Pages

Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

Luật sư Trần Đình Triển bị tấn công

Khánh An, phóng viên RFA
2011-08-08
LS. Trần Đình Triển và nhân viên vừa bị một nhóm người tự xưng là thương binh tấn công tại Văn phòng Luật Sư Vì Dân vào ngày 8/8/2011.

RFA files
Luật Sư Trần Đình Triển

LS. Trần Đình Triển cho biết đây là lần thứ hai ông bị nhóm người trên tấn công và đe dọa, đòi ông phải bỏ qua vụ án chống tham nhũng đối với bà Đặng Thị Bích Hòa là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện, mà ông đang làm luật sư tư vấn miễn phí. Đồng thời, những người tấn công còn gọi ông là “phản động” vì đã đứng ra làm luật sư bảo vệ cho TS luật Cù Huy Hà Vũ.

Thuê côn đồ hành hung?

Khánh An có cuộc phỏng vấn LS. Trần Đình Triển xung quanh vụ việc trên và được ông cho biết:

Sự việc là Công ty cổ phần phát triển nhanh có bà Đặng Thị Bích Hòa là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện Hà Nội. Công ty này có vốn của nhà nước chiếm 70%, theo Luật Doanh nghiệp Việt Nam thì là doanh nghiệp nhà nước. Trong quá trình bà độc đoán chuyên quyền, bà sử dụng những hóa đơn giả, những khoản chi giả rút ra vài tỷ đồng để tiêu.

Thậm chí, bà ấy lập ra những đại lý ảo để làm dịch vụ và tiền thì bỏ túi. Bà lợi dụng chức vụ để tổ chức những đoàn đi nước ngoài, chi tiêu một cách khủng khiếp tiền của nhà nước. Rồi những phương tiện, công cụ, kỹ thuật thì không nhập tiên tiến ở các nước mà móc ngoặc để nhập những đồ giả dối của Trung Quốc về, chênh lệch ra để ăn chia.

Những khoản tiền như vậy làm thất thoát của nhà nước vô cùng lớn. Nhưng bà này có mối quan hệ rất rộng, thậm chí nói hơi xúc phạm đến phụ nữ một chút, là bà có một chút nhan sắc và có lẽ là cũng quan hệ đi lên bằng chút nhan sắc ấy.

Lấy ví dụ như ông Trần Văn Tuấn, cách đây mấy hôm ông mới mất chức bộ trưởng thôi. Trước đây ông ấy là Bộ trưởng Bộ Nội vụ, làm công tác tổ chức của chính phủ, thì con của ông Tuấn học ở nước ngoài, điện thoại của con ông Tuấn là một tháng 38 triệu đồng, lấy tiền từ công ty đó thanh toán hộ.

Tất cả những việc làm đó, ban đầu có khoảng 80 người lao động trong công ty đã làm đơn gửi đi các nơi để tố cáo hành vi vi phạm pháp luật đó. Ngay lập tức, bà thảo ra mẫu đơn và yêu cầu những người tố cáo đó tự lên rút đơn, còn nếu không rút đơn thì bà đuổi ra khỏi cơ quan. Trong đó có 12 người cương quyết giữ quan điểm, làm đơn khiếu kiện lên các cấp. Ngay lập tức, bà ra quyết định sa thải 12 người này, trong đó có 1 phó tổng giám đốc và một trưởng phòng.

Trước sự kêu than của người lao động họ đến văn phòng luật sư thì tôi chấp nhận làm miễn phí cho họ toàn bộ. Những chứng từ, tài liệu, hóa đơn giả đó đã được gửi đi cách đây 6 tháng. Cũng được biết là bên Bộ Công An cũng đã triển khai xác minh và cũng đã có bằng chứng rồi nhưng không hiểu sao 6 tháng nay vẫn chưa khởi tố vụ án.

Bắt đầu từ 5/4, một đoàn thương binh khoảng 20 người đến trấn áp văn phòng luật sư (Vì Dân), trấn áp tôi và đề nghị bỏ sự việc đó ra. Nhưng lần đó tôi có giải thích thì các anh nghe và có một anh lớn tuổi gọi tôi ra bảo với tôi: “Triển ơi, anh biết chú thẳng thắn và rất trung thực, vì nước vì dân. Anh thấy rằng chú cũng đã giúp rất nhiều gia đình liệt sỹ và thương binh miễn phí. Bọn anh nghèo, họ thuê một người 2 triệu thì bọn anh đến đây thôi chứ bọn anh không làm gì chú”. Vì họ nói như vậy nên tôi không có một ý kiến gì với các cơ quan nhà nước cả.

Sáng nay, họ kéo đến thì tôi đang bận viết một văn bản ở nhà, tôi chưa sang văn phòng. Khi tôi sang thì thấy cũng lại số người đó ở chật cả văn phòng, họ khống chế nhân viên văn phòng không được đi ra và không được gọi điện, thậm chí cầm điện thoại họ còn giằng và đập xuống. Khi tôi vào thì họ vây quanh, họ dùng 2 gậy thục vào bụng. Một người cầm bút kiểu như vật sắt nhọn đòi đâm mù hai mắt tôi. Lúc đó có một số thân chủ họ can thiệp, tôi cũng nói rất khẳng khái về chuyện đó và cũng nhờ hàng xóm và một số người khách họ gọi điện cho công an phường và cảnh sát 113. Sau đó, thấy công an đến thì họ thông báo cho nhau, bởi vì họ có cả những người theo dõi từ phía ngoài ngõ nữa, cho nên họ kéo đi một cách lặng lẽ.

Vì sao?

Khánh An: Vâng, thưa luật sư, trong vụ việc vừa rồi, nhóm người đến đe dọa và tấn công luật sư và các nhân viên thì họ có nói rõ ràng là do vụ của bà Hòa hay còn có liên quan đến những vụ việc khác mà luật sư giữ trọng trách bào chữa không?

LS. Trần Đình Triển: Bây giờ cũng có một sự có lẽ là ngẫu nhiên hay là sự tính toán của bà Đặng Thị Bích Hòa thì tôi không biết, bởi vì lần trước là mùng 2/4 (4/4) xử vụ án của anh Cù Huy Hà Vũ thì mùng 5 họ đến. Lần này, xử vụ án anh Cù Huy Hà Vũ từ mùng 2 thì hôm nay là mùng 8 họ đến. Tôi thì tôi không tin, không có quan điểm lẫn lộn giữa hai việc.

Nhưng trong đó có một người cũng rất to cao, không biết họ có là thương binh hay không, thì họ nói với tôi một câu là: “Mày bảo vệ ông Cù Huy Hà Vũ, mày là thằng phản động, cho nên bọn tao đến đây có thể giết chết mày mà không ai thương!”. Tôi thì tôi không tin vào lời của họ. Có thể hai vụ việc là độc lập nhưng họ mượn hơi, mượn lời họ nói thì tôi cũng không nghi vấn việc đó. Nhưng đây là một sự việc mà đối với những người hoạt động luật sư để góp phần bảo vệ công lý như chúng tôi hiện nay là sinh mạng của chúng tôi đang bị treo đầu sợi dây, rất nguy hiểm.

Khánh An: Đã rất nhiều vụ việc gần đây xảy ra liên quan đến những nhóm có những hành động côn đồ, bây giờ chính ông lại bị một sự việc như vậy tại văn phòng, thì ông đánh giá thế nào về tình trạng côn đồ hiện nay xuất hiện và ra tay một cách trắng trợn, công khai như thế?

LS. Trần Đình Triển: Thời gian gần đây tôi thấy những hoạt động mang tính chất côn đồ, hung hãn đó diễn ra rất nhiều, không những họ trả thù lẫn nhau mà thậm chí họ còn dùng việc đó đối với ngay những người thi hành công vụ, đối với những luật sư như chúng tôi hay những nhà báo… Đây là sự việc hết sức đau lòng.


Tôi cho rằng để hạn chế việc đó thì trước hết là phải nâng cao dân trí. Tôi đã từng kiến nghị là phải làm thế nào nâng cao đạo đức giữa con người với con người. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ pháp luật của chúng ta phải triển khai nhanh chóng, kịp thời và phải xử lý nghiêm minh để làm bài học, răn đe kẻ khác. Tôi thấy rằng cả hai công việc đó lâu nay chúng ta chưa làm một cách đồng bộ và hiệu quả chưa cao.


Nguy hiểm tính mạng

Khánh An: Luật sư được biết đến như là một luật sự luôn ra tay bênh vực cho rất nhiều những trường hợp oan khuất, oan sai và những người thấp cổ bé miệng để chống lại những người có thế lực. Như vậy sau sự kiện ông bị côn đồ đe dọa, có thể nguy hiểm đến tính mạng như thế này thì ông có chút e ngại nào đối với những vụ án đang đảm trách không?


LS. Trần Đình Triển: Thực sự, nếu e ngại thì cũng có. Trước hết, đối với văn phòng luật sư thì tôi cũng nói với tất cả mọi người là những nhân viên làm việc cho tôi là tôi không trả lương, không có lương, mà chủ yếu là những thân chủ mà tôi giúp miễn phí hay giúp họ những việc oan khuất, họ thấy thương tôi và họ đến họ làm việc không công cho văn phòng.

Còn các luật sư khác cộng tác thì các luật sư cứ đến làm việc, nhận việc và luật sư đi làm. Tôi không trích lại bất cứ phí nào của luật sư cả. Đó là cách làm việc của tôi. Bây giờ để mà làm công tác bảo vệ, thuê người bảo vệ thì văn phòng không có lương để trả. Những lúc tôi đi công tác hay cá nhân tôi cũng có những điều rủi ro có thể xảy ra, cái đó cũng không ai biết được.

Còn đối với lương tâm và trách nhiệm của tôi thì ở đây mình đóng góp những tri thức mà nhà nước và nhân dân, cũng như cha mẹ cho mình ăn học, thì mình có trách nhiệm bảo vệ công lý, bảo vệ nhà nước, bảo vệ độc lập chủ quyền của đất nước, bảo vệ lẽ phải, bảo vệ pháp chế, bảo vệ nhân dân, thì tôi không sợ bất cứ một việc gì cả. Cho dù có xảy ra như thế, xảy ra nữa thì công việc tôi tôi vẫn cứ làm. Tôi vẫn có trách nhiệm để bảo vệ sự trong sáng của pháp luật, bảo vệ nhân dân, bảo vệ đất nước.


Khánh An: Vâng, cám ơn LS. Trần Đình Triển đã dành thời gian cho đài.



Không có nhận xét nào: