Pages

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Xin thuê 20ha đất trong 70 năm với giá 1 USD

CHUYỆN KỲ QUÁI GÌ ĐÂY. TÔI KHÔNG HIỂU.

Với mục tiêu xây dựng nhà máy lắp ráp động cơ ôtô, máy phát điện, liên doanh Ôtô Trường Hải - Hyundai Motor đang đề nghị thuê 20ha đất trong 70 năm với đơn giá tượng trưng 1 USD.
Cuối tháng 7, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi lãnh đạo Chính phủ và các bộ ngành liên quan báo cáo về dự án Nhà máy sản xuất động cơ tại Khu kinh tế mở Chu Lai.
Theo đó, Tập đoàn Hyundai Motor và Công ty ôtô Trường Hải dự kiến lập liên doanh theo tỷ lệ vốn góp tương ứng 51% và 49% để sản xuất động thiết bị phụ tùng ôtô, máy phát điện, máy nông ngư cơ. Công suất của nhà máy là 100.000 động cơ mỗi năm. Trong đó giai đoạn một công suất 25.000 động cơ, vốn đầu tư 165 triệu USD trên diện tích đất 20 ha. Còn giai đoạn hai đạt 50.000 động cơ mỗi năm, với thị trường tiêu thụ chủ yếu tại Trung Quốc.
Theo kế hoạch, cuối năm nay, các bên bắt đầu triển khai dự án và đến năm 2013, nhà máy được đưa vào hoạt động. Thị trường tiêu thụ giai đoạn đầu chủ yếu là Việt Nam, giai đoạn 2 sẽ xuất khẩu sang Trung Quốc và nhà máy của Huyndai ở nước ngoài.
Để thực hiện dự án này, nhà đầu tư đề nghị phải có các cơ chế đặc thù, gồm được sử dụng đất trong vòng 70 năm với đơn giá mang tính tượng trưng 1 USD cho 20ha.
Ngoài ra, nhà đầu tư kiến nghị áp thuế thuế suất thuế thu nhập 10% trong 30 năm; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 10 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo. Đồng thời, chủ đầu tư cũng kiến nghị giảm 50% thuế thu nhập cá nhân với người có thu nhập chịu thuế; nếu xuất khẩu trên 70% sản phẩm thì được áp dụng cơ chế của doanh nghiệp chế xuất; cho miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư trong nước chưa sản xuất được để phục vụ sản xuất động cơ.
UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng kiến nghị của nhà đầu tư là cần thiết. Do vậy, trong báo cáo của mình, cơ quan này kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng ưu đãi theo đa số các kiến nghị của nhà đầu tư nêu trên. Riêng phần giá thuê đất, UBND tỉnh không đề cập đến trong phần kiến nghị của mình.
Trao đổi với VnExpress.net về kiến nghị trên, một lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết quan điểm của cơ quan này là ủng hộ tối đa để phát triển ngành công nghiệp ôtô, cơ khí, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn. Tuy nhiên, với ưu đãi cụ thể như tiền thuê đất, miễn, giảm thuế... cần phải được căn cứ vào các quy định hiện hành.
Bộ Tài chính đang hoàn tất các phương án xử lý liên quan đến kiến nghị của tỉnh Quảng Nam đối với dự án Nhà máy sản xuất động cơ để báo cáo Thủ tướng xem xét.
Theo vnexpress

Không có nhận xét nào: