Pages

Thứ Năm, 11 tháng 8, 2011

Vụ Hà Vũ: VN phản bác lại EU và Mỹ




Bà Nguyễn Phương Nga nói tòa Việt Nam đã xử "đúng người, đúng tội"


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga đã phản bác lại các tuyên bố của Liên hiệp Châu Âu EU và Hoa Kỳ về phiên xử phúc thẩm ông Cù Huy Hà Vũ.

Phát biểu tại Hà Nội hôm 9/8, bà Nga được truyền thông nhà nước dẫn lời nói:

"Chúng tôi bác bỏ những phát biểu can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

"...Không có cái gọi là "tù nhân lương tâm" ở Việt Nam. Cù Huy Hà Vũ đã phạm tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

"Tòa án Việt Nam đã xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội."

Trước đó Cao ủy đối ngoại của Liên minh Châu Âu EU đã lên tiếng chỉ trích Việt Nam giữ nguyên bản án bảy năm tù giam đối với ông Cù Huy Hà Vũ.

Bà Catherine Ashton nói bà "quan ngại sâu sắc" về chuyện tòa phúc thẩm ở Việt Nam đã bác kháng nghị của ông Hà Vũ.

Bà Ashton cũng bình luận việc Hà Nội "không thực thi pháp luật và quyền căn bản của tất cả mọi người dân có quyền có ý kiến và tự do thể hiện các ý kiến của họ một cách hòa bình...là điều đặc biệt thất vọng trong bối cảnh các tiến bộ kinh tế tốt của Việt Nam và nước này đã tuyên bố tham vọng có vị trí có trách nhiệm hơn và lớn hơn trên thế giới."

Phản ứng trước EU, người phát ngôn Mark Toner của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói Washington "rất lo ngại về việc kháng cáo của ông Cù Huy Hà Vũ đã bị tòa bác" và "tiếp tục kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ông Vũ, cũng như cho các tù nhân lương tâm khác".

'Xúc phạm'

Trong khi đó một số trang mạng đã đăng tải Bấm thư ngỏ của Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh gửi Tổng Giám đốc truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh.

Ông Vĩnh, người nói rằng ông là cộng tác viên không thường xuyên của trang Bấm Bauxite Việt Nam, phản đối mạnh mẽ việc VTV gọi trang này "là một trang mạng phản động" và viết:

"Như vậy có nghĩa là hàng nhiều triệu người truy cập trang mạng Bauxite Việt Nam và hàng bao nhiêu danh sĩ, trí thức có tên tuổi, lão thành cách mạng trong đó có tôi đều là hợp tác, đồng lõa với phản động à?"

"Tôi là một người thỉnh thoảng có bài viết gửi trên mạng Bauxite Việt Nam, gọi trang mạng Bauxite Việt Nam là phản động có nghĩa là tôi cũng thuộc phái phản động?"

"Tôi là một người thỉnh thoảng có bài viết gửi trên mạng Bauxite Việt Nam, gọi trang mạng Bauxite Việt Nam là phản động có nghĩa là tôi cũng thuộc phái phản động?."

Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh

Tướng Vĩnh nói chương trình truyền hình 15 phút mới đây của VTV về ông Hà Vũ đã "tùy tiện vu cáo làm mất uy tín của một Đài truyền hình Quốc gia".

Người từng làm đại sứ Việt Nam ở Trung Quốc giai đoạn 1974-1987 viết tiếp:

"Tôi rất bất bình, vì tôi là người suốt đời yêu nước.

"74 năm trước đây, khi người làm chương trình trên VTV1 tối 4-8-2011 chưa chào đời, tôi đã theo Đảng, đấu tranh cách mạng bất chấp tra tấn tù đày của đế quốc Pháp thống trị nhằm giành lại độc lập tự do cho dân tộc, cùng toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng làm nên Cách mạng tháng Tám, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tham gia hai cuộc kháng chiến cả tại những nơi bom đạn khốc liệt."

"Tôi đã ...tham gia Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa III cùng với Bác Hồ, đồng chí Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Hồ Tùng Mậu, v.v. và toàn thể các đồng chí khác đều là những đồng chí đã bị tra tấn, tù đày.

"Thế mà bị liệt vào phái phản động thì xúc phạm tôi quá lắm".

Phiên xử phúc thẩm ông Hà Vũ và phóng sự của VTV đã gây ra phản ứng bất bình của nhiều trí thức ở Việt Nam trong hơn một tuần qua.

Nguồn BBC.

Không có nhận xét nào: