Pages

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

TQ Tập Trận Sát VN, Webb Thăm Thái, VN

TQ Tập Trận Sát VN, Webb Thăm Thái, VN; Ấn: sẽ đánh 2 cuộc chiến chống TQ, Pakistan cùng lúc; Đài Loan có phi đạn hạ mẫu hạm...

BIỂN ĐÔNG (VB) -- Việt Nam bên mép bờ sóng gió: trong khi Biển Đông chưa lặng sóng vì Hải Quân TQ đưa mẫu hạm hàng không vào, thì quân Trung Quốc đã áp sát biên giới phía bắc rồi.
Bản tin BBC hôm Thứ Tư 10-8-2011 ghi nhận rằng, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng giải thích việc tập trận gần biên giới với Việt Nam chỉ là 'hoạt động thường niên'.
Giải phóng quân Trung Quốc vừa tổ chức tập trận ở Khu Tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây, dọc đường biên với một số tỉnh phía Bắc của Việt Nam.
Tuy thời điểm của hoạt động này không được thông báo rõ, nhưng nó cũng làm dấy lên đồn đoán trên các trang mạng của Trung Quốc về một sự "huy động lực lượng" quy mô lớn trong bối cảnh đang có căng thẳng Trung-Việt quanh vấn đề chủ quyền tại Biển Đông.
Phản ứng trước các tin đồn này, hôm thứ Ba 09/08 Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra thông cáo nói cuộc tập trận do Quân khu Quảng Châu thực hiện mới rồi chỉ là hoạt động định kỳ thường niên và báo chí không nên đưa tin đồn quanh sự việc này.
BBC cũng nói, “Các kênh thông tin chính thống của Việt Nam chưa thấy có bình luận gì về cuộc tập trận.”
Trong khi đó, đài VOA cho biết rằng, văn phòng Thượng nghị sĩ Jim Webb chiều thứ Tư ra thông cáo báo chí cho hay ông sẽ đi thăm Thái Lan, Singapore, Indonesia và Việt Nam từ ngày 12 tới ngày 25 tháng Tám.
Theo chương trình, Thượng nghị sĩ Jim Webb, Chủ Tịch tiểu ban Đông Nam Á-Thái bình dương của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, sẽ gặp các vị nguyên thủ quốc gia và các quan chức đặc trách chính sách đối ngoại, thương mại và quốc phòng của mỗi nước, cùng các nhà ngoại giao Mỹ, các học giả và doanh gia hàng đầu.
Được biết tại Thái Lan, ông Webb sẽ trở thành một trong các giới chức Mỹ đầu tiên gặp các lãnh đạo của chính quyền tân cử dưới quyền Thủ tướng Yingluck Shinawat.
Tại Singapore, ông sẽ thảo luận về các quan hệ song phương, vấn đề chủ quyền biển và các nỗ lực khu vực chống nạn buôn người.
Tại Indonesia và Việt Nam, Thượng nghị sĩ Jim Webb sẽ thảo luận về nỗ lực thăng tiến các quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và hai nước này, ông cũng sẽ thảo luận về các cuộc tranh chấp lãnh hải trong Biển Đông, và các vấn đề an ninh khu vực khác.
VOA cũng nhắc rằng, Thượng nghị sĩ Jim Webb là người bảo trợ một nghị quyết được nhất trí thông qua tại Thượng viện Hoa Kỳ hồi tháng 6 vừa rồi, lên án việc Trung Quốc sử dụng vũ lực trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông, và kêu gọi một giải pháp đa phương để giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải tại Đông Nam Á.
Trong khi đó, bản tin Wall Street Journal cho biết, Đài Loan hôm Thứ Tư 10-8-2011 cũng chính thức ra mắt phi đạn Hsiung Feng III mà họ gọi là “sát thủ mẫu hạm,” trùng vào ngày TQ đưa mẫu hạm Shi Lang ra biển.
Lộ vẻ khiêu khích hơn, Đài Loan đặt một tấm bảng khổng lồ phía sau phi đạn, bên trên có hình một hàng không mẫu hạm bị bắn cháy và đang chìm, mà hình dáng mẫu hạm này trông y hệt mẫu hạm Shi Lang của TQ.
Nhưng một bài gây chú ý là từ báo World Politics Review hôm 10-8-2011 của nhà bình luận Jens Kastner, trong đó viết: “Tổng Thống Đài Loan Mã Anh Cửu bác bỏ rằng Đài Loan có kế hoạch đứng bên TQ trong tranh chấp Biển Đông... Từ năm ngoái, Học Viện Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân liên tục kêu gọi hợp tác với Đài Loan để bảo vệ ‘quyền tổ tiên chung’ trên vùng biển tranh chấp.”
Trong khi đó, báo Defense News của Hoa Kỳ cho biết Quân Lực Pakistan đang lặng lẽ tập trận chung với quân lực Trung Quốc, lần đầu tiên có tập trận quân sự giữa 2 nước này ở các vùng gần hai tiểu bang biên giới Ấn Độ là Punjab và Rajasthan.
Bản tin nói Trung Đoàn Công Binh 101 của Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân TQ tham dự tập trận này, theo nguồn giấu tên từ Bộ Quốc Phòng Ấn Độ.
Báo này cũng nói Ấn Độ đang kêu gọi có chiến lược chiến tranh cùng lúc ở 2 mặt trận Pakistan và TQ. Các viên chức quốc phòng Ấn Độ thú nhận là Ấn Độ sẽ xài 100 tỉ đô trong 10 năm tới cho vũ khí và thiết bị, thì bây giờ sẽ phải xài tới 150 tỉ đô trong các kế hoạch phòng ngừa tác chiến chống cả Pakistan và TQ.

Không có nhận xét nào: