Pages

Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

LÊ DŨNG TƯỜNG THUẬT BUỔI LÀM VIỆC VỚI CƠ QUAN ĐIỀU TRA












Chủ nhật, ngày 31 tháng bảy năm 2011Làm việc với anh em số 7 Thiền Quang

Đúng 9 giờ, theo như đã hẹn thì mình đã ra gặp anh Đáp - điều tra viên.
Sau màn chào hỏi của những người đàn ông với nhau - ngoài anh Đáp còn có một em của phường ngồi đọc báo và nghe - thì hai bên thống nhất nội dung sẽ làm việc: theo đúng giấy mời đã gửi.
Thứ nhất: mình xác nhận việc đã ký vào đơn gửi lãnh đạo Công an Hà nội. Đó chính là chữ ký của mình, mực xanh. Có một mẫu duy nhất, còn giải thích rõ là chữ ký đó nếu ra ngân hàng rút tiền lương không dùng thẻ thì phải ký đúng mới được. Mấy em ngân hàng còn làm " rắn" nguyên tắc kinh người cơ mà.
Thứ hai : Nội dung cơ bản của đơn đã gửi cũng được mình đọc lại: một là yêu cầu lãnh đạo công an Hà nội trả lời trước công luận về cơ sở pháp lý nào đã cho phép công an và đám đeo băng đỏ dám đánh giật cờ, giật biểu ngữ, tóm mọi người biểu tình lên xe, chửi bậy, thả đoàn người ở công an Mỹ đình mà không hề có lãnh đạo hay nhân viên làm việc, lập biên bản về sự việc ?. Hai là : hành vi của Minh - an ninh Hoàn kiếm đạp vào mặt Đức - cựu chiến binh, đảng viên đang làm tại Bưu điện Hà nội - qua video quay được, có cả 3 công an áo xanh khiêng Đức như con lợn phải được lãnh đạo công an Hà nội điều tra, xử lý đúng pháp luật những nhân viên công lực đã vi phạm.
Anh Đáp xác nhận lại nội dung này và ghi vào biên bản.
Tuy nhiên, một số nội dung mà mình góp ý luôn với anh Đáp xoay quanh biên bản : theo tôi đây phải là mẫu biên bản làm việc, chứ không phải là biên bản ghi lời khai. Lời khai chỉ dành cho người vi phạm và có biên bản xác nhận vi phạm rồi. Anh Đáp không nói gì, tiếp tục ghi vào " biên bản ghi lời khai."
Ngoài các nội dung làm việc : xác nhận đã ký đơn, xác nhận đã đi biểu tình ở tất cả các buổi, anh Đáp cẩn thận còn ghi rõ : tôi không viết đơn, chỉ ký, không gửi đi, không nói ra việc ai làm đơn... còn có các ghi chép thông tin về Bố, Mẹ, Chị và em của mình. Nhà đông con quá, những 5 người nên anh Đáp ghi hơi mỏi tay. Trong lúc ghi mình thấy cần góp ý với anh Đáp: anh có nghề ghi chép chuyên nghiệp nên chữ đẹp, tôi mà bảo cho viết như anh là chịu vì bỏ viết lâu rồi, chỉ gõ máy. Sao lãnh đạo không trang bị cho anh em máy tính để gõ rồi in xoẹt ra hai bản cho nhanh nhỉ?\
Ghi xong thì anh Đáp đưa cho mình đọc. OK. Tôi ký rồi, anh ký vào đây. Vâng, anh coppy cho tôi một bản và hai bên ký, tôi lưu lại một bản. Anh Đáp bảo nguyên tắc của an ninh là không được tiết lộ nội dung làm việc. Mình cũng nói luôn nguyên tắc của mình : tôi từng được đào tạo ISO từ năm 99, hàng năm tôi phải tuyển nhân sự cho cơ quan, phòng vấn, phổ biến các văn bản pháp luật cho anh em kỹ sư mới, họp hành cả tuần nên tôi phải chấp hành các nguyên tắc, qui đinh của pháp luật về văn bản, biên bản. Nếu anh không giao tôi một bản thì chỉ mình anh ký, anh có thể ghi rõ là tôi yêu cầu như vậy để lãnh đạo biết là anh đã đi làm việc với tôi hôm nay. Nếu bất kỳ lúc nào, bên công an cần tôi đến để làm việc về các nội dung này thì tôi sẵn sàng, chỉ cần thông báo trước để tôi sắp xếp lịch làm việc của mình.
Anh Đáp thấy vậy nên bảo em ngồi cùng phòng mời lãnh đạo phường lên, làm cái biên bản tiếp để anh Lê Anh Dũng - lãnh đạo công an Hà cầu ký làm chứng về các nội dung mình yêu cầu.
Xong, rất vui vẻ và đơn giản, cả hai bên tôn trọng các nguyên tắc của nhau, tôn trọng pháp luật. Nếu tất cả công an đều tôn trọng pháp luật như anh Đáp và anh Dũng lãnh đạo phường Hà cầu như vậy thì chả có buổi làm việc hôm nay, chỉ vì mấy tay như Minh Hoàn kiếm và đám côn đồ kia nên mất bao thời gian của mình và cơ quan an ninh. Chưa nói đến hình ảnh của công an Việt nam bị bôi bẩn qua các hành vi coi thường Nhân dân, xúc phạm Nhân dân, coi thường pháp luật như thế.
Xong về cái biên bản làm việc, anh em nói chuyện ngoài lề. Anh Đáp - chắc cũng lứa như mình - cũng hỏi : quê mình gốc Ứng hòa, quê anh Nhanh...vầng, nhà tôi với nhà anh Nhanh cách nhau quãng đồng, con cháu hai làng lấy nhau suốt í mà. Lãnh đạo an ninh Hà nội cũng nhiều anh em Ứng Hòa cả.
Kết thúc buổi làm việc, anh em bắt tay nhau, mình cũng không quên nói là hy vọng lãnh đạo công an Hà nội sẽ sớm hoàn tất việc điều tra, xử lý sớm vụ này, lấy lại hình ảnh tốt đẹp của ngành và của anh em nhà mình trong ngành công an.
Nguồn: Lê Dũng-Blog.

Lê Dũng tái bút:



1- Điều chưa hài lòng nhất là khi công an mời mình - Nhân dân - ra làm việc mà không có lấy một cốc nước, nói chuyện, ghi chép cả tiếng đồng hồ khô cả cổ. Trong khi ở mỗi cuộc họp giao ban tại công trình của mình chỉ 2 tiếng đã phải uống hết cả chai nước lọc.

Có lẽ cần yêu cầu nhà nước phải ghi rõ việc : cấp kinh phí để anh em mua nước uống khi mời hay làm việc với Dân trong bao nhiêu phút, nếu qua bữa thì duyệt cả xuất ăn là bao nhiêu. Đó là những bất cập của chính sách mà chúng ta cần phải khắc phục.

Chúng tôi chỉ làm cho doanh nghiệp, họp thì có nước uống, xong rồi đi ăn với nhau bữa cơm. Như thế công việc mới tốt vì muốn làm ăn với nhau được hay không thì phải nói chuyện, ca fe với nhau để hiểu nhau đã, sau đó mối nói đến chuyện hợp tác làm ăn. Phải không các bác ?


2- Một sáng kiến giúp công an đỡ vất vả.


Qua việc được mời đi làm việc với anh em an ninh về việc xác nhận đã ký chữ ký của mình vào đơn gửi đi nơi này nơi kia thì tôi có một ý tưởng thế này :

Từ lần sau khi ký đơn hay ký gì đó thì làm một cái Video quay cảnh người ký đơn, nói trước ống kính sau đó ký vào đơn trong lúc máy quay tiếp tục quay.

Video này sau đó sẽ gửi cùng đơn có các chữ ký đến nơi cần gửi. Ví dụ gửi cho công an rồi thì không cần phải mất công đi xác minh lại người ký đơn. Như thế đỡ tốn công sức đi làm việc của anh em công an mà cũng đỡ đi nhều thời gian lãng phí của người ký đơn, tiện cả đôi đằng.

Còn nữa : chỉ có mỗi cái việc là xác nhận chữ ký mà cũng mất toi cả buổi sáng, phải kê khai cả thông tin về các Cụ nhà mình, anh chị em ruột : nào tên tuổi, địa chỉ, nghề nghiệp , nói làm việc ... điều này là rất ngớ ngẩn vì những lý do sau :

- Khi tôi đã U50, có gia đình riêng, có hộ khẩu mà mình là chủ hộ. Việc tôi là do ai sinh ra, đang làm gì ở đâu thì đã có công an nơi các hộ kia họ quản lý. Mỗi người trong gia đình đều có gia đình giêng, đều là chủ hộ cả, vậy có cần thiết phải kê họ ra cho mất thì giờ ?

- Việc kê khai các thông tin cá nhân của người được mời trong buổi làm việc cũng là thừa. Vì khi anh đi làm việc, anh mời ai thì anh đến phường nơi người kia bị quản lý khẩu là có đủ hết thông tin cả hộ người ta rồi, công an khu vực phải cấp thông tin cho anh em trên đội của Thành phố để ghi vào. Buổi làm việc chỉ đơn giản với nội dung chính theo giấy mời thôi, rất nhanh và đỡ mất thời gian của cả hai bên.

Đây chính là những bất cập của một nền hành chính đã quá lạc hậu, không còn phù hợp nữa, cần có những quyết sách quan trọng để tiến tới văn minh và phát triển kịp thời đại. Cái gọi là Chính phủ điện tử nó hay ở chỗ đó, chỉ click chuột vào một cái là tất cả các thông tin về cá nhân đều được hiện ra, in ra nếu cơ quan chức năng có quyền. Nếu chúng ta làm được như vậy thì sẽ tiết kiệm được nhiều tấn giấy lộn chỉ vì dùng để viết biên bản, chép lại thông tin của cá nhân có sẵn trên mạng ngoài việc đã có sẵn trong sổ hộ khẩu rồi.

Tuy nhiên, nếu Chính phủ điện tử thành công thì lương hay tiền phải được chuyển qua tài khoản, nếu tiền biếu xén như dịp Tết hay lễ thì làm sao ? ừ nhỉ.


TIN BÊN LỀ:
1- Được biết các anh an ninh cũng đã đến thăm cô bé quàng khăn đỏ tham gia biểu tình yêu nước tại Hồ Gươm hôm 24.07.2011. Hiện chúng tôi chưa biết gì thêm về việc cô bé có bị dọa đuổi học hay không. Nhưng nếu cô bé này bị đe dọa đuổi học, thì tôi - Nguyễn Xuân Diện sẽ đến tận nhà Anh Phạm Vũ Luận - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo để trò chuyện với anh về chuyện này.

2- Sáng nay, Nguyễn Văn Phương cho biết, anh em an ninh thấy tên "Nguyễn Văn Phương" trong bản Kiến nghị được tham dự phiên tòa phúc thẩm vụ án Cù Huy Hà Vũ vào sáng mai (2.8.2011), nên đã trực tiếp đến gặp Anh Phương để hỏi về việc này.

Giời ạ! Người kia là Nguyễn Văn Phượng. Chữ ký của Anh Nguyễn Văn Phương, tôi tưởng bên an ninh phải thuộc từng nét đậm nhạt rồi chứ!

Không có nhận xét nào: