Pages

Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

Hội nghề cá Việt Nam : nhà nước nên giúp ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ

Tàu tuần hải của Trung Quốc luôn chặn bắt tàu cá Việt Nam (DR)
Tàu tuần hải của Trung Quốc luôn chặn bắt tàu cá Việt Nam (DR)
Anh Vũ

Hôm qua 19/8/2011, Hội Nghề cá Việt Nam đã có bản kiến nghị gửi các cơ quan chức năng của nhà nước Việt nam yêu cầu giúp đỡ ngư dân Quảng Bình đang bị Trung Quốc bắt giữ. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm đề nghị Trung Quốc sớm trả tự do cho các ngư dân Việt Nam.

Trong bản kiến nghị gửi đến văn phòng chính phủ, Ban đối ngoại Trung ương đảng, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông Nghiệp và nhiều tổ chức đoàn thể xã hội khác, Hội Nghề cá Việt Nam một lần nữa khẳng định việc tàu lực lượng ngư chính Trung Quốc bắt giữ tàu cá mang số hiệu QB 1825 TS của ông Nguyễn Văn Thạch cùng 4 thuyền viên thuộc tỉnh Quảng Bình hôm 8/8 vừa qua khi đang hoạt động trong vùng biển Việt Nam là « một việc làm vô lý, vi phạm các điều ước quốc tế và những ứng xử trên biển Đông ».


Đồng thời Hội Nghề cá Việt Nam kiến nghị « các cơ quan chức năng sớm thông qua con đường ngoại giao can thiệp với Trung Quốc chấm dứt ngay những việc làm sai trái trên, không được lặp lại những hành động tương tự, trả người và phương tiện làm ăn cho ngư dân Việt Nam, đồng thời phải bồi thường những thiệt hại do phía Trung Quốc gây ra ».

Trước đó hôm 18/8, sự việc ngư dân Quảng Bình bị Trung Quốc bắt giữ đã được báo Sài Gòn Tiếp thị đưa tin. Dẫn nguồn tin từ Ủy ban Nhân dân xã Bảo Ninh, Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, tờ báo cho biết tàu cá mang số hiệu QB 1825 TS, có trọng tải 10 tấn do ông Nguyễn Văn Thạnh làm chủ tàu và bốn thuyền viên khác trong khi đang hoạt động đánh bắt cá tại vùng biển cách cảng Chân Mây (Thừa Thiên-Huế) 110 hải lý về hướng đông bắc thì bị tàu ngư chính Trung Quốc bắt giữ. Cũng trong ngày 18/8, bà Nguyễn Thị Hằng, vợ của chủ tàu cho biết bà đã nhận được một cuộc điện thoại từ Trung Quốc yêu cầu gia đình phải nộp phạt hơn 6000 đô la Mỹ để chuộc lại tàu và người.

Liên quan đến vụ việc này, hôm qua, báo Pháp Luật Online dẫn lại nguồn tin của Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Bình cho biết Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc đề nghị sớm giải quyết vụ việc bằng con đường ngoại giao và sớm trả ngư dân Việt Nam cùng tàu mà phía Trung Quốc bắt giữ. Hiện vẫn chưa có trả lời từ phía Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: