Pages

Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

Tokyo yêu cầu Bắc Kinh giải thích lý do trang bị tàu sân bay

Hàng không mẫu hạm Varyag (hay Thi Lang) của Trung Quốc
Hàng không mẫu hạm Varyag (hay Thi Lang) của Trung Quốc
Reuters
Anh Vũ

Việc Trung Quốc thông báo đưa vào vận hành thử chiếc tàu sân bay đầu tiên hôm 10/8 đã gây phản ứng lo ngại cho các nước láng giềng. Theo AFP hôm nay 12/8/2011, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã kêu gọi Trung Quốc phải giải thích tại sao quân đội Trung Quốc cần đến tàu sân bay.

Bộ trưởng Toshimi Kitazawa tuyên bố với báo chí rằng : « Tàu sân bay là loại khí tài có đặc tính tấn công rất linh hoạt, nên chúng tôi muốn Trung Quốc giải thích tại sao lại phải cần có tàu sân bay ». Ông cũng nói thêm là chắc chắn việc Trung Quốc có tàu sân bay sẽ gây những ảnh hưởng lớn trong khu vực.

Đúng như dự báo của các giới quan sát, việc Trung Quốc cho chạy thử chiếc tàu sân bay đầu tiên của mình hôm 10/8 đã khiến cho nhiều nước lo ngại. Trước những thái độ ngày càng quyết liệt của Bắc Kinh trên vấn đề chủ quyền trên biển, các nước láng giềng sẽ không khỏi nghi ngại về sự phát triển nhanh chóng về quân sự của Trung Quốc. Hôm 10/8, Washington cũng đã lên tiếng đề nghị Bắc Kinh minh bạch về mục tiêu quân sự của mình, đồng thời phải giải thích tại sao Trung Quốc cần phải trang bị tàu sân bay.

Trước khi cho chạy thử, Bắc Kinh vẫn khẳng định chỉ sử dụng copn tàu sân bay vào phục vụ mục đích huấn luyện và "nghiên cứu". Tuy nhiên gần đây, các giới chức quân sự Trung Quốc cũng nhiều lần đánh tiếng rằng, Trung Quốc cần phải có ít nhất ba tàu sân bay. Như để thăm dò dư luận, hôm qua báo chí chính thức tại Trung Quốc còn gợi ra khả năng sử dụng tàu sân bay để xử lý các vụ tranh chấp lãnh thổ.

Trong một báo cáo tuần qua, Bộ Quốc phòng Nhật Bản một lần nữa lại tỏ ý quan ngại về tham vọng bành trướng trên biển của nước láng giềng Trung Quốc ngày càng rõ nét và đặc biệt việc gia tăng ngân sách quốc phòng cũng như các kế hoạch hiện đại hóa quân đội của Bắc Kinh gần đây.

Không có nhận xét nào: