Pages

Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Anh Fx. Đặng Xuân Diệu như tôi biết

VRNs (16.08.2011) - Nghệ An - Là một người bạn của anh Phanxicô Xavie Đặng Xuân Diệu, tôi vô cùng bàng hoàng khi hay tin anh bị công an bắt cóc vào ngày 30 tháng 7 vừa qua. Tôi bàng hoàng vì không thể tin một người tốt như anh Diệu, lại có thể bị công an bắt cóc và giam giữ cho đến nay, không ai biết vì lý do gì và gia đình anh cũng không được cung cấp bất kỳ dữ kiện nào, mặc dù đã đến thẳng cơ quan an ninh điều tra của Bộ Công An ở Hà Nội để hỏi. Để góp phần làm sáng tỏ con người của anh Diệu. Tôi xin ghi lại dưới đây vài nét và một số hình ảnh về anh.
Anh Phanxicô Xavie Đặng Xuân Diệu là một giáo dân thuộc giáo xứ Xuân Mỹ, Hạt Nhân Hòa, Giáo Phận Vinh. Anh theo học trường Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng, tốt nghiệp kỹ sư xây dựng. Là một giáo dân thuần thành, anh đóng góp rất nhiều cho các sinh hoạt của Giáo Xứ. Anh cũng là một người thiết tha đến sự sống, nên đã tham gia tích cực vào hoạt động của Trung Tâm Bảo Vệ Sự Sống Gioan Phaolô 2 Giáo phận Vinh. Những đóng góp của anh cho Trung Tâm này, rất nhiều người ở Nghệ An biết và ghi nhận công lao của anh. Với tấm lòng bác ái, anh cũng góp sức vào những công tác xã hội, như vận động cứu trợ nạn nhân bão lụt ở Nghệ An, Hà Tĩnh, vận động giúp xe lăn cho những bà con khuyết tật hay học bổng cho các em học sinh nghèo,…
Ngoài những hoạt động của Giáo Xứ và xã hội, anh còn là một thanh niên yêu nước. Anh Diệu đã tham gia ký tên vào kiến nghị năm 2009 yêu cầu nhà nước chấm dứt khai thác bauxite ở Tây Nguyên (Xem trên http://boxitvn.blogspot.com/2009/04/danh-sach-chu-ky-ot-6.html, Danh sách chữ ký đợt 6, Số thứ tự 1751). Anh cũng ký tên đòi hỏi nhà nước Việt Nam phải trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ (xem trên http://www.boxitvn.net/kien-nghi-chhv/danh-sach-2, danh sách chữ ký đợt 2, số thứ tự 566).
Sau cùng, anh còn là một cộng tác viên rất đắc lực của Truyền Thông Chúa Cứu Thế Việt Nam. Anh đã theo học Khóa Truyền Thông Online vào tháng 9/2010  và Khóa Học Kỹ Năng Truyền Thông Công Giáo tại Nhà Thờ Thái Hà, Hà Nội, vào tháng 6/2011.  Phát biểu tại khóa học này, anh đã nói “…mình khẳng định với các bạn là hệ thống truyền thông của nhà nước Việt Nam, chỉ mới phục vụ con người được một khía cạnh rất nhỏ, trong khi đó lại xâm phạm con người cả về kinh tế, chính trị, giáo dục, văn hóa, tôn giáo. Trong đó sự xâm phạm nghiêm trọng, dã man nhất phải kể đến lĩnh vực Tôn giáo.”(http://www.chuacuuthe.com/phong-s%E1%BB%B1-2/phong-s%E1%BB%B1-khoa-k%E1%BB%B9-nang-truy%E1%BB%81n-thong-cong-giao-thai-ha-%E2%80%93-ha-n%E1%BB%99i/ )
Câu hỏi được tôi nêu lên là tại sao công an lại bắt cóc một người như vậy?
Nghệ An, ngày 16 tháng 8 năm 2011
JB Hoàng Vinh

Không có nhận xét nào: