Pages

Thứ Tư, 17 tháng 8, 2011

LS bào chữa vụ Bến Tre 'bị xóa tên'

Ba thành viên Đảng Việt Tân trong số những người bị xét xử ở Bến Tre (ảnh của Việt Tân)
Đảng Việt Tân xác nhận một số bị cáo là người của họ
Luật sư Huỳnh Văn Đông, người bào chữa cho các bị cáo trong vụ Bến Tre, cho hay ông vừa bị xóa tên khỏi đoàn luật sư tỉnh Daklak.

Một trong các lý do được ông phỏng đoán là nhằm ngăn chặn ông tiếp tục tham gia tố tụng trong phiên tòa phúc thẩm sẽ được tiến hành hôm thứ Năm 18/08.

Những người này bị cho là đã tổ chức khiếu kiện đất đai và phân phát truyền đơn chống chính quyền.

Trong số này, bốn người là các ông bà Phạm Văn Thông, Dương Kim Khải, Cao Văn Tỉnh và Trần Thị Thúy đã kháng cáo.

Hai người - Mục sư Dương Kim Khải và bà Trần Thị Thúy - trước đó được đảng chính trị Việt Tân trụ sở tại hải ngoại xác nhận là thành viên của họ, cùng với một người khác là ông Nguyễn Thành Tâm. Ông Tâm không ra phúc thẩm.

Rút giấy phép


Phiên xử các bị cáo ở Bến Tre đã khiến nhiều chính trị gia và tổ chức nước ngoài lên tiếng bày tỏ quan ngại và đòi trả tự do cho các bị cáo, mà họ cho là các nhà hoạt động vì dân chủ, nhân quyền, tôn giáo và các người dân khiếu kiện vô lên tiếng một cách ôn hòa.

Luật sư Huỳnh Văn Đông, người từng tham gia nhiều vụ xét xử mang tính chất chính trị, nói với BBC:

LS Huỳnh Văn Đông: Tôi không được tham gia phiên phúc thẩm vào ngày mai cho dù tôi đã chuẩn bị hồ sơ thủ tục rồi. Do vậy, hai luật sư ở Sài Gòn là Đoàn Thái Duyên Hải và Nguyễn Quốc Đạt sẽ làm công việc bào chữa thay cho tôi.
Nghe phỏng vấn LS Huỳnh Văn Đông

LS Huỳnh Văn Đông nói ông bị Đoàn Luật sư Daklak xóa tên nhằm ngăn chặn ông tham gia bào chữa trong vụ Bến Tre.

Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

Ngày 12/08, Đoàn luật sư tỉnh Daklak đã thông báo chính thức về việc xóa tên tôi khỏi danh sách đoàn luật sư.

Trong quyết định kỷ luật tôi, họ đưa ra một số lý do là cho rằng tôi đã có các hành vi không tôn trọng hội đồng xét xử, không tham gia bào chữa các án chỉ định theo yêu cầu của Đoàn luật sư tỉnh Daklak. Một lý do nữa là tôi không thực hiện nhiệm vụ đóng đoàn phí hàng tháng theo quy định của đoàn luật sư.

BBC: Ông có kế hoạch khiếu nại quyết định của Đoàn luật sư hay chuyển sang đoàn luật sư khác không ạ?

LS Huỳnh Văn Đông: Theo tôi thì đây là một kế hoạch đã được chuẩn bị từ trước, và đưa ra nhằm khai trừ tôi. Cho dù tôi có khiếu nại tiếp thì chắc là kết quả sẽ vẫn như vậy.
Sau đây, họ sẽ đề nghị Bộ Tư pháp rút thẻ hành nghề của tôi, và tôi sẽ không còn được hoạt động luật sư ở Việt Nam nữa nên cũng không thể tham gia đoàn luật sư nào khác.

Tôi cho rằng việc làm của họ là đã có tính toán để ngăn chặn tôi tham gia phiên phúc thẩm 18/08, cũng như việc tôi nhận tham gia bào chữa cho ông Điếu Cày. Tôi đã nhận lời với gia đình ông ấy.

BBC: Vậy thì luật sư sẽ làm gì?

LS Huỳnh Văn Đông: Tôi cũng đã biết trước và chuẩn bị tinh thần là việc khai trừ sớm muộn cũng sẽ xảy ra, nên không ngạc nhiên. Tôi đã lên cho mình một kế hoạch và sẽ thực hiện kế hoạch đó.

BBC: Xin quay lại phiên tòa ở Bến Tre, theo đánh giá của ông thì bản án có thể thay đổi được hay không ạ?

LS Huỳnh Văn Đông: Tôi cho là có thay đổi chăng thì chỉ là thay đổi trong nhận thức của các bị cáo. Nếu họ nhận tội thì họ sẽ được giảm án, nếu không thì kết quả sẽ không thay đổi.
Nhưng với nhận thức của họ, họ đoan chắc rằng đã không làm điều gì sai trái với lương tâm, không vi phạm luật pháp cả Việt Nam và quốc tế. Tại tòa tôi tin họ sẽ trình bày rõ ràng nhận thức này của mình.

Bởi vậy chắc là bản án sẽ không có gì thay đổi.

Không có nhận xét nào: