Pages

Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

Cù Huy Hà Vũ: 'Tôi không chống Đảng'



Phiên phúc thẩm xét xử ông Cù Huy Hà Vũ bắt đầu lúc 7:30 sáng




Tòa án ở Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm để xem xét kháng cáo của TS luật Cù Huy Hà Vũ về tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 bộ Luật Hình sự.

Hôm 04/04, ông Vũ đã lãnh án tù 7 năm, thêm 3 năm quản chế, trong phiên sơ thẩm chóng vánh gây quan ngại cho nhiều tổ chức nhân quyền và chính phủ nước ngoài.

Phát biểu tại tòa, ông Hà Vũ khẳng định ông không có tội và nói ông không chống lại Đảng Cộng sản.

Các nguồn tin ở Hà Nội cho hay nhiều người đã tới bên ngoài trụ sở tòa án để ủng hộ ông Cù Huy Hà Vũ, trong khi an ninh được tăng cường.

Trong số những người tới đây, có vợ ông Vũ - luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, và em gái ông - bà Cù Thị Xuân Bích.

Hai người giương biển có dòng chữ "Chồng tôi vô tội" và "Anh tôi vô tội".

Hàng rào an ninh bảo vệ xung quanh tòa án ngăn cản không cho người ngoài vào bên trong, duy chỉ có bà Dương Hà với tư cách vợ bị cáo được vào theo dõi phiên xử.

Các phóng viên được chứng kiến phiên tòa qua màn hình vô tuyến từ phòng kế bên.

Được biết có bốn luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho ông.

Tin cho hay trước khi tòa nghỉ ăn trưa, Viện Kiểm sát vẫn yêu cầu duy trì mức án đối với ông Cù Huy Hà Vũ.

Ngay trước phiên tòa, ông Cù Huy Hà Vũ thông qua vợ mình đã chuyển lời cảm ơn tới những người đã động viên và ủng hộ ông.

Thư của ông Vũ khẳng định: "Cù Huy Hà Vũ không có tội" và thỉnh cầu: "Xin đồng bào vẫn tiếp tục tin tưởng ở người con một lòng một dạ vì dân vì nước này".

"Xin đồng bào hãy coi như đứa con này lưu lạc xa nhà ít lâu. Những điều tiêu cực không thể sống lâu hơn những điều tích cực!"

'Hy sinh cho đất nước'
Trong phiên phúc thẩm, ông Vũ nói ông không chống Đảng cộng sản nhưng ủng hộ một hệ thống đa đảng.

"Tôi không chống đối Đảng cộng sản Việt Nam, tôi chỉ yêu cầu xây dựng một hệ thống đa đảng cho phép cạnh tranh lành mạnh vì lợi ích cuối cùng của nhân dân và đất nước."

Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ
“Tôi không chống đối Đảng cộng sản Việt Nam, tôi chỉ yêu cầu xây dựng một hệ thống đa đảng cho phép cạnh tranh lành mạnh vì lợi ích cuối cùng của nhân dân và đất nước,” ông nói trước tòa.

Hai lần trong phiên xử, ông quay xuống phía vợ và chú với cả hai tay làm dấu hiệu chữ V chiến thắng.

Việt Nam không khoan thứ bất cứ sự thách thức nào đối với chế độ đảng trị, nhưng Hà Nội vẫn nói rằng họ chỉ trừng phạt những hành vi vi phạm pháp luật. Vụ án ông Cù Huy Hà Vũ là một phép thử với Nhà nước cộng sản bởi vì họ đàn áp một gia đình mà ở Việt Nam ai cũng biết là trung thành với chế độ.

“Bốn thế hệ trong gia đình tôi đã chiến đấu và hy sinh vì đất nước này,” luật sư Vũ nói. Ông cũng nói thêm rằng cha ông là “một trong những người đã khai sinh ra chế độ hiện đang xử án tôi hôm nay.”

Ông yêu cầu tòa hủy bản án, nói rằng ông không làm gì sai và rằng phiên tòa là một âm mưu chống lại ông.

Tuy nhiên, các công tố viên vốn muốn duy trì bản án sơ thẩm ̣đã nói rằng những hành động của ông Vũ đã xâm phạm an ninh quốc gia, chống phá Nhà nước và lạm dụng quyền tự do báo chí và ngôn luận.



Cảnh sát chặn các tuyến đường dẫn tới Tòa án Nhân dân Tối cao, nơi diễn ra phiên xử phúc thẩm



“Tiến sỹ Vũ bị bỏ tù vì các nguyên do chính trị trong một phiên tòa mà các quyền của ông bị xâm phạm,” ông Phil Robertson, phó Giám đốc khu vực Châu Á của Tổ chức theo dõi nhân quyền nói trong một thông cáo phát đi từ Bangkok.

“Giờ đây nhà cầm quyền Việt Nam nên ít nhất làm một điều đúng với phiên phúc thẩm công bằng và độc lập,” ông nói.

Trong phiên sơ thẩm, một trong các luật sư bào chữa của ông Vũ đã bị đuổi ra khỏi toà và ba luật sư bào chữa khác bỏ ra ngoài để phản đối sau khi đã nhiều lầu yêu cầu tòa đọc lại đầy đủ nội dung 10 cuộc phỏng vấn mà các hãng truyền thông nước ngoài thực hiện với ông Vũ vốn được sử dụng như bằng chứng chủ yếu để buộc tội ông.

“Tôi quyết tâm chiến đấu và hy sinh cho đất nước này,” luật sư Vũ nói trước toà.

Dự án bauxiteTrước phiên xử, ông Cù Huy Hà Vũ trong bức thư gửi qua vợ mình cũng nói điều đau lòng nhất của ông là "lo cho đất nước này rơi vào tay bọn đại giảo hoạt Bắc Kinh".

Vụ xét xử ông Vũ, theo tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, đã thu hút sự bày tỏ ủng hộ chưa từng thấy từ nhiều tầng lớp xã hội.

Tổ chức này cũng nói phiên tòa sẽ "mang lại hệ quả quan trọng đối với nền pháp quyền và tự do ngôn luận ở Việt Nam".

Phiên tòa hồi tháng Tư xử ông Vũ, kéo dài có nửa ngày, đã gặp phản đối từ nhiều nước. Hoa Kỳ nói nó đặt câu hỏi về cam kết cải cách của Hà Nội, trong khi Liên hiệp châu Âu cảnh báo uy tín của Việt Nam đang bị đe dọa.

Là con trai nhà thơ Huy Cận, con nuôi nhà thơ Xuân Diệu, lại có quá trình hoạt động xã hội lâu năm, ông Cù Huy Hà Vũ được dư luận nhắc tới nhiều.

Cáo trạng của tòa trong phiên sơ thẩm nói trong thời gian 2009-2010, ông đã có nhiều bài viết, bài trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài và đăng tải trên mạng internet với nội dung " tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam".

Ông Vũ cùng từng khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hai lần xung quanh các dự án khai thác bauxite Tây Nguyên.

BBCVietnamese.com đang tiếp tục cập nhật thông tin về phiên tòa.

Không có nhận xét nào: