Pages

Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

Quốc hội Việt Nam ngày mai thông qua thành phần chính phủ nhiệm kỳ mới




Ông Nguyễn Tấn Dũng trong kỳ họp Quốc hội tháng 1/2011 (Reuters)



Thanh Phương

Ngày mai, 3/8/2011, Quốc hội trên nguyên tắc sẽ thông qua thành phần chính phủ nhiệm kỳ mới. Theo đề nghị của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, sẽ giữ nguyên cơ cấu của thành phần chính phủ cũ, tức là gồm 18 bộ và 4 cơ quan ngang bộ.
Về thành phần chính phủ, trong số bốn phó thủ tướng, có hai người cũ là Hoàng Trung Hải và Nguyễn Thiện Nhân. Còn hai phó thủ tướng kia là gương mặt mới : Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh.

Trong số 22 bộ trưởng của chính phủ mới, có đến 15 gương mặt mới. Bảy người được giữ lại là các ông Phùng Quang Thanh ( Quốc phòng ), Vũ Huy Hoàng ( Công thương ), Cao Đức Phát ( Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ), Hoàng Tuấn Anh ( Văn hóa Thể thao Du lịch ), Phạm Vũ Luận ( Giáo dục Đào tạo ), Hà Hùng Cường ( Tư Pháp ), Giàng Seo Phử ( Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc ).

Về những gương mặt mới, đáng chú ý là các ông : Trần Đại Quang, nguyên là thứ trưởng Công an được thăng chức Bộ trưởng, Phạm Bình Minh, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao cũng được lên chức Bộ trưởng, Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Tài chính, Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Kế Hoạch và Đầu tư, Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông.

Trong 15 bộ trưởng mới, có hai phụ nữ là bà Phạm Thị Hải Chuyền ( Lao động, Thương binh Xã hội ) và Nguyễn Thị Kim Tiến ( Y tế ). Bộ trưởng trẻ nhất cũng là người mới : ông Vũ Đức Đam, 48 tuổi, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Không có nhận xét nào: