Pages

Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Tàu sân bay của Trung Quốc trở về cảng

Tàu sân bay Trung Quốc tại cảng Đại Liên, 14/8/2011.
Tàu sân bay Trung Quốc tại cảng Đại Liên, 14/8/2011.
REUTERS/China Daily
Anh Vũ

AFP hôm nay dẫn tin từ Tân Hoa xã cho hay, chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã trở về cảng Đại Liên (Đông bắc Trung Quốc) sau một chuyến vận hành thử.
 
Sau 5 ngày ra khơi thử trên vùng biển đông bắc của nước này, hôm qua 14/8/2011, con tàu sân bay đang thu hút nhiều sự quan tâm của cả thế giới tiên đã về cảng Đại Liên và được chào đón tưng bừng bằng một màn pháo hoa rực rỡ. Theo Tân Hoa xã các hoạt động thử nghiệm trên biển của tàu đã diễn ra “suôn sẻ”, đồng thời Tân Hoa xã cũng cho biết, chiếc tàu sân bay chưa được đặt tên này sẽ còn được tiếp tục nâng cấp và chạy thử lại. Tuy nhiên chưa rõ lần thử tới diễn ra vào khi nào.


Hôm 13/8, báo chí Trung Quốc cũng loan tin kiểu nửa úp nửa mở rằng, tàu sân bay này đã cho cho thử thao tác hạ cánh và cất cánh của máy bay. Theo các chuyên gia phân tích độc lập, Trung Quốc muốn sử dụng con tàu sân bay này như là một đòn tâm lý, giữa lúc mà các tranh chấp về chủ quyền hải đảo giữa Trung Quốc và các nước xung quanh, chủ yếu là Nhật Bản và Việt Nam, đang trở nên căng thẳng.

Cho dù Bắc Kinh đã nhiều lần thông báo là chiếc tàu sân bay, được tân trang từ vỏ tàu cũ mua lại của Ukraina, sẽ chỉ được sử dụng trong các họat động “nghiên cứu khoa học và huấn luyện quân sự”, nhưng lần vận hành thử đầu tiên đã gây phản ứng từ nhiều nước. Tuần trước, Washington và Tokyo đã lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh giải thích lý do tại sao Trung Quốc lại “cần phải có tàu sân bay”, một loại khí tài mang tính năng tấn công như vậy.

Không có nhận xét nào: