Pages

Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Yêu công lý và hòa bình họ không sợ bạo lực, bắt bớ

VRNs (15.08.2011) – Sài Gòn – Gần đây Công an Việt Nam ra tay bắt bớ nhiều người ở nhiều nơi. Họ nhắm vào các người dân yêu nước trí thức. Đặc biệt là những người làm truyền thông, những giáo dân giáo phận Vinh. Với một hy vọng sẽ không có sự chết chóc, đau thương bắt bớ của bạo lực, nhiều nhà thờ, giáo dân, các Dòng tu đã tổ chức nhiều buổi thắp nến cầu nguyện. Bên cạnh đó còn có nhiều tôn giáo khác như Phật giáo tổ chức phát quà và động viên thăm hỏi đến với những người hoạt động vì công lý và hòa bình bị bạo lực bắt bớ.
Cần hiệp thông cầu nguyện cho công lý và hòa bình
Tối ngày 14.08.2011, cũng là ngày áp lễ kính Mẹ Maria Linh Hồn và Xác lên trời, ngày 15/8 là ngày con cái của giáo Hội Việt Nam hướng về Mẹ LA VANG và cũng là ngày lễ kính quan thầy của giáo phận Vinh. Chính vì vậy tại 38 Kỳ Đồng – nhà thờ Chúa Cứu Thế Sài Gòn, hội tụ nhiều hơn 2.000 giáo dân, anh chị em lương dân và hàng chục anh chị chiến sĩ công an, họ được giao nhiệm vụ trà trộn vào giáo dân để tham gia cầu nguyện.
Chủ đề thánh lễ là hiệp lòng và thắp nến cầu nguyện cho quê hương Việt Nam, cho các tôn giáo và đặc biệt cho Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, mục tử giáo phận Vinh và 10 người Công giáo đang bị bắt cóc và bắt giam trái trình tự pháp luật. Ở phần dẫn lễ cha Giuse Lê Quang Uy cũng xin cộng đoàn cầu nguyện cho giáo sư Phạm Minh Hoàng, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ. Nhiều anh chị em đã đọc tên của những nạn nhân cùng giơ cao cây nến khi cầu nguyện.
Một thánh lễ gieo nhiều ý nghĩa và sốt mến lạ lùng, là khi chia sẻ của cha Antôn Thanh DCCT bị ngắt quãng tới 4 lần vì những tràng pháo tay cảm mến. Có những tràng pháo tay kéo dài hơn cả phút đồng hồ, cụ thể qua câu chia sẻ: “mấy ngày qua Công an Việt Nam đã bắt cóc 10 người, trong đó có 5 người là cộng tác viên truyền thông Chúa Cứu Thế, họ nhắm đe dọa những người hoạt động với DCCT để người dân chán nản không đến tham gia thánh lễ, hay nói cách khác làm cho công đồng dân Chúa không tin vào chúng tôi. Nhưng tôi rất hạnh phúc và bất ngờ vì anh chị em lại về tham dự đông như thế này, như vậy là Thiên Chúa Ngài luôn ở cùng và đồng hành với chúng ta”.
Được sự hướng dẫn của cha Quang Uy, hành động thắp nến cầu nguyện thể hiện tâm tình những người con hiếu thảo dâng lên Thiên Chúa. Khi lời nguyện cất lên, chúng tôi nhận thấy nhiều giọt nước mắt lăn dài trên gò má của nhiều người phụ nữ cùng với sự khấn xin nhờ bàn tay của Thiên Chúa tỏ bày quyền năng cho những ai đã và đang “lòng chai dạ đá” bắt bớ người dân sớm nhận ra con người sống phải có tình yêu thương, tình người, yêu quý công lý và hòa bình.
Công an Việt Nam hành xử luật pháp với người dân theo lối côn đồ
Với những lần người dân yêu nước biểu tình phản đối Trung Quốc chiếm lãnh hải, chính quyền Công an Việt Nam đã thẳng tay đàn áp người biểu tình yêu nước, bị nhân dân phản đối, bị ngôn luận trong nước chỉ trích và bị thế giới lên án. Nhưng những lần người yêu nước biểu tình gần đây, Chính quyền Việt Nam đã phần nào đã làm ngơ, để người biểu tình lên tiếng chống Trung Quốc. Các cuộc biểu tình xem như có người đứng sau, nhưng điều đó không hề có, đây là cuộc biểu tình yêu nước lần thứ 10 ở Hà Nôi. Lần này với những khẩu hiệu: “đả đảo TQ, trả tự do cho những người yêu nước bị Công an bắt và bài hát dậy mà đi thôi hỡi đồng bào ơi”.
Trong khi đó ở Sài Gòn, các tụ điểm công viên 30/4, nhà thờ Đức Bà, trước Lãnh Sự Quán hàng trăm người dân, sinh viên, công nhân, cùng giới văn nghệ sĩ trí thức, luật sư, nhà báo tự do… còn nặng trịu nỗi khát khao đứng dây với hai từ “yêu nước”, sự khát khao thôi thúc luôn có thể bùng cháy khi được châm ngòi nổ. Sự nặng trĩu khát khao ấy mà chưa cất tiếng được là hàng chục Công an chìm nổi, cùng dân quân tự vệ như được điều động về làm rào chắn, thăm dò, rà soát để đối phó nhằm bắt bớ những ai cất lên tiếng yếu nước.
Mặc dù biểu tình ở Hà Nội không có sự cản trở, nhưng nhiều trang Blog như của Mẹ Nấm, Điếu Cày và nhiều người thân của những người yêu nước gần đây bị những tin nhắn hăm dọa.
Thời gian gần đây,  tác phong hành xử của Công an Việt Nam như kiểu côn đồ, để rồi Mẹ Nấm phải thốt ra: “có muốn tránh không nhắc đến cũng không được nữa”. Lực lượng của CAND là bảo vệ pháp luật cho nhân dân hay là ác cảm, ám ảnh của người dân?
Anh Ngô Quyền sống ở Sài Gòn từng bị Công an bắt cho biết: “tôi cảm thấy mình rơi vào một lũ côn đồ, họ bẻ cong tay tôi không cho tôi gọi điện cho người thân, chẳng ra cái thể thống gì! Côn đồ hành xử thô bạo”. Cùng với lối hành xử ấy là cú đạp lịch sử của Công an Việt Nam giữa thanh thiên bạch nhật không những trong nước mà Quốc tế đã biết đến, thế mà đau lòng hơn khi trung tướng công an Nguyễn Đức Nhanh chối một cách trắng trợn.
Thời gian gần đây hàng loạt Công an hành xử côn đồ, cụ thể là cái chết tức tưới của ông Trịnh Xuân Tùng, do Trung tá công an Nguyễn Văn Ninh gây ra”, Công an Cửa Lò Nghệ An đánh Hội đồng anh Nguyễn Văn Hướng tét đầu. Chiều thứ bảy, 13.08.2011, ngày tại phía Nam Nghệ An, thầy giáo tiểu học Gioan Baotixita Lê Hải Châu – xứ Vĩnh Hòa – Giáo phận Vinh, lại cũng bị công an bắt. Đặc biệt gần đây Công an đã bắt cóc 10 thanh niên Công giáo thuộc giáo phận Vinh mà đến nay đã hơn 10 ngày gia đình và thân nhân vẫn chưa được thông báo họ đang bị quản thúc hay giam giữ ở đâu, kể cả khi họ đến Bộ công an chất vấn.
Những hành động táo tợn, những cách cư xử côn đồ, để rồi dư luận không thể không nói. Nhận xét của ông Nguyễn Minh Cần nguyên phó chủ tịch UB hành chính Hà Nội: “Chưa bao giờ Công an lộng hành như vậy, vì sao? Vì nhà nước, vì những người lãnh đạo cho họ quyền họ mới làm như vậy, gần đây nhà nước xử một vài vụ vì họ sợ rằng bị ảnh hưởng bất bình bùng nổ như ở Trung đông, Bắc phi. Quần chúng tự phát là do Công an giấu mặt đàn áp dân chúng, họ là những người được trả tiền cẩn thận, như vậy họ làm theo chỉ dẫn của nhà nước. Trên thế giới người ta nhìn vào một đất nước Việt Namvới nhiều khinh bỉ, nó không biết gì đến luật pháp cả”.
Sự bắt bớ của Công an nhắm vào những người hoạt động Truyền thông Chúa cứu thế và con em Giáo Phận Vinh
Theo Nguồn tin Cộng đoàn Vinh Hà Nội: “thân nhân của 9 anh em bị bắt cóc, mà Truyền thông Chúa Cứu Thế đã ra thông cáo yêu cầu Công an phải thả ngay, đã ra văn phòng Bộ công an để xin được xác nhận con, cháu, anh, em họ bị bắt vì tội gì và bị giam ở đâu, thì công an Bộ bảo “không biết”, và chỉ về địa phương trình báo. Trong khi đó, ngay sau khi bị bắt tại Nghệ An, nhiều gia đình của những nạn nhân này đã đến công an xã để hỏi thỉ chính công an ở đây cho biết “do Bộ bắt, nên phải ra Bộ mà hỏi”.
Hiện tượng vô trách nhiệm đối với công dân của công an là thế. Như vậy, từ nay, liệu mỗi công dân có còn cần làm việc với công an vì bất cứ lý do nào nữa không? Thật khó có thể nói khác, công an đang cố tình nhắm vào giáo phận Vinh, và gây khó khăn và hoang mang cho giáo dân trong giáo phận.
Một nguồn tin ẩn danh nhưng chắc chắn vừa cho chúng tôi biết, trong tuần qua, có hai viên an ninh cấp hàm đại tá đã đến nhiều giáo phận, gặp các giám mục để thăm dò ý kiến của các Đức giám mục về Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP, giám mục Vinh. Việc công an đi các Tòa giám mục rỉ tai gây chia rẽ giữa các vị chủ chăn với nhau, giữa các Dòng tu với Giáo phận, giữa giáo dân và giáo sĩ đã có tiền lệ từ rất lâu tại Việt Nam, tuy chưa lần nào thực sự thành công, vì trên mọi sự Giáo hội có Chúa. Nói theo một vị giám mục: Chúa làm chủ thời gian, chính Người sẽ quyết định mọi sự, những trò gây chia rẽ hay tấn công chỉ là những hành động cố vùng vẫy của sự dữ, chứ không bao giờ đủ sức chiến thắng. Thiên Chúa không bao giờ thua cái ác cả.
Tin & Ảnh: Nhóm truyền Thông Offline IV

Không có nhận xét nào: