Pages

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Nhà nước Việt Nam muốn ‘giữ hộ’ vàng cho dân


VIỆT NAM (TH) -
Thị trường vàng ở Việt Nam vẫn chưa hết căng thẳng sau khi vượt mức kỷ lục: 49.1 triệu đồng sáng ngày 23 tháng 8.


Người dân vẫn chen nhau đi mua vàng. (Hình: báo Tiền Phong)

Cũng trong ngày này, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam cho hay sẽ tung chiêu mới: đứng ra huy động vàng của dân thay cho các tổ chức tài chính và hệ thống ngân hàng thương mại. Với chiêu này, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam trông mong sẽ nắm trong tay ít nhất 130 tấn vàng trị giá 10 tỉ đô la hiện đang tiềm ẩn tại ngăn kéo của người dân.



Theo báo Người Lao Ðộng, trong giờ mở cửa sáng 23 tháng 8, tất cả cả các công ty kinh doanh vàng tại Sài Gòn đều niêm yết giá bán ra vượt kỷ lục: 49.1 triệu đồng, tương đương với 2,455 đô/lượng. So với cuối ngày trước đó, giá này đã tăng thêm 650,000 đồng, tương đương 32 đô la/lượng.

Ðến trưa cùng ngày 23 tháng 8, giá vàng giảm xuống chút đỉnh nhưng thị trường vàng vẫn tiếp tục căng thẳng với người mua kẻ bán xôn xao.

Báo Tiền Phong cho biết, khu vực đường Trần Nhân Tông, Hà Nội đã xuất hiện một lớp “cò vàng” chận cửa ra vào các tiệm vàng đang lúc nhúc khách hàng chen lấn. Hoạt động hầu như công khai, các “cò ông,” “cò bà” chào giá người dân qua lại: “Bán vàng không em ơi, trong kia đông đúc lắm. Chị mua giá thấp hơn cửa hàng một tí thôi nhưng khỏi phải đợi, cũng không mắc công chen lấn.”

Các “cò ông,” “cò bà” bền bỉ túc trực trước các tiệm vàng, tay cầm hàng xấp tiền dầy cộm loại mệnh giá 500,000 đồng để chung ngay cho khách và nhận vàng.

Một cư dân Giảng Võ, Hà Nội tên Nguyễn Hải Yến cho biết sẽ tiếp tục mua vàng để chờ khi giá vàng vọt lên 50 triệu đồng, tức 2500 đô/lượng thì tung ra bán. Bà này nói: “Tôi tin chắc giá vàng sẽ leo tới 50 triệu đồng. Tin này đã được tung ra từ một năm nay rồi. Thoạt đầu tôi không tin, nhưng thấy giá vàng vọt lên mãi mà không xuống lại, tôi phải giật mình, suy nghĩ.”
Ngay trong chiều ngày 22 tháng 8, theo báo Tuổi Trẻ, Ngân Hàng Nhà Nước tại Sài Gòn lập tức mở cuộc họp riêng với ban giám đốc công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn gọi tắt là SJC để thảo luận về việc rút ngắn khoảng cách quá lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Báo Tuổi Trẻ tiết lộ tin cho hay Ngân Hàng Nhà Nước tại Sài Gòn đã giao cho công ty SJC “sứ mệnh đặc biệt là đóng vai chủ lực” rút ngắn khoảng cách này cho đến bằng “không.”

 Hiện nay, giá vàng ở Việt Nam cao hơn giá vàng thế giới khoảng 1 triệu đồng/lượng, tương đương với 50 đô. Công ty SJC xác nhận tin này, cho biết đã được Ngân Hàng Nhà Nước cấp phép nhập cảng vàng “không giới hạn” cho đến khi đủ sức can thiệp mạnh thị trường.
Còn tại cuộc họp chiều 23 tháng 8, ông Thống Ðốc Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình xác nhận sự hỗn loạn của thị trường vàng trong những ngày qua và cho rằng “giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới từ 20 đô trở lên vì có kẻ đầu cơ, làm giá.”

Ông Bình còn tiết lộ chiêu mới của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam trong thời gian tới là có thể sẽ huy động vàng của dân thay các tổ chức tín dụng và hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần. Theo ông, biện pháp này giúp Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam “có một lượng vàng dự trữ trong tay để kinh doanh hoặc can thiệp vào thị trường khi cần thiết.”

Ông Bình cho rằng người dân Việt trong nước hiện đang nắm giữ khoảng 300 đến 500 tấn vàng mà nhà nước phải tìm cách “hút” vào hê thống ngân hàng mới có thể ổn định thị trường vàng. (PL)

Không có nhận xét nào: