Pages

Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Bị cúp điện, dân bày lò than giữa phố biểu tình

HÀ NỘI (NV) - Ðối đầu căng thẳng liên tiếp giữa cư dân và chủ tòa nhà cao nhất và hiện đại nhất Việt Nam tại Hà Nội dẫn tới kình chống quyết liệt. Chủ tòa nhà cúp điện và liền sau đó thì hàng trăm cư dân tụ tập biểu tình và bày bếp lò đặt dài ở cổng ra vào để phản đối.


Muốn ở tòa nhà hiện đại nhất Việt Nam mà không muốn đóng lệ phí cao, cư dân Hà Nội tụ tập biểu tình chống cúp điện. (Hình: Báo Dân Việt)
Sự việc xảy ra chiều ngày 3 tháng 12 tại tòa nhà Keangnam Landmark Tower do người Nam Hàn làm chủ cao 48 tầng.
VTC News cho biết, tòa nhà cao 48 tầng với 922 căn phòng được khởi công từ năm 2007 và được đưa vào sử dụng từ tháng 4 năm 2011, hiện có khoảng 370 gia đình trú ngụ. Tòa nhà này đứng hàng thứ 17 thế giới về chiều cao và thứ 5 thế giới về diện tích do người Nam Hàn làm chủ đầu tư.

Tòa nhà Keangnam ngoài hai khối nhà ở cao 48 tầng dành cho 400 gia đình còn có khối khách sạn và dịch vụ văn phòng cao 70 tầng.
Từ đầu năm nay, chủ đầu tư và hàng trăm cư dân khu nhà đụng độ, kình chống nhau dữ dội vì bất đồng liên tiếp xảy ra.
Theo báo Diễn Ðàn Doanh Nghiệp, Ban Quản Trị Keangnam bị cư dân tố thu các loại lệ phí cao gấp 10 lần quy định của chính quyền thành phố Hà Nội, từ lệ phí giữ xe cho đến lệ phí điều hành.
Cuộc tranh chấp diễn ra gần đây nhất về mức lệ phí quản trị ấn định cho mỗi căn nhà, đã buộc Keangnam giảm từ 21,000 đồng/m2 tương đương với 1 đô la, xuống còn trên 17,130 đồng/m2. Dù vậy, một số gia đình chê giá này còn cao nên không chịu đóng tiền. Ban đại diện tạm thời của cư dân Keangnam đã gửi tổng cộng 12 văn bản yêu cầu thỏa thuận chi phí điều hành tòa nhà.
Ngày 21 tháng 11 vừa qua, Ban Quản Trị Keangnam ra tối hậu thư dọa ngừng cung cấp dịch vụ và tiện ích công cộng. Chủ đầu tư nại lý do các gia đình trú ngụ tại đây không chịu đóng tiền nên ban quản trị không có tiền trả lương nhân viên tiếp tân, trực gác, làm vệ sinh...
Trưa ngày 3 tháng 12, chủ đầu tư tòa nhà Keangnam ra lệnh cắt điện khiến cư dân không sử dụng được thẻ ra vào thang máy. Ðiều này dẫn tới việc hàng trăm người tụ tập biểu tình và bày cả bếp than tổ ong đặt dài ở cổng ra vào để phản đối chủ đầu tư.
Sau bốn tiếng đồng hồ thương thảo trước sức ép của chính quyền Hà Nội, cuối cùng chủ đầu tư người Nam Hàn buộc phải nhượng bộ và ký văn bản cam kết “không tái phạm việc hạn chế quyền sử dụng thang máy của cư dân.”
Tuy nhiên, theo dư luận thì việc kình chống giữa ban quản trị đại diện chủ đầu tư và 400 cư dân tòa nhà vẫn chưa dừng lại ở đây.
Cư dân thì cho rằng đóng lệ phí quản trị, điều hành khu nhà cao gấp 4.5 lần quy định của chính phủ là phi lý. Trong khi đó, chủ đầu tư thì nói nếu cư dân không chịu đóng tiền thì ban quản trị không thể nào điều hành được tòa nhà. (PL)

Không có nhận xét nào: