Pages

Thứ Năm, 11 tháng 8, 2011

Trung Quốc định dùng tàu sân bay xử lý tranh chấp lãnh thổ





Trung Quốc cho chạy thử hàng không mẫu hạm Varyag (REUTERS)





Trọng Nghĩa

Hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc vừa được cho chạy thử vào hôm qua, 10/08/2011. Cho đến nay, Bắc Kinh luôn luôn xác định rằng tàu Varyag chỉ được dùng vào việc huấn luyện. Thế nhưng, một hôm sau khi chiếc Varyag được hạ thủy, Bắc Kinh đã gián tiếp đe dọa là có thể sử dụng chiếc tàu sân bay này trong các tranh chấp vùng biển.
Trong một bài viết đăng trên trang web Bộ Quốc phòng Trung Quốc, một biên tập viên cao cấp của tờ Giải Phóng Quân Báo, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc đã không ngần ngại cho rằng chiếc tàu sân bay của Trung Quốc cần phải được dùng vào các chiến dịch bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Trên trang web mang tên jz.chinamil.com.cn, nhà báo này đã tự hỏi : “Đóng tàu sân bay để làm gì nếu chúng ta không có đủ dũng khí và quyết tâm sử dụng phương tiện này để xử lý các tranh chấp lãnh thổ ?”. Đối với phóng viên này : “Việc dùng tàu sân bay hay bất cứ loại tàu chiến nào để giải quyết tranh chấp là một điều hợp lý”.

Nhà báo của tờ Giải Phóng Quân Báo viết tiếp : “Lý do đóng tàu sân bay là để bảo vệ quyền lợi của Trung Quốc trên biển một cách hiệu quả hơn. Chúng ta sẽ tự tin hơn và nhiều quyết tâm hơn trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ sau khi có được hàng không mẫu hạm”.

Lời lẽ đầy tính hăm dọa này đã trái người hẳn với các tuyên bố đầy tính trấn an của các giới chức lãnh đạo Trung Quốc từ trước đến nay khi nói về chiếc tàu này, theo đó thì họ chỉ dùng con tàu vào mục tiêu nghiên cứu và huấn luyện, và sự tồn tại của phương tiện chiến tranh mới này không hề thay đổi chính sách quốc phòng mà Bắc Kinh tự nhận là hiếu hòa.

Theo giới phân tích, bài viết này có thể được xem là một tín hiệu hù dọa mới của Trung Quốc nhắm vào các nước đang có tranh chấp với họ tại vùng Biển Đông như Việt Nam hay Philippines chẳng hạn, hay tại vùng biển Hoa Đông như Nhật Bản. Bắc Kinh từng mượn lời các phương tiện truyền thông trong tay họ để tung ra các tín hiệu hăm dọa nhắm vào Philippines hay Việt Nam trong thời gian gần đây.

Hãng tin Pháp AFP nhận định : báo chí hay các trang web nhà nước Trung Quốc luôn luôn được kiểm tra chặt chẽ, do đó bài viết được đăng tải hôm nay chắc chắn đã được thông qua ở cấp cao hơn, cho dù là không hẳn là phản ánh đúng quan điểm chính thống của Bắc Kinh.

Theo AFP, một số chuyên gia phân tích độc lập cho rằng Trung Quốc đang muốn lợi dụng việc chiếc tàu được hạ thủy để chơi trò chiến tranh tâm lý trong khu vực, vào lúc mà họ đang tranh chấp chủ quyền với hầu hết các nước có cùng một vùng biển với họ.

Dụng tâm của Trung Quốc lẽ dĩ nhiên, cũng được Hoa Kỳ theo dõi tìm hiểu. Vào hôm qua, Washington đã bày tỏ thái độ quan ngại trước vụ Trung Quốc hạ thủy tàu Varyag (mà tên Trung Quốc có thể là Thi Lang) với danh nghĩa là cho chạy thử.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland đã cho rằng cần phải hiểu rõ vì sao Trung Quốc cần đến một phương tiện như hàng không mẫu hạm. Đối với phía Mỹ, vấn đề đáng quan ngại vì Trung Quốc thiếu minh bạch trong lãnh vực quốc phòng, trong việc trang bị vũ khí cũng như trong ngân sách quân sự của họ.

Vào lúc Trung Quốc khai trương chiếc tàu sân bay đầu tiên của họ ở phía bên Hoàng Hải và bắn tiếng hù dọa các láng giềng, Hoa Kỳ đã cho hàng không mẫu hạm của mình đến Biển Đông tập luyện, thậm chí ghé cảng một số nước Đông Nam Á.

Chiếc tàu sân bay nguyên tử George Washington, biểu tượng của hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hiện đang ghé cảng Thái Lan trong một chuyến viếng thăm hữu nghị. Theo hãng tin Mỹ AP, ngày thứ bảy 13 tháng 8 sắp tới, hàng không mẫu hạm này sẽ ghé thăm Việt Nam, neo lại ngoài khơi Thành phố Hồ Chí Minh.

Đến Việt Nam khoảng một tháng sau ba chiến hạm khác, sự kiện này, theo AP, chứng tỏ mối quan hệ quân sự ngày càng được tăng cường giữa Mỹ và Việt Nam vào lúc Hà Nội đang phải đối phó với các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông.


Không có nhận xét nào: