Pages

Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

Tử vong bệnh tay chân miệng cao kỷ lục

Bệnh lan ra 52 địa phương, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ Y tế Việt Nam ghi nhận có số ca mắc, tử vong vì bệnh tay chân miệng cao nhất từ trước đến nay và yêu cầu địa phương phòng chống dịch quyết liệt.
Truyền thông trong nước cho hay trong 8 tháng đầu năm nay, cả nước có 81 ca hợp tử vong tại 17 tỉnh trong tổng số hơn 32.588 ca tay chân miệng trên toàn quốc.


Tin cho hay một số địa phương có số ca mắc/tử vong do tay chân miệng cao là Đồng Nai, TPHCM, Quảng Ngãi, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bình Dương, Long An.
Được biết trong 81 ca tử vong tại 17 tỉnh, Tp HCM vẫn là địa phương có số tử vong do dịch bệnh này cao nhất, 22 ca.

Bệnh nhân mắc bệnh thường có các triệu chứng sốt, đau người, phồng rộp ở gan bàn chân, bàn tay (nổi bóng nước) và loét miệng.
Bệnh này do siêu vi trùng gây ra và bệnh trẻ em thường hay mắc và có tới 50% ca mắc bệnh là trẻ em.

Bệnh này hiện không có vaccine để phòng và thường khỏi sau môt tuần mà không cần chữa trị.
Tuy nhiên, trong một số ca nặng có thể, tác nhân gây bệnh Enterovirus 71 (EV71) có thể gây biến chứng não và tim gây tử vong cao và rất nhanh.

Truyền thông tại Việt Nam đưa tin ngày 18/8, Bộ Y tế đã ra chỉ thị yêu cầu các tỉnh, thành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt dodự báo trong các tháng cuối năm bệnh này còn diễn biến phức tạp.

Bộ Y tế thông báo có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn, nhất là khi các trường học đồng loạt khai giảng vào đầu tháng Chín.

Hiện chưa có vaccine phòng chống cho căn bệnh này, nhưng hầu hết bệnh nhân thường phục hồi mà không bị di chứng nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
Các chuyên gia y tế nói biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay thường xuyên, ăn chín, uống sôi.

Không có nhận xét nào: