Pages

Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Cuba để tang Kim Jong-il trong ba ngày

Thi hài Kim Jong-il ở Cung tưởng niệm Kumsusan
Kim Jong-il được Cuba xem là một đồng minh thân thiết
Cuba đã tuyên bố để tang nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-il trong ba ngày vào hôm thứ Hai 19/12, chỉ vài giờ sau khi tin ông này qua đời được Bắc Hàn loan báo.
Bắc Triều Tiên là một đồng minh đáng tin cậy của Cuba trong một thế giới mà Havana đang ngày càng bị cô lập kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

“Hội đồng Nhà nước Cuba đã tuyên bố để tang chính thức vì đồng chí Kim Jong-il từ trần,” thông báo chính thức của chính phủ Cuba nêu rõ và yêu cầu các cơ quan chính phủ và cơ sở quân đội trên khắp Cuba treo cờ rủ trong ba ngày 20, 21 và 22/12.

Báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, đưa tin trang trọng về cái chết của Kim Jong-il trên trang nhất. Kênh truyền hình Cubavision của chính phủ cũng thông báo thời gian để tang.
“Đây là một tin rất xấu, rất đau buồn. Ông ấy [Kim Jong-il] là một nhà cách mạng vĩ đại,” một người bán báo Granma ở phố cổ Havana có tên là Lazaro Garcia, 67 tuổi, nói.
“Vì tôi là một người cách mạng và bản thân cũng là đảng viên Đảng Cộng sản Cuba, tin này đã làm tôi rất đau buồn,” ông nói thêm.
Tuy nhiên, Elizardo Sanchez, người vận động nhân quyền ở Cuba và là nhà sáng lập Ủy ban nhân quyền và hòa giải dân tộc Cuba, nằm trong số những người không thương tiếc ông Kim.
“Chúng tôi không để tang cho cái chết của Kim Jong-il,” ông nói.
“Con người này, cũng giống như cha ông ta, là một người rất tồi tệ. Bây giờ chúng ta phải chờ xem liệu con trai ông ta là Kim Jong-un có tồi tệ hơn cha và ông mình hay không,” ông nói thêm.
Sanchez cho rằng Kim Jong-il đã phạm những tội ác nghiêm trọng chống lại nhân dân Bắc Triều Tiên.
“Đừng mở đường trên hòn đảo này… để đi đến một chế độ chế độ triều đại nhiều thế hệ như ở Bắc Triều Tiên,” ông nói.
Nhà hoạt động nhân quyền này cũng cho biết là lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro, 85 tuổi, và em trai ông Raul Castro, 80 tuổi đã có lúc ‘cảm thấy muốn điều làm như gia đình họ Kim làm ở Bắc Triều Tiên’.
“Nhưng điều đó là không thể ở Cuba,” ông nói.
Cuba và Bắc Triều Tiên nằm trong số năm quốc gia cộng sản còn sót lại trên thế giới. Cuba cũng là quốc gia cộng sản độc đảng duy nhất ở châu Mỹ.

Không có nhận xét nào: