Pages

Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

Việt Nam lại bị Standard & Poor’s hạ điểm tín nhiệm

Trụ sở Standard and Poors tại New York
Trụ sở Standard and Poors tại New York
Trọng Nghĩa

Hôm qua, 19/08/2011, một lần nữa Standard & Poor’s, cơ quan thẩm định tài chánh của Mỹ lại hạ điểm tín nhiệm của Việt Nam. Tuy sự kiện đó trước mắt, không tạo ra phản ứng gì từ phía giới lãnh đạo kinh tế trong nước, nhưng theo giới phân tích, chính quyền Việt Nam cần phải quan ngại nhiều hơn đến quyết định này do tác động của nó trên giới đầu tư.

Trong bản thông cáo, Standard & Poor’s xác định là đã giảm điểm tín nhiệm nợ dài hạn bằng nội tệ của Việt Nam (tức là tiền Đồng) từ mức BB xuống thành BB-. Riêng điểm tín nhiệm nợ dài hạn bằng ngoại tệ của Việt Nam vẫn được giữ ở mức BB-, và điểm tín nhiệm dành cho nợ ngoại tệ ngắn hạn cũng được duy trì ở mức B. Triển vọng về việc xếp hạng dài hạn là tiêu cực.


Cơ quan thẩm định tài chánh đã khẳng định rằng việc hạ điểm của Việt Nam chủ yếu xuất phát từ lý do kỹ thuật, do việc “gần đây S&P đã sửa đổi phương pháp luận và các giả định của hãng trong cách xếp hạng các chính phủ”. Tuy nhiên, theo nhận xét của nhật báo tài chánh Anh Financial Times vào hôm qua, các lưu ý kèm theo phần đánh giá có giá trị như những lời cảnh báo đối với cả chính phủ Việt Nam lẫn giới đầu tư.

Giải thích lý do vì sao mà họ lại hạ điểm tín nhiệm đối với với các món nợ bằng tiền Đồng Việt Nam như kể trên, S&P cho biết đó là vì “chế độ gắn chặt tỷ giá hối đoái của đồng tiền Việt Nam (với đồng đo la Mỹ) đã hạn chế sự độc lập của chính sách tiền tệ vào lúc thị trường tài chính và vốn nội địa đang ở giai đoạn phát triển ban đầu”.

Ngoài ra, cho dù nhấn mạnh rằng điểm tín nhiệm nợ dài hạn của Việt Nam bằng đô la không thay đổi kể từ khi bị giáng xuống mức BB- vào tháng 12/2010, Standard & Poor’s cảnh báo rằng hệ thống ngân hàng còn rất yếu ớt của Việt Nam vẫn dễ bị tổn thương trước những cú sốc trong bối cảnh kinh tế vĩ mô bất ổn và vốn tư bản bị thất thoát.

Theo Công ty chứng khoán Ho Chi Minh City Securities, một trong những nhà môi giới chứng khoán lớn nhất Việt Nam, các dấu hiệu gần đây về khả năng chính quyền có thể hạ thấp lãi suất đã đặc biệt làm cho các cơ quan thẩm định lo ngại vào lúc lạm phát hàng năm được dự báo sẽ tăng trở lại trong tháng Tám này sau khi đã lên đến 22% trong tháng Bảy vừa qua.

Đối với ông Kim Eng Tan, chuyên gia phân tích tín dụng tại S&P, với khối tín dụng trong nước dự báo sẽ tăng lên đến mức 118% GDP vào cuối năm, và với lãi suất cao, hệ thống ngân hàng của Việt Nam có nguy cơ bị khối lượng nợ xấu chồng chất đe dọa. Và như vậy, các ngân hàng nhà nước chủ chốt, động lực làm cho tín dụng phình lên trong những năm gần đây, "có thể sẽ phải yêu cầu chính phủ tái cấp vốn".

Riêng về vấn đề triển vọng của vấn đề công nợ, hồi đầu tháng, cơ quan thẩm định tài chánh Fitch đã duy trì điểm B + đối với các món nợ của Việt Nam, kèm theo là triển vọng "ổn định". Tuy nhiên, đối với S&P, triển vọng xếp hạng các món nợ của Việt Nam là "tiêu cực" bởi vì Việt Nam đang phải đối phó với rủi ro bất ổn kinh tế, tài chánh trong ngắn hạn. Nói cách khác, Việt Nam có nguy cơ tiếp tục bị Standard & Poor’s đánh sụt hạng tín dụng.

Trong tình hình đó, Standard & Poor’s dự đoán rằng năm nay, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ chỉ đạt mức 5%, thấp hơn 2 điểm so với tỷ lệ bình quân 7% của 10 năm qua, và thấp hơn cả chỉ tiêu do chính quyền Việt Nam đề ra là 6%.

Không có nhận xét nào: