Pages

Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Phỏng vấn Hòa thượng Thích Thanh Quang

2011-08-15
Gần hai tuần lễ qua, chùa Giác Minh ở Đà Nẵng bị Công an và các Tổ dân phố sách nhiễu không cho chùa cử hành Lễ Vu Lan Báo Hiếu vào ngày Rằm tháng bảy âm lịch.

RFA photo
Chùa Quán Sứ Hà Nội trong ngày Lễ Vu Lan năm nay, 2011. Ảnh minh họa.
Theo báo động của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, chính quyền gửi giấy mời triệu Tăng chúng đi làm việc, ngăn cấm Phật tử vào chùa, và đấu tố chùa Giác Minh “làm chính trị, chống phá nhà nước”.

Để hiểu rõ hư thực, chúng tôi phỏng vấn Hòa thượng Thích Thanh Quang, trú trì chùa Giác Minh, Chánh ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, kiêm Tổng vụ trưởng Tổng vụ Thanh niên Viện Hóa Đạo.

Tín đồ không dám vào chùa


Ỷ Lan : Kính chào Hòa thượng Thích Thanh Quang. Được tin Hòa thượng cho báo chí truyền thông biết chùa Giác Minh bị sách nhiễu, bắt chư Tăng đi làm việc, ngăn cấm Phật tử vào chùa trong mấy ngày vừa qua. Vây  xin Hòa thượng cho biết hôm nay Rằm Tháng Bảy cũng là ngày lễ Vu Lan, chùa Giác Minh có được tự do hành lễ không ?
HT Thích Thanh Quang : Dạ thưa cô, đặc biệt năm nay ngày Lễ Vu Lan tất cả các chốt công an đóng dày đặc. Hiện bây giờ công an còn vây chặt trước cổng chùa. Không có một tín đồ nào vào được trong chùa để lễ Phật. Trước ngày mồng 8 tháng 7 họ đóng hai chốt hai đầu của chùa Giác Minh. Tín đồ vào lễ Phật cúng ông bà và xin cầu siêu đi ra chưa đến khỏi cổng, thì có công an sắc phục đưa thổi còi đón lại, và có người mặc thường phục dẫn vào trạm văn phòng ở sát cạnh chùa làm việc.
Thậm chí lúc 20 giờ ngày hôm nay (chủ nhật 14.8.2011) vài người tín đồ đem sữa vào cúng cho hương linh họ thấy công an đông và công an theo chận họ là họ hoảng hốt vất sữa xuống sân và chạy.
HT Thích Thanh Quang
Họ hỏi tại sao đến chùa Giác Minh, tín đồ trả lời tôi thờ ông bà cha mẹ tôi nơi chùa này. Họ bảo phải đem ông bà đến chùa khác thờ. Nếu đến đây một lần nữa thì chúng tôi sẽ bắt vì chùa này phản động. Họ lấy số xe và xem giấy tờ. Biết địa chỉ số xe, điện thoại, công an đến tận nhà các vị đó, họ tuyên bố không được đến chùa Giác Minh, chùa Giác Minh là “phản động”, là “trái pháp luật”, là “chống nhà nước”, làm cho gia đình họ phải hoang mang, lo sợ. Tất cả dân chúng trong nội thành Đà Nẵng đều biết rõ và sợ sệt.

Các đạo hữu dành dụm ít tiền mua hoa quả đem đến chùa cúng Phật. Họ sợ quá, 5 giờ sáng họ để trước cổng chùa để chùa ra nhận. Thậm chí lúc 20 giờ ngày hôm nay (chủ nhật 14.8.2011) vài người tín đồ đem sữa vào cúng cho hương linh họ thấy công an đông và công an theo chận họ là họ hoảng hốt vất sữa xuống sân và chạy.
Đài phát thanh Phường Bình Thuận đặt máy loa trước cổng chùa phát thanh yêu cầu nhân dân trong hai tổ 12 và 13 phải đề cao cảnh giác trước những hoạt động trái pháp luật của chùa Giác Minh.
Chua-chien---vang-ma--250.jpgỶ Lan : Hiến pháp Việt Nam công nhận quyền tự do Tôn giáo, xin Hòa thượng cho biết lý do vì sao có sự đàn áp, sách nhiễu, hăm dọa đối với bản thân Hòa thượng và Tăng chúng chùa Giác Minh ?

HT Thích Thanh Quang : Dạ thưa cô, đối với Hiến pháp của Nhà nước là tự do tôn giáo, người có tôn giáo và không tôn giáo.
Người trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất cũng như bản thân tôi là người đi tu ở chùa, chúng tôi luôn luôn làm theo đường hướng của Thầy tổ như Hòa thượng Thích Quảng Độ, Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, vì chúng sinh đau khổ, vì nhân dân bị không nhà, bị mất đất, bị ngoại xâm giết chết trong khi làm nghề ở ngoài biển khơi.
Giáo hội dưới sự lãnh đạo tối cao của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ đã vạch rõ những lợi hại của sự xâm lấn, bắt nhân dân Việt Nam trở thành người nô lệ, ngài đã kêu gọi toàn thể nhân dân hãy đoàn kết chống lại ngoại xâm, tức chống bành trướng của Trung quốc. Với sự kêu gọi đó nhà nước kết tội cho là “phản động”, “trái pháp luật”. Như thế chúng tôi hiểu rằng vì lòng yêu nước, thương dân, Giáo hội phải chống lại ngoại xâm. Vì vậy cho nên nhà nước phải tiêu diệt [chúng tôi].

Ỷ Lan : Xin cám ơn Hòa thượng Thích Thanh Quang.

Đàn áp, sách nhiễu tín đồ


Theo tin Phật tử tại chùa cho biết trong cuộc sách nhiễu, đàn áp, mẫu thân của Sư cô Thích Nữ Đồng Tâm đã ngất xỉu và qua đời khi chở đến bệnh viện. Sau đây là lời kể của Sư cô Thích Nữ Đồng Tâm :
Sư Cô Thích Nữ Đồng Tâm : Kính chào chị Ỷ Lan. Mỗi năm cứ vào ngày Phật Đản và ngày Vu Lan là công an, chính quyền, Mặt trận… các người đó họ không mặc sắc phục đâu, họ mặc thường phục, họ ngồi quanh nhà, ngồi bên quán nước, ngồi góc đầu này gốc đầu nọ theo dõi từ đầu ngày 14 mình đi đâu để chính ngày 15 là họ biết đứng ở chỗ nào họ chặn họ không cho mình đi đến trước cổng chùa. Vì vậy cho nên những ngày từ ngày 13 rồi 14 họ ngồi miết, mình đi đâu họ lẽo đẽo theo giống như cái đuôi phục vậy đó.

Mẹ Đồng Tâm rất hiểu cái điều này. Bởi vì mẹ đi mẹ cũng bị… ý thức chuyện quá đáng của chính quyền. Ngày Vu Lan cũng như ngày Phật Đản nhà Đồng Tâm có một truyền thống là ngày 14 chuẩn bị trong gia đình làm mâm cơm chay cúng Phật, Vu Lan cũng là ngày 14 mình làm trước để ngày 15 mình làm lễ trong chùa. Cho nên anh chị em tụ tập về.
chuavanho-250-2.jpg
Quang cảnh trước một ngôi chùa ở Hà Nội trước Lễ Vu Lan 2011. RFA photo
Mẹ đang khỏe mạnh lắm chị Ỷ Lan ơi, Nhưng mà khi đứa cháu lên thăm bà nó, nó bé tí nó phải đón taxi nó về, thì taxi tới đón. Công an chạy tới đuổi taxi biểu không được dừng ở đây. Mẹ đứng trên lầu mẹ nói không được, tui phải dừng lại đón taxi cho cháu tui về. Nhưng nó đuổi, lệnh nên taxi họ phải chạy. Mẹ từ trên mẹ chạy xuống nói: mấy ông không được làm như vầy. Mẹ hiểu mà mẹ cũng buồn lắm, mẹ cũng lo cho Đồng Tâm, cho nên trong cái giận cái buồn đó, huyết áp mẹ cao rồi ngã trước mặt họ.
Đang ngồi là công an mặc bộ thường phục ngồi bên cạnh nhà là nhà bán cà phê. Ngồi từ sáng cho đến tối, chia phiên nhau ngồi ngày nào cũng như thế. Mẹ biết rất rõ nhưng mẹ không nói. Ngày này thấy quá đáng, con cháu người đón taxi về mà tưởng mẹ và Đồng Tâm đón taxi lên chùa, cho nên đuổi taxi đi không cho đi, không cho đón xe, còn nếu mình ra đi là lẽo đẽo đi theo.

Không cho mẹ Đồng Tâm và Đồng Tâm đến chùa, mà không phải từ ngày 14, 15 đâu mà nó đã ở chùa Giác Minh từ ngày mồng 10 tháng 7 là nó đã làm như vậy rồi. Bất kỳ ai đi vào chùa ra là bắt đầu mời vào đồn hỏi thăm, vu cáo chùa, sách nhiễu, cấm không được… nếu lần sau mà đến là xử lý. Còn ai quên giấy tờ là phạt trắng trợn, mặc dù họ xin để lỡ quên ở nhà. Không, về lấy lên cũng phạt trắng trợn như vậy.
Như thế chúng tôi hiểu rằng vì lòng yêu nước, thương dân, Giáo hội phải chống lại ngoại xâm. Vì vậy cho nên nhà nước phải tiêu diệt [chúng tôi].
HT Thích Thanh Quang

Đây là một dã tâm đàn áp của nhà nước, chính quyền này đã giết mẹ của Đồng Tâm. Không phải là năm này đâu mà xẩy ra nhiều lắm rồi. Cho nên sự uất ức và sự cảm thấy mình bị tổn thương, mình bị đàn áp, mình bị… không còn coi ra con người ngay cả vấn đề đi lại cũng bị nó làm phiền não như thế.
Cho nên mẹ Đồng Tâm phải đến giờ, như ly nước tràn ly vậy, bị tức giận sự đàn áp, sự độc ác như thế cho nên mẹ mới lên… mẹ ngã trước mặt họ. Không có cứu được chị Ỷ Lan ạ. Đưa vô bệnh viện người ta nhồi mẹ Đồng Tâm như cái gì ấy.

Thưa quý Đài, thưa chị Ỷ Lan, đây là cái sự đàn áp, độc ác của cái chính quyền nhà nước Cộng sản. Đồng Tâm không ngờ một người tu hành như mẹ Đồng Tâm và Đồng Tâm một con kiến cũng không giết, không có một tấc sắt trong tay thì làm gì. Tui chỉ cần một lòng tu đạo không theo bất kỳ ai hết, thì tại sao lại đàn áp tui như vậy?
Ỷ Lan : Xin cám ơn Sư cô Đồng Tâm

Không có nhận xét nào: