Pages

Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

Việt Nam mời đấu thầu 9 lô dầu khí ngoài khơi





Giàn khoan khai thác mỏ dầu Bạch Hổ (ảnh : pvn.vn)




Trọng Nghĩa RFI

Đây là vòng đấu thầu đầu tiên từ 4 năm nay, với quy mô to lớn nhất trong thời gian gần đây. Mở ra trong bối cảnh Trung Quốc càng lúc càng hung hăng trong việc ngăn không cho Việt Nam khai thác dầu khí trong các vùng mà Bắc Kinh tự nhận chủ quyền, quyết định của PetroVietnam có thể sẽ bị Trung Quốc phản đối.

Trong bản thông báo đề ngày 28/07/2011, đăng trên trang web của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Việt Nam cho biết đối tượng đấu thầu là « 9 lô dầu khí mở thuộc các bể trầm tích Nam Côn Sơn, Phú Quốc và Mã Lai-Thổ Chu, ngoài khơi Việt Nam ».

Trong số các lô được mời thầu này, có 6 lô nằm phía đông nam, ngoài khơi Vũng Tàu – Côn Đảo. Đó là các lô 03, 10/11, 11-2/11, 05-3/11, 22/03 và 12/11, nằm cách xa vùng quần đảo Trường Sa, nơi mà các hành động áp đặt chủ quyền của Trung Quốc từ đầu năm đến nay đã gây căng thẳng với Việt Nam và Philippines. Còn lại 3 lô (41, 43 và 50) tọa lạc bên vùng biển phía Tây Nam, ngoài khơi đảo Phú Quốc, một khu vực ít gây tranh cãi hơn.

Vòng đấu thầu dự kiến kéo dài khoảng nửa năm, những ai quan tâm có thể tham khảo tài liệu, đăng ký dự thầu cho đến ngày 7/10, và phải nộp thầu trước ngày mồng 9/12 là hạn chót. Kết quả sẽ được loan báo vào tháng Giêng năm 2012.

Theo các nhà quan sát, sở dĩ Việt Nam phải mở rộng việc khai thác dầu khí ngoài khơi, đó là vì sản lượng dầu thô mà Việt Nam sản xuất ra đang trong chiều hướng giảm sụt, khiến cho mức dầu xuất khẩu bị suy giảm. Trong khi đó thì với đà tăng trưởng kinh tế, nhu cầu về nhiên liệu của Việt Nam ngày càng tăng cao, nhất là khi Việt Nam lại đang xây dựng thêm một nhà máy lọc dầu thứ hai sau nhà máy Dung Quất đang hoạt động.

Xin nhắc lại là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam bắt đầu cấp phép cho các công ty dầu mỏ Hoa Kỳ, Canada và Ấn Độ khai khai thác 3 lô thuộc bể trầm tích Phú Khánh ngoài khơi bờ biển miền Trung vào năm 2004.

Đến năm 2007, PetroVietnam cho đấu thầu thêm 7 lô, tất cả đều nằm trong khu vực bể trầm tích Sông Hồng, ngoài khơi miền Bắc Việt Nam.

Không chỉ có Việt Nam đẩy mạnh công việc khai thác dầu khí ngoài khơi. Philippines vào hôm nay đã xác định trở lại kế hoạch cho đấu thầu khai thác tại khu vực ngoài khơi quần đảo Palawan ở phía Tây nước này.

Phát biểu bên lề một hội nghị năng lượng ở Manila, thứ trưởng năng lượng Philippines Jose Layug cho biết là một số công ty nước ngoài, bao gồm cả tập đoàn nhà nước Trung Quốc CNOOC, đã bày tỏ sự quan tâm đến việc khai thác các lô mà nước ông vừa mời thầu.

Đối với viên chức này, các khu vực thăm dò cách rất xa quần đảo Trường Sa đang tranh chấp và hoàn toàn nằm trong khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, Trung Quốc nổi tiếng là đang đòi hỏi chủ quyền trên gần như toàn bộ diện tích của Biển Đông, kể cả ở những khu vực mà Philippines xác định là rõ ràng thuộc lãnh thổ của mình.

Không có nhận xét nào: