Pages

Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015

Hồng Kông : Lãnh tụ sinh viên Hoàng Chí Phong bị truy tố

mediaHai lãnh đạo trẻ trong phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông : Hoàng Chi Phong (P) và La Quán Thông. Ảnh chụp bên ngoài trụ sở cảnh sát Hồng Kông ngày 14/07/2015.Reuters
Hoàng Chí Phong, khuôn mặt biểu tượng của phong trào dân chủ và hai sinh viên phản kháng bị cảnh sát truy tố về vai trò lãnh đạo các cuộc biểu tình rầm rộ năm 2014, chiếm đóng trung tâm thành phố Hồng Kông.



Năm nay vừa tròn 18 tuổi, sinh viên Hoàng Chí Phong ( Joshua Wong )cùng với hai đồng đội của phong trào cách mạng Dù là Châu Vĩnh Khang ( Alex Chow ) và La Quán Thông ( Nathan Law ) bị truy tố với các tội danh " tụ tập đông người bất hợp pháp" và "kêu gọi người khác tham gia". Các tội danh mà cảnh sát Hồng Kông sử dụng để cáo buộc ba sinh viên lãnh tụ liên quan đến cuộc biểu tình ngày 26/09/2014. Một số sinh viên, học sinh, trong đó có Hoàng Chí Phong đã xâm nhập vào bên trong khuôn viên các cơ quan chính phủ.
Theo tường thuật của AFP, ngày 27/08/2015, trước khi bước vào cơ quan cảnh sát để nghe lệnh truy tố, Hoàng Chí Phong tuyên bố anh bị chính quyền « truy bức chính trị ».  Theo anh, tham dự biểu tình ngày 26/09 là « nhiệm vụ cao đẹp nhất trong suốt 4 năm tranh đấu ». Sau khi xâm nhập vào cơ quan chính quyền, Hoàng Chí Phong và đồng đội bị cảnh sát bắt giam. Sự kiện này đưa đến những cuộc biểu tình khổng lồ và phát sinh phong trào được gọi là « Cách mạng Dù » chiếm đóng trung tâm thành phố, đòi Bắc Kinh phải tôn trọng lời hứa để cho người dân Hồng Kông quyền tự do ứng cử bầu cử lãnh đạo hành pháp.
Cả ba sinh viên sẽ ra tòa ngày 02/09/2015 tới. Ngoài ra, vào ngày thứ sáu 28/08, Hoàng Chí Phong phải ra tòa vì tội « cản trở người thi hành công vụ » trong cuộc xuống đường vào tháng 6 năm 2014. Chính quyền Trung Quốc chấp nhận cho bầu cử theo thể thức phổ thông đầu phiếu, nhưng với điều kiện ứng cử viên phải được Bắc Kinh chấp thuận trước. Tháng 6 năm nay, các dân biểu dân chủ tại Hồng Kông đã bác dự luật bầu cử bị xem là phi dân chủ mà Trung Quốc áp đặt.

Không có nhận xét nào: