Pages

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

2 cái chết đặc biệt

Written by truongduynhat on Time posted: 1:01 pm19 December 2011-
page3 2 ngày, 2 cái chết đặc biệt. Một là sự ra đi của Vaclav Havel, nhà viết kịch bất đồng chính kiến, Tổng thống hậu cộng sản đầu tiên của Tiệp Khắc, một trong những người chủ xướng, tác giả và phát ngôn của cương lĩnh nhân quyền nổi tiếng mang tên “Hiến chương 77”. Người thứ hai là lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-il, nhà lãnh tụ độc tài của đất nước được coi là “bí mật” nhất trong các quốc gia Cộng sản hiện thời.
page1
Nói về “người đặc biệt” Vaclav Havel, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng: Havel đã ‘giúp khơi thủy triều lịch sử dẫn đến một châu Âu dân chủ’. Thủ tướng Đức Angela Merkel mô tả Havel là ‘một người châu Âu vĩ đại’. Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt thì viết: “Vaclav Havel là một trong những người châu Âu vĩ đại nhất của thời đại chúng ta, tiếng nói của ông đã mở đường cho một châu Âu thống nhất và tự do“.
Để hiểu thêm vì sao Vaclav Havel được đánh giá đặc biệt đến vậy, xin bấm vào đây đọc lại: Bản Tuyên ngôn hiến chương 77.
Một nhân vật “đặc biệt” khác: lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-il, nhà lãnh tụ độc tài của đất nước được coi là “bí mật” nhất trong các quốc gia Cộng sản hiện thời, cũng được loan báo là đã qua đời trước đó 1 hôm, ngày 17/12.
Tất nhiên, cái chết của Kim Jong-il sẽ không bao giờ dành được những dòng chia sẻ đặc biệt như thế, thậm chí ngay cả từ lãnh tụ các quốc gia Cộng sản.
page2
http://truongduynhat.vn/?p=4446

Không có nhận xét nào: