Pages

Thứ Tư, 3 tháng 8, 2011

Thấy gì qua phiên phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ

Thanh Quang,
phóng viên RFA

Như vậy là TS Cù Huy Hà Vũ, một người từng hành động cụ thể cho dân tộc và đất nước, bị y án sơ thẩm 7 năm tù và 3 năm quản chế tại phiên xử phúc thẩm hôm thứ Ba mùng 2 tháng 8 này.

AFP photo
Thân nhân TS Cù Huy Hà Vũ không được vào tham dự phiên tòa xử phúc thẩm ông hôm 02/8/2011

Thù hằn, dựng chuyện?
Theo thông tấn xã AFP, nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng ấy của VN đã thẳng thừng cáo giác rằng “ thủ tướng nước CSVN dàn dựng việc bắt giam ông để trả thù”.

Blogger Anhbasam trích dẫn lời 1 luật sư tại phiên tòa phúc thẩm hỏi TS Hà Vũ rằng “ông nói ông không thù hằn đảng, nhà nước, vậy tại sao ông bị truy tố, liệu có ai thù hằn ông không?”, thì TS Hà Vũ trả lời – nguyên văn - “có người thù hằn tôi, là ông TT Nguyễn Tấn Dũng, vì tôi đã kiện ổng; là ông Vũ Hải Triều vì tôi tố ổng vụ hàng trăm trang mạng bị phá. Như vậy rõ ràng là cơ quan điều tra họ thù tôi, mà không có chứng cứ gì thì họ bịa ra vụ 2 bao cao su …”.

Những dòng cập nhật của nhiều mạng nhật ký từ trong nước cho biết xuất hiện tại phiên tòa phúc thẩm lần này, “TS luật Cù Huy Hà Vũ tỏ ra mạnh mẽ, can trường”. Ngay khi bước vào phiên tòa, TS Hà Vũ đã giơ tay nói lớn, “ Vì Tổ Quốc và Nhân Dân, tôi chấp nhận tất cả”.

Theo blogger Anhbasam thì một tình tiết gây ấn tượng và xúc động là TS Cù Huy Hà Vũ đã tuyên bố: “tôi chấp nhận mọi hy sinh, kể cả hy sinh cuộc đời tôi, thân xác tôi, để cho đất nước này được tốt đẹp lên”. TS Hà Vũ mạnh mẽ tuyên bố tiếp, “ Tôi vì đất nước, vì Tổ Quốc sẵn sàng chiến đấu chống lại nguy cơ cho đất nước bằng mọi giá, kể cả cái chết!”. Tóm lại, như AFP trích dẫn lời TS Cù Huy Hà Vũ, mục tiêu của ông là “bảo vệ quyền lợi của đất nước này”.

TS Cù Huy Hà Vụ bị xử phúc thẩm trong phiên tòa không thể là “công khai” như giới cầm quyền VN tuyên bố, khi, ngoài 4 luật sư danh tiếng bào chữa cho ông, người thân được phép tham dự chỉ có vợ ông là LS Nguyễn Thị Dương Hà, LS Cù Huy Thước, trong sự canh phòng chặt chẽ từ bên trong lẫn bên ngòai pháp đình, mà nói theo lời GS Nguyễn Đăng Hưng trong nước “Nhìn cách bố trí an ninh trật tự tôi thấy toát lên sự mất lòng tin của nhân dân”.

Qua bài “Xử phúc thẩm LS Hà Vũ: Khéo mà mắc lõm”, blogger Bùi Tín tiên đóan trước khi có án quyết phúc thẩm rằng “Thật ra, theo thói thường, Bộ Chính trị đã định xong mức án cho cuộc xử phúc thẩm này. Trong túi áo của viên chánh án đã có sẵn mức án được Bộ Chính trị quyết định. Họ có thể y án sơ thẩm là 7 năm tù và 3 năm quản chế”.

Và blogger Bùi Tín lưu ý:

“Bộ máy tuyên huấn, an ninh tập trung sức trả thù một kẻ sỹ bất khuất vì đã bấm trúng vào tử huyệt của lãnh đạo cao nhất khi lớn tiếng tố cáo, báo động sự liên kết chặt giữa kẻ ngoại xâm với kẻ nội xâm – tham nhũng – là 2 kẻ tử thù của dân tộc…Thời điểm xét xử lúc này rất bất lợi cho chính quyền chuyên chế. Không khí chống bành trướng đang sôi sục trong lòng dân, với biểu hiện là các cuộc biểu tình, tuần hành, tập trung vào các ngày chủ nhật liên tiếp. Luật sư Hà Vũ là một chiến sỹ tiền phong chống bành trướng. Nhiều cuộc tuần hành trương ảnh và lời LS Hà Vũ tố cáo giặc ngoại xâm chiếm đất chiếm đảo của ta và kẻ nội xâm tham danh, hám lợi, mất gốc dân tộc.”

Blogger Bùi Minh Quốc tin rằng “biến cố Cù Huy Hà Vũ” đã mở ra một mặt trận mới mà nhà thơ Bùi Minh Quốc gọi là “Mặt trận Pháp lý-Công lý”, qua đó “diễn ra cuộc chiến đấu giữa một bên là những con người đòi được sống và làm việc trong một xã hội có công lý với một bên là những thế lực tự đặt mình ngồi xổm trên Hiến pháp và pháp luật, dùng bộ máy công quyền chà đạp công lý nhằm duy trì quyền lực độc tài nằm trong tay mười mấy người mà cựu chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An gọi là ‘Vua tập thể’ ”.

"Biến cố" Cù Huy Hà Vũ
Và Blogger Bùi Minh Quốc nhân tiện đề cập tới “giờ cáo chung của bạo chúa”:



Công an chốt chặn các ngả đường vào TAND HN hôm 02/8/2011. Photo courtesy of nguyenxuandien blog


“Dù người ta xử theo kiểu gì, kết án mức nào, thì ngay bây giờ, Cù Huy Hà Vũ đã thắng, lẽ phải đã thắng, trước hết là thắng trên công luận, phiên tòa chỉ càng làm sáng rõ hơn gương mặt của lẽ phải; bạo quyền sẽ càng hiện nguyên hình bạo quyền…Sự tranh chấp giữa lẽ phải và bạo quyền diễn ra ngay trong đáy thẳm tâm can những ai đang ngồi ghế bạo quyền. Giờ cáo chung của cái thời lấy bạo quyền thay lẽ phải đang điểm.”

Theo Blogger Hà Sỹ Phu thì: “Đòn xử tù nặng với TS Hà Vũ là đòn thù của những ‘con sâu bự’ đầy quyền lực với người đã vạch tội họ trước bàn dân thiên hạ. Nhưng trong những phút nghiêm trọng nặng trĩu oan khiên TS Hà Vũ vẫn không nhìn vụ việc của mình dưới con mắt cá nhân thường tình ấy. TS Hà Vũ hiểu đây là mâu thuẫn giữa một quyền lực cố tình cưỡng lại việc thực hiện một Nhà nước Việt Nam pháp quyền và một bên là tất cả những tiếng nói đòi xây dựng Nhà nước Việt Nam pháp quyền”.
TS Hà Sỹ Phu cũng không quên lưu ý rằng “Gốc rễ sâu xa của CNCS là không thích luật, không cần luật”.

Ngay cả một người bản tính hiền lành, từng là Thành Ủy viên kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội, hiện giữ chức Chủ tịch Liên hiệp VHNT Hà Nội, là nhà thơ Bằng Việt cũng khó mà dằn được bực tức khi ông thốt lên rằng: “Không tha bổng cho Cù Huy Hà Vũ thì đấy là một sự ngu dốt. Ngu xuẩn. Không thể dùng chữ nào khác”.

Qua bài “Niềm tin còn một chút này mà thôi”, Blogger Người Buôn Gió nêu lên câu hỏi rằng tại sao việc tòa án xét xử một người được gọi là sự kiện? Và blogger này tự trả lời rằng “Bởi đây không chỉ là một cá nhân, phiên tòa này còn động đến một vấn đề lớn nhất đó là Niềm Tin của nhân dân đối với nhà nước”.

Theo Người Buôn Gió thì “Không phải bỗng dưng có hàng ngàn người ký tên ủng hộ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ cũng như đứng theo dõi phiên tòa để hồi hộp ngóng đợi phiên xử của ông với lòng lo âu nặng trĩu. Xử Cù Huy Hà Vũ cũng là một phiên tòa xử niềm tin của nhân dân. Mà niềm tin giờ cũng chỉ còn một chút này mà thôi”.

Nhớ lại một câu nói bất hủ của TS Cù Huy Hà Vũ tại pháp đình lần trước rằng “Tổ quốc và nhân dân sẽ phá án cho tôi”, blogger Mẹ Nấm lên tiếng:

“Không cần nói gì thêm bởi người ta sẽ nhớ đến phiên tòa như là một sự kiện. Có lẽ không nên nói gì thêm, bởi phiên tòa không phải là hiện tượng hay "triệu chứng" nữa, mà là một sự kiện lịch sử thật sự. Và, điều để đánh dấu phiên tòa là nằm ở câu nói cuối cùng của "bị cáo": "Tổ quốc và nhân dân sẽ phá án cho tôi."

Bàn đến câu “Danh bất chính, tắc ngôn bất thuận”, blogger Mẹ Nấm nêu lên câu hỏi rằng TS Hà Vũ “đứng” ở đâu khi nói “Tổ Quốc và nhân dân sẽ phá án cho tôi” ?

Blogger Mẹ Nấm nhận thấy:

“Vô số bài báo, ý kiến hậu thuẫn của công luận trong và ngoài nước, nhiều kiến nghị tập thể, rồi hình ảnh hiên ngang, lời lẽ dõng dạc của TS Hà Vũ ngay trong pháp đình độc đoán luôn trang bị sẵn “án bỏ túi”… cũng đã khẳng định sự chính danh của ông. Câu hỏi được nêu lên là bên bị xử đã chính danh thì bên xét xử có “tà danh” không?”

“Không cần nói gì thêm bởi người ta sẽ nhớ đến phiên tòa như là một sự kiện. Và, điều để đánh dấu phiên tòa là nằm ở câu nói cuối cùng của "bị cáo": "Tổ quốc và nhân dân sẽ phá án cho tôi."

Blogger Mẹ NấmBlogger Mẹ Nấm phân tích tiếp: "Phiên tòa trong lịch sử, nhà cầm quyền phong kiến thực dân xử cụ Phan Bội Châu. Cụ Sào Nam có chính danh hay không? Phong trào bài khóa, bãi công và biểu tình đòi ân xá cho cụ có chính danh không? Tất cả những câu hỏi trên đây nhằm khẳng định lại một điều quá là hiển nhiên. Tổ quốc và nhân dân luôn CHÍNH DANH trong mọi thời đại. Ai có được sự ủng hộ này đều là những người có tiếng chính danh, và dĩ nhiên những người nào như vậy, cộng thêm với kiến thức và các nhận biết xã hội, họ sẽ nói những điều THUẬN.

"Tổ quốc và nhân dân phá án cho tôi." Thưa tiến sĩ Vũ, câu nói đúng ở mọi khía cạnh đã được khẳng định. Muốn nói thêm với tiến sĩ Vũ rằng án này không cần phá. Tự thân nó tiêu vong theo lịch sử và sự chính danh của tổ quốc và nhân dân, bởi tiến sĩ Vũ đã đứng về phía nhân dân để nói.”
Vẫn theo blogger Mẹ Nấm thì “Tổ quốc và nhân dân không bao giờ cho cá nhân hay tổ chức nào mượn hoặc mạo danh nhà nước và nhân dân để thực hiện mục đích cá nhân”.

"Xin đồng bào hãy cảnh giác!"



Người dân tụ tập bên ngoài tòa án trong phiên xử phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ. Photo courtesy of nguyenxuandien blog



Qua thư cảm ơn đồng bào trước ngày xử phúc thẩm của TS Cù Huy Hà Vũ được nhiều mạng nhật ký phổ biến, TS Hà Vũ khẳng định rằng bản chất của vụ án này là 1 bên là đảng CSVN “chậm trễ như thể có tình cưỡng lại việc thực hiện một Nhà nước VN pháp quyền” và một bên là “một Cù Huy Hà Vũ như 1 tiếng nói đại diện cho tất cả những tiếng nói đòi xây dựng Nhà nước VN pháp quyền”.

Qua thư, TS Hà Vũ khẳng định bản chất việc làm của ông trong những năm qua “hoàn toàn không vụ lợi” mà vì quê hương, dân tộc. Chẳng hạn như “ Đòi lại Đàn Âm hồn – Đài liệt sĩ chống ngoại xâm đầu tiên của Việt Nam; Đòi giữ Đồi Vọng cảnh, một khu đồi án ngữ ngay trước khu lăng mộ của các Vua Nhà Nguyễn khỏi trở thành khu khách sạn (Hotel Resort); bênh vực giáo dân xứ Cồn Dầu; chống lại việc bán tài nguyên ở Tây Nguyên; bênh vực nhân dân bị cấm khiếu kiện đông người; lên tiếng bảo vệ các nhà trí thức; lên tiếng xin hòa hợp hòa giải dân tộc trên thực tế bằng việc công nhận liệt sĩ cho các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa hy sinh ở Hoàng Sa năm 1974; đề nghị Đa đảng cho nền chính trị Việt Nam…”. Và hậu quả, theo TS Hà Vũ, là sự trả thù của 1 hệ thống chính trị.

Những dòng sau cùng trong thư cảm ơn đồng bào của TS Cù Huy Hà Vũ khẩn thiết – theo nguyên văn - “ Xin đồng bào vẫn tiếp tục tin tưởng ở người con một lòng một dạ vì dân vì nước này: Cù Huy Hà Vũ không có tội! Chẳng nhẽ Hà Vũ này chống lại mẹ, cha, anh, chị em mình sao? Chẳng nhẽ Hà Vũ này chống lại những người nông dân mất đất vào tay bọn người hoa mắt vì tiền? Chẳng nhẽ Hà Vũ này chống lại những người trí thức mất tự do trước “quyền lực bằng mọi giá”? Cù Huy Hà Vũ không có tội song cũng biết chấp nhận hy sinh.

“Một lần nữa Cù Huy Hà Vũ xin cúi lạy đồng bào và nhắc lại lời cảm ơn thống thiết của đứa con xin hẹn ngày gặp lại để được cống hiến nhiều hơn nữa cho đồng bào, cho Tổ quốc.

Trích thư CHHVXin đồng bào hãy coi như đứa con này lưu lạc xa nhà ít lâu. Những điều tiêu cực không thể sống lâu hơn những điều Tích cực! Điều Hà Vũ này lo lắng nhất khi xa gia đình, xa bè bạn, anh, chị em ấy là lo cho đất nước này rơi vào tay bọn đại giảo hoạt Bắc Kinh. Đó mới là điều đau lòng nhất của Cù Huy Hà Vũ này! Xin đồng bào hãy cảnh giác! Một lần nữa Cù Huy Hà Vũ xin cúi lạy đồng bào và nhắc lại lời cảm ơn thống thiết của đứa con xin hẹn ngày gặp lại để được cống hiến nhiều hơn nữa cho đồng bào, cho Tổ quốc”.

Nguồn RFA.

Không có nhận xét nào: