Pages

Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Bắt giam cảnh sát bị nghi đánh chết dân

Công an  Việt Nam (ảnh chỉ có tính chất minh họa)
Các vụ bạo hành do công an gây ra đang gây quan ngại

Công an tỉnh Ninh Thuận vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam một thượng sỹ cảnh sát bị nghi là đã đánh tử thương một người dân.

Báo trong nước trích lời Thiếu tướng Huỳnh Thế Kỳ, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận, cho biết Thượng sỹ Lê Khắc Sáu, cảnh sát điều tra tội phạm thuộc Công an Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm đã bị bắt để điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của ông Trần Gòn (27 tuổi).

Theo báo Thanh Niên, ông Gòn bị dân bắt giao cho công an vào trưa ngày 07/08 khi ông có mặt tại chùa Phước Huệ, Phường Mỹ Hải, TP Phan Rang-Tháp Chàm. Lý do là trong chùa xảy ra môt vụ ăn trộm tiền công quả, và ông Trần Gòn bị nghi là thủ phạm.

Ông Gòn bị đưa về công an Phường Mỹ Hải trong tình trạng sức khỏe được nói là bình thường, nhưng lúc 2 giờ chiều cùng ngày ông được mang đi cấp cứu.
Vợ ông cho báo Thanh Niên hay khi bà đến công an Phường thì thấy chồng mình 'bị thương nhiều chỗ, máu chảy ở đầu và tai'.

Sau một ngày, ông Trần Gòn tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận. Trước khi chết, ông lâm vào tình trạng hôn mê sâu vì chấn thương sọ não và tụ máu bên trong.

Thượng sỹ Lê Khắc Sáu bị cho là liên quan trực tiếp tới việc điều tra nghi vấn 'ăn trộm tiền' của ông Trần Gòn.

Quan ngại bạo hành

Hiện nội vụ đang được công an Ninh Thuận làm rõ.

Tình trạng bạo hành dân của công an Việt Nam đang gây quan ngại sau khi báo chí chuyển tải nhiều thông tin về các vụ người dân tử vong ở đồn công an hay trong khi bị điều tra.
Năm ngoái, các báo đưa tin về ít nhất 19 trường hợp cảnh sát thô bạo, trong đó 15 vụ gây tử vong.

Hồi tháng Bảy, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói họ lo ngại trước việc không có tiến bộ gì trong chấn chỉnh tình trạng bạo hành của nhân viên công quyền ở Việt Nam.

Tổ chức này kêu gọi chính quyền Việt Nam nhanh chóng mở các cuộc điều tra kỹ lưỡng và minh bạch về hàng loạt ca tử vong do công an sử dụng vũ lực chết người gây nên, và xử lý những cán bộ có trách nhiệm trong việc này.

Không có nhận xét nào: