Pages

Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

Trung Quốc : hàng nghìn người biểu tình chống công an tại tỉnh Quý Châu

Tỉnh Quý Châu (Trung Quốc), nơi xảy ra cuộc bạo động
Tỉnh Quý Châu (Trung Quốc), nơi xảy ra cuộc bạo động
DR
 
Anh Vũ

AFP dẫn nguồn từ báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 12/8/2011 cho hay, hàng nghìn người dân trong tỉnh Quý Châu ở vùng tây nam Trung Quốc đã biểu tình phản đối vụ một phụ nữ bị đội trật tự đô thị đánh trọng thương.

Theo Tân Hoa xã, người dân huyện Kiếm Tây, thuộc tỉnh  Quý Châu, hôm qua trong cơn phẫn nộ đã đốt phá xe cộ và đụng độ dữ dội với lực lượng bảo vệ trật tự làm 10 công an bị thương. Những người biểu tình đã dùng xe tải chặn các tuyến phố. Vẫn theo báo chí Trung Quốc, đến đêm qua rạng sáng hôm nay cuộc biểu tình đã bị công an giải tán.

Nguyên nhân bùng phát bạo động là do lực lượng trật tự đô thị đánh bị thương một người phụ nữ để xe đạp sai quy định. Quý Châu là tỉnh mà tháng trước dân chúng cũng đã nổi dậy chỉ vì một người bán hàng rong bị công an đánh chết.

Tại Trung Quốc, các vụ nổi dậy của người dân chống lại chính quyền đang trở nên thường xuyên hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do những đối xử bất công và thô bạo của chính quyền đối với dân chúng.Theo một nghiên cứu của đại học Nam Khai năm 2009, tại Trung Quốc đã xảy ra 90 nghìn « sự cố đám đông », đây là ngôn từ được dùng để chỉ các vụ bạo loạn, biểu tình, khiếu kiện tập thể …

Theo Reuters, cũng giống như những cuộc biểu tình hay bạo động khác trước đây, vụ nổi loạn của dân chúng tại huyện Kiếm Tây đã được loan truyền nhanh chóng trên internet, đặc biệt trên trang mạng xã hội Vi Bác (Weibo) ở Trung Quốc. Ngay lập tức chính quyền đã cho kiểm duyệt thông tin. Những từ khóa có như Kiếm Tây hay Quý Châu hôm nay đều bị chặn trên mạng Vi Bác.

Không có nhận xét nào: