Pages

Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011

MỸ CHUYỂN TRỌNG TÂM CHIẾN LƯỢC VỀ Á CHÂU – VIỆTNAM NẰM Ở ĐẦU SÓNG NGỌN GIÓ

Phát biểu về quan điểm của chính quyền Obama, trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách về Châu Á Thái Bình Dương, ông Kurt Campbell, trong khuôn khổ cuộc ‘Đối Thoại Lãnh Đạo  Mỹ – Úc’ vào cuối tuần qua, ngày 15/08/2011, tại Perth, đã nói rằng: “Một trong những thách thức quan trọng nhất của chính sách đối ngoại của Hoakỳ là phải tập trung nỗ lực thiết lập chính sách lâu dài tại Á Châu, thay vì chỉ lo đối đầu với những cản lực tại Trung Đông”. Ông giải thích: “Hoakỳ không chủ trương ‘xem nhẹ’ Trung Đông, nhưng quan điểm chiếm đa số hiện nay tại Washington là Hoakỳ quyết tâm dấn thân vào vùng châu Á”. Trong bối cảnh đó ông nói: “Hoakỳ đã tăng cường đối thoại với Trungquốc, nhưng không phải chỉ quan hệ với Bắckinh là quan trọng nhất”. Ông nhấn mạnh đến: “chiến lược củng cố hợp tác mật thiết với đồng minh chiến lược Úc, phục hồi quan hệ với Hiệp Hội Asean và các quốc gia thành viên chủ chốt của Đông Nam Á như Indonesia, Singapore và Việtnam cũng như Philippines”. Ông cũng bác bỏ ý kiến cho rằng Hoakỳ đang suy thoái. Cuối cùng ông nhận định về: “Các vụ Trungquốc uy hiếp tàu thuyền các nước trong khu vực trong đó có Nhậtbản, Việtnam, và cả tàu Mỹ”. Trợ lý ngoại trưởng, Kurt Campbell cho đây là: “Chính sách đối ngoại áp đặt quyền lực của Trungquốc không thể chối cãi, mà mọi người đều thấy Bắckinh thực hiện tại Biển Đông, cũng như tại nhiều nơi khác trên thế giới”.


Từ tổng thống, ngoại trưởng, bộ trường quốc phòng Mỹ, 2 năm trở lại đây, đã luân phiên khẳng định“Hoakỳ đã trở lại Á châu”, nay, đến trợ lý ngoại trưởng đặc trách về Đông Á và Thái Bình Dương, nhân vật trực tiếp thi hành chính sách của chánh phủ Mỹ tại khu vực  đã nói rõ về: “quan điểm chiếm đa số hiện nay của Washington quyết tâm dấn thân vào vùng Á châu”. Trong khi đó Tầucộng thực hiện một cuộc tập trận lớn trên bộ, vào ngày 10/08/11, chưa biết ngày kết thúc, tại khu vực tự trị dân tôc Choang ở Quảng Tây, nằm sát biên giới Việtnam. Một số diễn đàn của Việtnam lấy tin từ các blogger Tầucộng về cuộc ‘di chuyển binh lính’ tới tỉnh Quảng Tây giáp ranh với Việtnam đã diễn ra từ  hôm 04/08/11, với khối lượng binh lính khổng lồ bao gồm, pháo binh, bộ binh, xe thiết giáp thuộc nhiều quân khu.  Các blogger Tầucộng nói tới ‘kế hoạch tấn công Việtnam’ vào cuối năm 2011. Thậm chí còn nói đây là lệnh  của bộ trưởng quốc phòng Trungquốc, Lê Quang Liệt, thuộc trường phái cứng rắn đã ký. Ngày 11/08/11, bộ tư lệnh  Biên Phòng Việcộng, trung tướng Trần Hoa, đã họp với 12 tỉnh biên giới phía Bắc nhằm thúc đẩy công tác bảo vệ chủ quyền biên giới.

Tầu cộng thấy việc ‘dương oai diễu võ’ trên Biển Đông đã để cho thế giới nhìn rõ ‘bản mặt’ cậy mạnh hiếp yếu, cưỡng tình, đoạt lý, bất chấp công ước LHQ, chỉ làm lợi cho Hoakỳ danh chính, ngôn thuận trở lại Á châu, khiến cho các nước Đông Nam Á và Á châu, cùng toàn dư luận thế giới đều đứng về phía Mỹ. Ngay tên đồng chí đàn em Việtcộng vốn tỏ ra tận tụy với kế hoạch ‘tàm thực’ Việtnam của Tầu, cũng chuẩn bị quay gót chạy theo Mỹ. Cụ thể là báo chí ‘lề phải’ của Việtcộng đang rộ lên phong trào tố cáo tình trạng công nhân Tầu đang làm việc không giấy phép ở nhiều công trình do các hãng thầu Trungcộng tại Việtnam. Trương Tấn Sang tân chủ tịch nhà nước Việtcộng, khẳng định “Việtnam không chủ trương cho Trungquốc khai thác bôxít ở Tây Nguyên”. “Khi công trình xây dựng hoàn tất, công nhân Trungquốc sẽ rút về nước”. “và việc để cho lao động Trungquốc làm việc trái  phép ở Việtnam là do cơ quan quản lý điạ phương lỏng lẻo trong kiểm tra và kiểm soát”. Thực tế thì điạ phương không dám đụng tới lông chân của các vị ‘con trời’ này. Vì từ tổng bí thư, đến bộ chính trị, chính phủ, trung ương đảng Việtcộng đều đã quỳ mọp dưới chân các lãnh tụ Bắckinh, luôn miệng hô lớn 16 chữ vàng, 4 tốt, thì cấp dưới kẻ nào dám dại dột kiểm tra, kiểm soát các vị ‘chúa Tầu’ nữa. Nhưng cuộc biểu tình của người dân Hànội ngày 14/08/11 vừa qua đã xuất hiện nhiều khẩu hiệu mới như: “Yêu nước là quyền thiêng liêng của mọi người Việtnam”. “Tổ quốc Việtnam là của 90 triệu người Việtnam, không riêng của bất kỳ ai, bất cứ nhóm người nào”. “Nhân dân có quyền được biết, được bàn về việc nước”. Phản đối Trungquốc đặt giàn khoan tại Biển Đông”. Đặc biệt hơn hết, đánh thẳng vào tử huyệt của kế hoạch ‘tằm ăn dâu’ của Tầucộng là đòi: “Trục xuất lao động bất hợp pháp Trungquốc – hiện đang có 1.3 triệu lao động Trungquốc tại Việtnam”. Đây mới chính là tiết lộ động trời gây kinh ngạc cho toàn dân và toàn thế giới về âm mưu ‘đồng hoá Việtnam của người Tầu’, phải do chính nội bộ Việtcộng xì ra thì người biểu tình mới biết. Đây mới chính  là lý cớ Tầucộng phải động binh trên đất liền nhằm đe dọa đánh Việtnam một lần nữa.

Vây liệu Tầu cộng có đánh Việt Nam trong dịp này hay không? Nếu Tầu cộng quyết đánh Việt Nam là vi phạm Hiệp Ước Thượng Hải Mỹ-Tầu 1972, ký giữa tổng thống Mỹ, Richard Nixon và Chu Ân Lai, thủ tướng Trungquốc ngày 28/02/1972. Trong đó Trungquốc cam kết: “Tất cả các quốc gia lớn hay nhỏ phải được đối xử bình đẳng”. “Những quốc gia lớn không được gây tổn thương đau khổ cho những nước nhỏ”.Trungquốc không bao giờ là một siêu cường”. “Trungquốc chống lại quyền lực bá chủ và quyền chính trị dưới bất cứ hình thức nào”. Nay mà Tầucộng đánh Việtnam là trắng trợn gây tổn thương đau khổ cho một nước nhỏ. Tức là vi phạm hiệp ước ký với Mỹ. Chính phủ và Quốc Hội Hoakỳ không thể làm ngơ. Sở dĩ năm 1979, Đặng Tiểu Bình xua quân tràn sang biên giới Việtnam, chỉ dám tuyên bố “dậy cho Việtnam một bài học” trong vòng 1 tháng, mà trước đó họ Đặng đã phải sang Mỹ thăm dò phản ứng của chính giới Hoakỳ. Lúc bấy giờ, Việtcộng đang là đàn em của Liênxô, kẻ địch của Mỹ, nên phía Mỹ không tỏ dấu hiệu phản đối. Nay thì ngược lại ngày 05/08/11, Mỹ đã lập tức phái Tư Lệnh Hạm Đội 7, phó đô đốc Scott Van Buskirk đến thăm Hànội trong 2 ngày. Rồi cho hàng không mẫu hạm nguyên tử khổng lồ USS George Washington vào vùng lãnh hải quốc tế, ngoài khơi Việtnam. Ngày 13/08/11 mời quan chức Việtcộng lên thăm, nhằm trấn an Việtcộng trước sự hù dọa của Tầucộng. Trước đó một ngày 12/08, chiếc hàng không mẫu hạm nguyên tử khổng lồ khác, USS Ronald Reagan đã ghé thăm cảng Hồngkông, giữa lúc Tầucộng cho chạy thử chiếc hàng không mẫu hạm tân trang cuả họ. Đây là cơ hội cho mọi người có dịp so sánh, giữa 2 loại hàng không mẫu hạm của Mỹ với Tầu. Và cũng để nhắn với Tầucộng là đừng có chơi dại, đụng đầu với Mỹ trong lúc này. Nhất là đừng theo vết xe đổ của quân phiệt Nhật hồi 1941, tiến quân vào Đông Dương, rồi bị Mỹ hủy bỏ quy chế tối huệ quốc để rơi vào chiến tranh Mỹ-Nhật, đưa tới thảm bại về phía Quân Phiệt Nhật. Chắc Hồ Cẩm Đào sắp mãn nhiệm, họ Hồ chẳng dại gì đụng đầu với Mỹ, nên phó tổng thống Mỹ, Joe Biden đang có chuyến viếng thăm Trungcộng, cố tình gặp Tập Cận Bình, người kế nhiệm Hồ Cẩm Đào để xem nhân vật này có còn trung thành với Hiệp Ước Thượng Hải 1972 nữa hay không?  Nhưng cho dù Tầu chống, hay hoà với Mỹ, thì Vìệtnam vẫn bị nằm ở vị thế ‘đầu sóng, ngọn gió’. Nếu Việtnam không sớm có Dân Chủ thực sự để huy động nội lực dân tộc của toàn dân, tạo thế chủ động tương tác với quốc tế, thì vẫn chỉ là quân bài thí của các thế lực quốc tế mà thôi.

LÝ ĐẠI NGUYÊN – Little Saigon ngày 16/08/2011.

Không có nhận xét nào: