Pages

Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

Công an bác bỏ cáo buộc dùng vũ lực



Đại úy Minh bị cáo buộc đã dẫm vào mặt người tham gia cuộc biểu tình 17/07



Công an Hà Nội vừa tổ chức họp báo tại Hà Nội, trong đó công bố kết luận điều tra là không có căn cứ để kết luận nhân viên an ninh đánh đập hay đạp vào mặt người biểu tình như cáo buộc.

Trước đó, trên các trang mạng lưu truyền một đoạn video ngắn, được cho là hình an ninh Việt Nam mặc thường phục dẫm vào mặt người biểu tình ở Hà Nội hôm 17/07.

Đoạn video chiếu hình ảnh các nhân viên an ninh mặc cả sắc phục và thường phục đang kéo một người thanh niên lên xe buýt.

Người thanh niên nằm ngửa bị nắm tay chân, đặt nằm trên đất trước khi lôi lên cửa xe buýt. Vào thời điểm đó, một nhân viên an ninh mặc thường phục áo phông màu vàng xuất hiện ở cửa xe, lấy chân dậm thẳng vào mặt người thay niên đang nằm dưới đất khiến người này giơ tay ôm mặt.

Sau đó, người thanh niên bị vất lên xe.

Một số người biểu tình có mặt bên trong xe buýt lúc đó cũng nói đã chứng kiến cảnh công an sử dụng vũ lực như nói ở trên.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo chiều thứ Ba 02/08, Thượng tá Đào Thanh Hải, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra, Phòng Cảnh sát điều tra hình sự thuộc Công an Hà Nội nói không có căn cứ để khẳng định người thanh niên đã bị đánh, đạp vào mặt.

'Không có chủ trương trấn áp'
Ngay sau khi có cáo buộc về việc công an trấn áp biểu tình hôm 17/07, BBC đã tiếp xúc với anh Nguyễn Chí Đức, người thanh niên trong clip video và được anh xác nhận là người bị hại.

Anh Đức, sinh năm 1976, nói trên mạng internet rằng anh đã bị "khống chế như con lợn... mấy đồng chí công an còn đạp (sút) tổng cộng 4 phát. Đạp từ trên đạp xuống trong lúc mình đang còng queo.

"Trong đó có hai phát được ăn "bánh giầy" vào mồm. Một phát trượt qua cổ. Một phát vào ngực."

"Anh (Nguyễn Chí) Đức cũng tự nhận, do không bị thương tích, sức khỏe và tinh thần bình thường nên anh Đức từ chối đi khám thương và không có đề nghị gì."

Công an Hà Nội
Thế nhưng đại diện Công an Hà Nội nói với các nhà báo rằng công an điều tra đã tiếp xúc với anh Đức và trong bản tường trình, "anh Đức đã khẳng định không bị ai đánh".

"Đồng thời anh Đức cũng tự nhận, do không bị thương tích, sức khỏe và tinh thần bình thường nên anh Đức từ chối đi khám thương và không có đề nghị gì."

Công an Hà Nội cũng nói rằng các bác sỹ bệnh viện E đã khám và kết luận "không phát hiện thương tích hay tổn thương trên người anh Nguyễn Chí Đức".

Cơ quan công an chỉ thừa nhận rằng đã có việc công an phải khiêng anh Nguyễn Chí Đức lên xe buýt vì anh này đã "chống đối bằng cách ngồi bệt xuống đất".

Đình chỉ công an viênGiám đốc Công an Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh cũng tái khẳng định tại cuộc họp báo rằng lực lượng của ông "không hề đàn áp, đạp vào người những người biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc".

Ông Nhanh cũng nói không có ai bị bắt giữ hay giam cầm sau các vụ biểu tình trong tám chủ nhật liên tiếp ở Hà Nội.

Tuy nhiên, người đứng đầu Công an thủ đô nói ông đã " tạm đình chỉ công tác những cán bộ có liên quan đến sự việc để kiểm điểm, nghiêm khắc phê bình và rút kinh nghiệm chung".

Điều đó có nghĩa, người bị cáo buộc đạp vào mặt anh Nguyễn Chí Đức, bị tố giác tên là Minh, đại úy của Công an Quận Hoàn Kiếm, đã bị tạm đình chỉ công tác.

Hiện chưa rõ phản ứng của các bên liên quan, nhất là của người biểu tình, trước công bố của Công an Hà Nội.

Hôm 19/07, một nhóm 10 người biểu tình đã gửi thư ngỏ lên ông Nguyễn Đức Nhanh để tìm kiếm giải thích cho việc mà họ gọi là 'đàn áp thô bạo' của nhân viên công an hôm 17/07.

Họ cũng nói cần xem xét trách nhiệm và xử lý các nhân viên công quyền liên quan.

Không có nhận xét nào: