Pages

Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

Những thanh niên Công giáo bị bắt cóc – Họ là ai?

Giuse Nguyễn Bình An (VRNs) - Trước tiên họ là những công dân Công giáo lương thiện sống trong giáo phận Vinh và giáo phận Thanh Hóa. Họ là những sinh viên, công nhân luôn tham gia nhiệt thành vào các sinh hoạt xã hội cũng như Giáo hội, từ các công tác sinh viên, tham gia nhóm Bảo Vệ Sự Sống Gioan Phaolo II, Nhóm ve chai tại T.p Vinh, Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội, Cộng đoàn Doanh Trí, truyền thông sự thật.



Họ còn là những con người yêu mến Công Lý – Hòa Bình – Sự Thật. Vậy mà nhà cầm quyền Hà Nội lại bắt cóc họ trái pháp luật. Họ bị bắt khi đang ở trên tàu, xe, khi đang đi lại trên đường, thậm chí lúc đang ngủ ở phòng trọ.


Vậy họ là ai? Và tại sao họ lại bị Nhà Cầm Quyền Hà Nội bắt cóc?


Từ ngày 30/07/2011 đến nay, đã có 11 người thanh niên Công giáo lương thiện đã bị Công an Hà Nội bắt theo cách thức của những kẻ tống tiền, hành động cách trái pháp luật.


Họ là các anh:


1. Anh Fx Đặng Xuân Diệu, Hạt Nhân Hòa – Giáo Phận Vinh.
2. Anh Pet Hồ Đức Hòa, Hạt Thuận Nghĩa – Giáo Phận Vinh.
3. Anh Gioan Nguyễn Văn Oai, Hạt Thuận Nghĩa – Giáo Phận Vinh.
4. Anh Pet Trần Hữu Đức, Hạt Vạn Lộc – Giáo Phận Vinh.
5. Anh Antôn Đậu Văn Dương, Hạt Vạn Lộc – Giáo Phận Vinh.
6. Anh JB Hoàng Phong, Hạt Thuận Nghĩa – Giáo Phận Vinh.
7. Anh Fx Đặng Xuân Tương, Hạt Nhân Hòa – Giáo Phận Vinh.
8. Antôn Chu Mạnh Sơn, Hạt Đông Tháp – Giáo Phận Vinh.
9. Anh JB Nguyễn Văn Duyệt, Hạt Thuận Nghĩa – Giáo Phận Vinh.
10. Phê Rô Nguyễn Xuân Anh, Hạt Cầu Rầm – Giáo Phận Vinh
11. Anh Paulus Lê Văn Sơn, thuộc truyền thông Chúa Cứu Thế – Giáo Phận Thanh Hóa.


Trong đó, các Anh Fx Đặng Xuân Diệu, Pet Hồ Đức Hòa, Anh Gioan Nguyễn Văn Oai bị bắt giữ tại Sân Bay Tân Sơn Nhất vào ngày 30/07/2011, sau khi các anh thực hiện chuyến du lịch ở Thái Lan trở về Việt Nam. Đến nay đã quá thời hạn 9 ngày tạm giam theo quy định của pháp luật nhưng phía Bộ công an vẫn không có quyết định khởi tố, hay lệnh bắt chính thức cũng thông báo về cho gia đình các anh.


Các anh Fx Đặng Xuân Diệu, Pet Hồ Đức Hòa, Gioan Nguyễn Văn Oai là cựu sinh viên Vinh, các anh cũng là thành viên của cộng đoàn Doanh trí tại Hà Nội, riêng anh Diệu và Hòa là những thành viên nhiệt thành của phong trào Bảo Vệ Sự Sống tại Tp.Vinh. Các anh tham gia các hoạt động của Trung Tâm Bảo Vệ Sự Sống Gioan Phaolô II: “Bộ hành vì sự sống”, “Đồng hành cùng những người anh em Miền Trung – cứu trợ đồng bào miền trung trong cơn bão số 6 (2010)”. Các anh đều là thanh viên của Câu Lạc Bộ Giáo Dục Vinh. Ngoài ra các anh còn tham gia các phòng trào khuyến học ở các giáo xứ, tổ chức học bổng cho các sinh viên Công giáo tại Tp.Vinh và các chương trình khác.


Anh Fx Đặng Xuân Diệu còn là một cộng tác viên của viện truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, những bài viết của anh rất thu hút được nhiều bạn đọc. Dù ở đâu các anh cũng được mọi người giáo dân yêu mến vì lòng nhiệt tâm với giáo hội của các anh!


Còn Các anh Pet Trần Hữu Đức, Antôn Đậu Văn Dương, JB Hoàng Phong, Fx Đặng Xuân Tương, Antôn Chu Mạnh Sơn là những sinh viên Công giáo Vinh.


Từ ngày từ 02 – 06/08/2011 tại Tp. Vinh, anh Dương bị bắt cóc khi đang tham gia giao thông, anh Đức bị bắt cóc khi đang nằm ngủ tại phòng trọ, anh Hoàng Phong thì bị bắt tại quán Cafe, anh Tương thì bị bắt cóc tại nơi làm việc của mình, anh Sơn thì bị bắt tại nhà của mình.


Được biết trước đây anh Đức và anh Hoàng Phong là hai người đã phản đối chính quyền Nghệ An đàn áp những sinh viên tham gia sinh hoạt tôn giáo tại nhà Bà Lâm bằng những thủ đoạn bị ổi như ném trứng thối, rảy mực lên áo sinh viên.


Các anh Dương, Đức, và Sơn đã tham gia một vài cuộc diễu hành ôn hòa trong Trung Quốc xâm lược Việt Nam trong thời gian gần đây tại Hà Nội. Riêng anh Đức và anh Dương có tham gia phiên tòa xét xử công khai tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ vào ngày 04.04.2011.


Cha. FX Hoàng Sỹ Hướng nhận xét về các anh: “Những em sinh viên này thường tiếp xúc với tôi, tôi thấy các em ngoan ngõan, có tinh thần cộng đồng, nhiệt tình trong công việc và luôn hướng tới quyền lợi của tập thể, lợi ích chung hơn là quyền lợi của các em.” [1].


Hiện nay hai anh JB Hoàng Phong và Fx Đặng Xuân Tương đã được thả, còn các anh Đức, Dương, Sơn đến nay vẫn biệt vô âm tín. Thân nhân của các anh đã viết đơn trình báo gởi lên Công an tỉnh Nghệ An, nhưng họ từ chối thẳng thừng đơn của các gia đình. Người nhà của các anh đang hết sức hoang mang lo lắng, và không biết các con của họ vì sao bị bắt cóc? Hiện đang ở đâu? Tình trạng sức khỏe ra sao?.


Anh Paulus Lê Văn Sơn, quê ở thôn Chính Hà – xã Hoàng Trung – huyện Hoàng Hóa – tỉnh Thanh Hóa. Anh là con cháu của dòng dõi cha Paulus Lê Bảo Tịnh, thánh tử đạo Việt Nam. Đền thờ Cha thánh Lê Bảo Tịnh nằm ngay trong làng của anh Sơn.


Anh là một tay viết trẻ, bút lực mạnh được nhiều người yêu mến, là thanh viên của cộng đoàn Doanh Trí tại Hà Nội, là thành viên nhiệt thành của Truyền thông Chúa Cứu Thế Việt Nam. Khi từ Vinh ra Hà Nội làm phóng sự và đưa tin, chúng tôi thấy anh gan dạ, nhiệt tâm với công việc, hòa đồng với bạn bè và đồng nghiệp.


Những bài viết gần đây của Paulus Lê Sơn: Lộ rõ bộ mặt thế lực thù địch không thể chối cải, Nhớ nhé ! yêu Hoàng Sa và Trường Sa là phản động, Tường thuật biểu tình tại Hà Nội, Thái Hà thắp nến cầu nguyện cho đất nước trong cơn nguy biến bị ngoại xâm, Ta và em có một Tổ Quốc, Thái Hà thắp nền cầu nguyện là yêu thương và tôn trọng con người, Giáo xứ Hàm Long, Hà Nội cầu nguyện cho cha Lý, và tiến sĩ Vũ. Tường thuật trực tiếp ngoài cổng tòa án.


Anh Paulus Lê Sơn bị cóc khi trên đường trở về phòng trọ ở khu vực đường Bùi Xương Trạch, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, để dọn nhà đi chổ trọ mới, vì mấy ngày trước công an đã đến gây áp lực buộc chủ nhà trọ không cho anh Sơn thuê nữa. Những người dân ở khu vực anh Sơn trọ cho biết họ nhìn thấy có khoảng 6-7 người có khuôn mặt dữ tợn tiến đến hành hung, giật xe máy của anh và sau đó đưa đi đâu không ai biết. Được biết anh bị bắt sau khi đưa tin tức về phiên tòa phúc thẩm tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.


Vào ngày Chủ Nhật 07.08.2011, ngày lễ của người Công Giáo, Bộ công an đã ra tay bắt anh Nguyễn Văn Duyệt tại thị trấn Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An lúc anh đang tham gia giao thông. Anh Dương là trưởng cộng đoàn Giuse Thợ. Đây là cộng đòan thành lập cho những người lao động phổ thông, công nhân. Anh Duyệt cũng là thành viên nhiệt thành của cộng đoàn Vinh tại Hà Nội, anh đã từng học khóa kỹ năng truyền thông Công giáo do Dòng Chúa Cứu Thế tổ chức tại Thái Hà. Anh đã tham gia các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tại Hà Nội. Anh cũng thường tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược tại Hà Nội. Lần này anh Duyệt trở về quê để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển vào Đại Chủng Viện Vinh – Thanh, bảng đăng ký dự thi tên anh có số báo danh là 075. Vậy là ước mơ tham dự kỳ thi tuyển vào Đại Chủng Viện Vinh – Thanh đã không còn.


Ai đã bắt cóc anh và hiện giờ anh đang ở đâu, tình hình sức khỏe ra sao? Đến nay, ngay cả gia đình của anh cũng chưa có thêm thông tin gì từ nhà cầm quyền Hà Nội.


Cũng ngày 07.08.2011, Công an đã vào giáo xứ Yên Đại – thành phố Vinh bắt đi anh Phêrô Nguyễn Xuân Anh. Là một võ sư dạy võ cho các thanh niên trong giáo xứ, Anh Xuân Anh rất khỏe mạnh và giỏi võ nhưng đã khoanh tay chịu bắt giữ. Sau khi bắt đi vào lúc 4:00 chiều, Công an đã dẫn anh Nguyễn Xuân Anh quay trở về nhà mình vào lúc 7:00 tối để đọc lệnh khám xét nhà. Việc khám xét nhà được diễn ra trong vòng 1 tiếng. Sau đó anh Phêrô Nguyễn Xuân Anh bị đưa lên xe ra đi. Anh còn kịp giơ tay mỉm cười với nhiều người trước lúc ra đi.


Những người biết, đều xác nhận anh Xuân Anh là người đạo đức, ôn hòa, sống rất có nghĩa khí của một người luôn làm chủ được bản thân. Anh tham gia nhiệt tình vào các công việc của giáo xứ Yên Đại. Được biết trong 11 người bị bắt thì chỉ có Anh Xuân Anh là người đã lập gia đình và có hai cháu nhỏ, cháu lớn đã 4 tuổi, cháu nhỏ mới 18 tháng tuổi, anh là lao động chính của gia đình. Hiện tại gia đình vẫn chưa có thêm thông tin gì anh. [2]


Chúng tôi thực sự không hiểu tại sao lại bắt cóc những người giáo dân lương thiện như thế? Công an bắt cóc và hành hung họ theo kiểu con đồ. Công an là những người thi hành luật nhưng lại “ngồi xổm” lên trên những quy định pháp luật. Một nhà nước do dân, vì dân là như vậy sao? Sống trong một đất nước mà sự bắt cóc xảy ra triền miên như vậy, thử hỏi hơn 80 triệu người dân Việt Nam có được an toàn không? Và những ai sẽ là nạn nhân tiếp theo?


Giuse Nguyễn Bình An VRNs
Tại Nghệ An


[1]http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/young-catholic-illegal-arrest-08092011075056.html
[2]http://danlambaovn.blogspot.com/2011/08/thong-bao-khan-cap-ca-tiep-tuc-bat-bo.html

Không có nhận xét nào: