Pages

Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

TQ khám xét trực thăng bị rơi của Mỹ?

Chiếc Black Hawk bị rơi trong chiến dịch

Pakistan có thể đã để cho quân đội Trung Quốc khám xét chiếc trực thăng tàng hình của Hoa Kỳ bị rơi trong chiến dịch hạ sát Osama Bin Laden.

Giới chức Mỹ được trích thuật nói rằng có bằng chứng cho thấy Pakistan mời các kỹ sư quân đội Trung Quốc đến Abbottabad trong những ngày sau khi lực lượng đặc nhiệm của Mỹ hạ sát Bin Laden.

Chiến dịch hôm 2 tháng Năm đã làm cho quan hệ trở nên căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Pakistan.
Hai nước vốn là đồng minh trong cuộc chiến chống Taliban và al-Qaeda trong khu vực đã lời qua tiếng lại trong mấy tháng qua dù hai bên cố gắng không để cho quan bị gãy đổ hoàn toàn.

Chụp hình và lấy mẫu

Pakistan có quan hệ gần gũi với Trung Quốc vốn là một nước đầu tư chính trong lĩnh vực viễn thông, hải cảng và cơ sở hạ tầng.

"Hoa Kỳ nay có thông tin rằng Pakistan, đặc biệt là ISI [cơ quan tình báo Pakistan], đã để cho quân đội Trung Quốc tiếp cận chiếc trực thăng rơi ở Abbottabad," báo Financial Times (Tài chính Thời báo) trích thuật lời của một nguồn tin tình báoMỹ.

Nguồn tin này nói các kỹ sư Trung Quốc được phép khám xét hiện trường và lấy đi các mẫu của vỏ bọc chiếc trực thăng tàng hình vốn giúp nó tránh được radar của Pakistan.

Cả hai tờ báo FT và New York Times (New York Thời báo) đều trích thuật các nguồn tin tình báo nói rằng chắc chắn có chuyến thăm như vậy, mặc dù báo NYT nói các nguồn tin không có chứng cứ dứt khoát.

Một nguồn tin cho biết tình báo Mỹ đã nghe được giới chức Pakistan thảo luận việc mời Trung Quốc đến hiện trường.

Ngay sau vụ đột kích khu nhà của Osama Bin Laden ở Abbottabad, giới chức Mỹ đã yêu cầu không được để cho ai đến gần xác chiếc trực thăng vốn được chở về lại Mỹ hai tuần sau đó.
Cả Pakistan lẫn giới chức Trung Quốc đều phủ nhận tin này.

"Đó chỉ là tin đồn. Tất cả đều không đúng. Xác chiếc trực thăng đã được giao trả. Không còn chiếc trực thăng nào còn lại [ở Pakistan]," một quan chức an ninh cao cấp của Pakistani nói với AFP.

Không có nhận xét nào: