến chống Nhật Bản xâm lược và Cuộc Chiến tranh Thế giới chống Phát xít ». 
Trong bối cảnh Trung Quốc không ngừng phô trương sức mạnh quân sự và có nhiều hành động đe dọa các láng giềng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, bất chấp sự can gián của quốc tế, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Barack Obama, cũng như các lãnh đạo phương Tây đều đã từ khước lời mời đến Bắc Kinh dự lễ, không muốn là sự hiện diện của mình bị coi là tán đồng các hành vi thị uy quân sự của Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: