Pages

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

Việt -Trung đàm phán về 'các vấn đề trên biển'



Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều vòng đàm phán về Biển Đông



Việt Nam và Trung Quốc vừa thực hiện vòng đàm phán cấp chuyên viên lần thứ 7 về các vấn đề trên biển giữa hai bên.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay vòng đàm phán về Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc đã diễn ra từ ngày 29/07-01/08 tại Hà Nội.

Đây là sự tiếp nối của "hiểu biết chung" mà Trung Quốc và Việt Nam đưa ra trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi cuối tháng Sáu của Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn.

Trong các tiếp xúc hôm 25/06 giữa ông Sơn, Đặc phái viên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc, cũng như với người đồng nhiệm Trương Chí Quân, hai bên được nói đã thống nhất "đẩy nhanh tiến độ đàm phán để sớm ký kết "Thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam-Trung Quốc"; thúc đẩy việc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và các công việc tiếp theo, cố gắng sớm đạt tiến triển thực chất."

Hai bên cũng đã đồng ý "giải quyết hòa bình các bất đồng trên biển" và "tăng cường định hướng đúng đắn dư luận, tránh lời nói và hành động làm tổn hại đến tình hữu nghị và lòng tin của nhân dân hai nước".

Sự thiếu thông tin và giải thích minh bạch về nội dung chuyến thăm của Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn đã gây bức xúc trong một bộ phận người dân trong nước.

Thông báo của Bộ Ngoại giao hôm thứ Tư 03/08 cũng không đưa ra chi tiết đột phá gì trong vòng đàm phán thứ 7 này so với những gì đã nói ở trên.

Giải quyết bất đồng một cách hòa bình
Bộ Ngoại giao Việt Nam nói qua bảy vòng đàm phán, "hai bên đã sơ bộ nhất trí với nhau về một số nguyên tắc".

Đó là: Các tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982;

Trong quá trình giải quyết tranh chấp, cần nghiêm chỉnh thực hiện “Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC), không tiến hành bất cứ hành động nào nhằm mở rộng, phức tạp hóa tranh chấp, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực;

Những vấn đề chỉ liên quan đến Việt Nam và Trung Quốc thì giải quyết song phương, những vấn đề liên quan đến các bên khác thì cần trao đổi giữa các bên liên quan.

Các nguyên tắc trên phần lớn đều đã được thống nhất từ lâu và không có gì mới, ngoại trừ nay một câu hỏi có thể đặt ra là vấn đề như thế nào thì chỉ liên quan tới Việt Nam và Trung Quốc, vấn đề nào thì liên quan các quốc gia khác?

Trung Quốc từ xưa tới nay luôn chỉ chủ trương đàm phán song phương và các tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông luôn bị Bắc Kinh 'xé lẻ' để biến thành vấn đề song phương.

Trong năm 2010, Việt Nam và Trung Quốc đã có 5 vòng đàm phán về các vấn đề trên Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay "hai bên thỏa thuận sẽ tổ chức vòng đàm phán tiếp theo trong năm nay. Thời gian cụ thể sẽ thỏa thuận qua đường ngoại giao".

Nguồn BBC.

Không có nhận xét nào: